[Guest Post] IBM Solution กับการก้าวเข้าสู่การทำ Platform-as-a-Service (PaaS) รองรับ Cloud Containers Technology เพื่อตอบโจทย์การทำ DevOps และ Microservices ภายในองค์กร เทคโนโลยีที่จะช่วยขับเคลื่อนวิวัฒนาการให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

ตามเทรนด์ของตลาด ตามความต้องการและดีมานด์ของมนุษย์ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องการล้มเหลวที่รวดเร็ว ไม่ต้องกลัวที่จะทดสอบความคิดใหม่ ๆ และพัฒนาบริการใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งานได้ทันท่วงที จึงเกิดการพัฒนาระบบ PaaS ให้รองรับระบบที่ต้องการการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนี้

การที่ประเทศไทยได้รับการขนามนามว่า “ไทยแลนด์ แดนออฟดีมานส์ อินเตอร์เน็ตคอนเน็กชั่น” เช่นนี้ มาจากการที่ประเทศไทยได้เริ่มมีการใช้งานมือถือในระดับแมส และพัฒนาการใช้งานบนมือถือ ทำให้การก้าวสู่โลกของคอนเทนต์ออนดีมานด์ การช้อปปิ้งออนไลน์ ฟู้ดเดลิเวอรี่ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต่างตบเท้ามาให้บริการเพื่อรองรับดีมานด์ของผู้ใช้งานคนไทยทั้งสิ้น จากการวิจัยพบกว่าคนไทยมีการใช้งานบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือถือจ่ายเงินมากขึ้น 160%, เติบโตด้านการใช้งาน Mobile Banking 67%, ซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น 100%, ฟังเพลงออนไลน์เพิ่มขึ้น 45% และอื่นๆ อีกมากมาย โดย Mobile Application ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของผู้บริโภค คือ Entertainment, Financial และ E-Commerce ทำให้เกิด service ขึ้นมากมายและหลายหลากประเภท

กระบวนการ DevOps จึงเกิดขึ้น มาช่วยสร้าง new users experience ให้มี application ใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ใช้งานได้มากขึ้น สร้างความน่าสนใจให้กับธนาคารหรือองค์กรนั้นๆ มากขึ้น เช่นเดียวกับลักษณะของ Mobile Application, E-Commerce and Mobile Banking ที่จะต้องเน้นการพัฒนาตลอดเวลา และรวดเร็ว โดยไม่กระทบกับระบบโดยรวม ลักษณะของ DevOps จึงเหมาะกับระบบแบบ Microservices และ Container Technology เพราะต้องการระบบที่มีความยืดหยุ่น ขนาดของระบบที่ใช้รัน service ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย โดย service ต่างๆ ถูกแยกออกจากกัน ทำให้จัดการ service แต่ละส่วนได้ชัดเจนและการเชื่อมต่อระบบหลายส่วนเข้าหากันเป็นไปได้ง่ายด้วย โดยใช้ API เป็นหลัก จากบทความ Hot Topic with Container and Microservices >>> https://www.techtalkthai.com/hot-topic-with-container-and-microservices-by-ibm-and-computer-union/

การเดินทางสู่ระบบคลาวด์คอนเทนเนอร์ เทคโนโลยีที่จะช่วยขับเคลื่อนวิวัฒนาการให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

IDC ได้เคยทำการสำรวจเหล่าองค์กรขนาดใหญ่ 9 ซึ่งมีการใช้งานระบบ Red Hat OpenShift ซึ่งเป็นโซลูชั่นด้านคอนเทนเนอร์ ของ Red Hat และพบตัวเลขที่น่าสนใจดังนี้ :

  • Return on Investment (ROI) ของการใช้งาน 5 ปีนั้นจะอยู่ที่ 531%
  • Life Cycle ในการพัฒนา Application นั้นเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 66%
  • พนักงานฝ่าย IT ใช้เวลาในการพัฒนา Application น้อยลงกว่าเดิม 35%
  • ค่าใช้จ่ายสำหรับระบบ IT Infrastructure ในการพัฒนา Application นั้นน้อยลง 38%

และทั้งหมดนี้ก็นำมาสู่การที่องค์กรสามารถทำการพัฒนา Application ออกมาได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยลง เป็นการเร่งให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ภายในองค์กรได้อย่างต่อเนื่องยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยผู้ที่สนใจรายงานฉบับเต็มสามารถศึกษาได้ที่
https://www.redhat.com/en/engage/application-development-platform-20170713

“ทำยังไงก็ได้ให้ระบบและ Services พัฒนาได้ต่อเนื่อง ไม่มี Downtime ระบบที่ขึ้นจะต้องขยาย เคลื่อนย้ายได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูง ไร้ช่องโหว่”

…ดูเหมือนทำยาก แต่ทำได้นะ !!! Container Technology คือคำตอบ …

Red Hat OpenShift Container Platform และ IBM Storage เพิ่มความปลอดภัย ความรวดเร็วและความน่าเชื่อถือ ให้ทั้งระบบและแหล่งเก็บข้อมูลของคอนเทนเนอร์ เพื่อจัดเตรียมระบบให้องค์กรพร้อมใช้งานระบบคลาวด์คอนเทนเนอร์

  • OpenShift Container Platform เป็นแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์ที่เอา Docker และ Kubernetes มาผนวกเข้ากัน
  • การสร้าง Container ทุกขั้นตอน บนระบบของ Red Hat จะเน้นย้ำและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลสูงสุด จาก Red Hat Enterprise Linux
  • การ Deploy ใช้งานระบบที่ง่ายแถม การขยาย Scale ของเครื่อง ที่อิงข้อดีของโครงสร้างของ container technology มาเป็นประโยชน์
  • การทำ Auto process ต่างๆ เช่น Build auto, Deploy auto, Scaling, Health check ช่วยให้การทำ process CI/CD ทำได้ดียิ่งขึ้น
  • มีการจัดการพื้นที่ข้อมูลแบบ Dynamics Provisioning ให้สามารถใช้งาน persistent data volumes ได้ตามความต้องการและทำการเชื่อมต่อกับ Kubernetes/API ได้อย่างต่อเนื่อง
  • มี Web Console เอาไว้จัดการกับ Container ทำให้การ monitor และ manage จาก Centralize management ของระบบ สามารถดูแลระบบโดยรวมทั้งหมดได้ รวดเร็วและง่ายดาย
  • มี Application Images, Database Images, Quick-start Application Templates ไม่ว่าจะเป็น Django, Jenkins และอื่น ๆ เรียกว่ามากันเพียบ ลองเลย >>> https://www.openshift.com/features/technologies.html

IBM Storage for Cloud Containers | On Premise Supported with OpenShift and Kubernetes :

IBM Storage ที่ทำงานร่วมกับ OpenShift และ Kubernetes มาใช้งานบนระบบ On-Premise ใช้ภายในองค์กร IBM Storage เข้ามาตอบโจทย์การใช้งานของ Persistent Storage ที่ใช้กับระบบ Container Technology ที่มุ่งเน้นความปลอดภัย ความสะดวก ยืดหยุ่น ลดความซับซ้อนของการใช้งาน และต้องมีความรวดเร็ว IBM Storage มีทั้งกลุ่มของ Block Storage , File Share system และงาน Object Storage ที่ประกอบไปด้วย Storage Virtualization และ Software Defined Storage (SDS) ประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกค้าจะได้รับหลังจากเลือกใช้งานโซลูชั่น เราได้สรุปออกมาคร่าวๆ ดังนี้

  • Security : Security Authentication อนุญาตให้ทำการแมพ volume ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น (authorized) เพื่อเข้าถึงและใช้งานข้อมูลภายในคอนเทนเนอร์ ส่วนนี้ช่วยลดช่องโหว่จากการโจมตีของระบบเมื่อใช้งานร่วมกับ Red Hat OpenShift จะยิ่งเพิ่มความปลอดภัยสูงขึ้น เป็นความสามารถที่ Opensource ให้ไม่ได้และสามารถทำการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ด้วยมาตรฐาน FIPS 140-2
  • Orchestration Service : สามารถใช้งานแบบ Dynamic provisioning volume ได้ โดยมี Container Storage Interface (CSI) plug-in
    ทำงานร่วมกันผ่าน Orchestration ให้ใช้งาน persistent storage ได้ตามความต้องการและทำการเชื่อมต่อกับ Kubernetes/API ได้อย่างต่อเนื่อง ลดความยุ่งยากซับซ้อน
  • Infrastructure Agility : ลดข้อจำกัดของการนำแพลตฟอร์มมาใช้งานร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกันภายใต้ระบบเดียวกันได้ ทั้ง IBM Power Systems และ Intel x86 Server กับการใช้งานร่วมกันผ่าน Container Platform, ส่วนของงาน Storage ใช้งานได้ทั้งแบบ Block, File และ Object storage ให้เลือกใช้งาน storage ได้เหมาะสมและมี Container Storage Interface (CSI) plug-in เป็น drivers เชื่อมต่อในส่วนของ Storage ใช้งานกับ OpenShift ได้และ CSI plug-in ยังรองรับการใช้งานกับระบบ Container Orchestration (CO) อื่นๆ อีก เช่น Kubernetes, Mesos, Docker และ Cloud Foundry นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งปลั๊กอินโวลุ่มใหม่ได้ง่ายขึ้นเมื่อต้อง deploy pod ใหม่
    ( Persistent Storage ::: Block Storage โดย Spectrum Virtualize และ IBM Flash/Storwize family, Spectrum Scale สำหรับ File Storage และ Object Storage (ICOS) )
  • Data Protection สำหรับ Container : สำหรับ Enterprise/Application developer ที่ต้องการสำรองข้อมูล persistent storage สามารถทำได้โดยการใช้ Backup Software อย่าง IBM Spectrum Protect/ Protect Plus ที่รองรับการทำงานร่วมกับ OpenShift 4.1 (Kubernetes 1.13) และรองรับการสำรองข้อมูลระบบ Ceph Block Storage ด้วย
  • Performance : IBM storage portfolio สนับสนุน IBM All-flash Storage สนับสนุนการทำงานผ่าน NVMe technology เพื่อความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลระหว่างแอพพลิเคชั่นและดาต้าของคอนเทนเนอร์ รองรับความเร็วสูงสุดถึง 32Gbps และ Hybrid Flash storage มี latency ที่ต่ำ และให้ throughput สูงขึ้น รองรับ workload เมื่อเคลื่อนย้ายคอนเทนเนอร์และรองรับ workload ของปริมาณคำสั่ง ตามปริมาณ workload ของ applications พิเศษสำหรับ IBM Storwize V5100/V5100F และ FlashSystem 9100 เพิ่มความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยให้กับข้อมูลด้วย IBM FlashCore Modules (FCM) ที่ใช้ Flash Core Technology ที่มีเฉพาะ IBM เท่านั้น กับ 2D-Dimansional RAID technology ช่วยปกป้องข้อมูล 2 ระดับ ทั้งป้องกัน chip ภายใน disk module ด้วยเทคโนโลยี Variable Stripe RAID (VSR) และการทำ RAID protection ในระดับ System level อีกชั้นหนึ่ง ด้วยความสามารถของ Flash Core Module (FCM) ยังทำ Hardware Inline-Compression และ Encryption ได้ภายใน Flash Core Module ทำให้ไม่รบกวนการทำงานของคอนโทรลเลอร์ ยังรองรับ “IBM FlashWatch program” ด้วย
    อ่านต่อ : IBM FlashWatch program : https://www.ibm.com/it-infrastructure/storage/guarantee
  • Availability : IBM Storwize และ FlashSystem 9100 systems รองรับ high-availability (HA) site กับฟังก์ชั่น Hyper Swap ที่มีการทำงานแบบ active/active site ทำให้ระบบไม่มี Downtime แอพพลิเคชั่นสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง
  • Rich Functional กับ IBM Spectrum Virtualize : IBM Spectrum Virtualize ที่มีอยู่ใน Storwize family และ FlashSystem9100 สนับสนุนการทำงานด้านฟังก์ชั่นต่างๆ โดยมีฟังก์ชั่นต่างๆในระดับ Storage Layer เช่น Tiering, Snapshot, Replication, Cloning, Provisioning, Data Reduction, Compression ,Deduplication , Multitenancy , Encryption FIPS 140-2 และ *External Virtualize ที่สามารถนำเอา External storage ต่าง vendors มาใช้งานภายใต้ระบบได้มากกว่า 440 array systems ทำให้เรานำเอาพื้นที่ Storage กลับมาใช้งานได้เพิ่มขึ้น โดย storage ที่นำมาต่อภายใต้ระบบจะได้ฟังก์ชั่นต่างๆไปด้วย ไม่ต้องเสียเงินไปกับการที่ต้องซื้อฟังก์ชั่นนั้นๆ เพิ่มจาก storage vendors อื่นอีกต่อไป

IBM Software Defined Storage มี Storage Enabler certified plug-in ที่ใช้สำหรับคอนเทนเนอร์ เป็นManagement กลางที่ช่วยในการเชื่อมต่อระหว่าง Block Storage กับ Container Infrastructure มีชื่อว่า IBM Spectrum Connect มาช่วยให้จัดการเรื่อง provisioning persistent storage แบบไม่จำกัดความจุ ผ่าน single management console สามารถกำหนดสิทธิในการจัดการ storage ได้ผ่านหน้าจอ Web-GUI และล่าสุดรองรับการทำงานร่วมกับ Red Hat OpenShift 4.X and IBM Cloud Paks เชื่อมต่อผ่าน Container Storage Interface (CSI) plug-in โดยภายใน IBM Spectrum Connect จะทำงานได้หลายส่วนทั้ง IBM Storage Enabler for Containers, IBM Storage Provider for VMware VASA, IBM Storage Enhancements for VMware vSphere Web Client, IBM Storage Plug-in for VMware vRealize Orchestrator, IBM Storage Management Pack for VMware vRealize Operations Manager, and IBM Storage Automation Plug-in for PowerShell

สามารถ Download ได้ฟรี Free Download : https://www.ibm.com/us-en/marketplace/spectrum-connect/details

IBM Storage brings enterprise data services integration with containers technology.

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>> https://www.ibm.com/it-infrastructure/storage/containers/redhat-openshift

  • IBM FlashSystem family : 2D dimensional raid technology ช่วยปกป้องข้อมูล 2 ระดับ ทั้ง ป้องกัน chip ภายใน disk module ด้วย Variable Stripe RAID (VSR) technology และการทำ Raid protection ในระดับ System level ได้ มีฟังก์ชั่นต่างๆ ในระดับ Storage layer มาช่วยให้การทำงานดีขึ้น ผ่าน Spectrum Virtualize.
  • IBM Storage Storwize family และ IBM Spectrum Virtualize software : มีฟังก์ชั่น Snapshot, Replication, Cloning, Provisioning, Compression, Deduplication , Multitenancy และสามารถทำ Encryption FIPS 140-2 ได้
  • IBM Spectrum Connect : IBM Storage Enabler for Container เป็น plug-in ที่ได้รับ certified สามารถเชื่อมต่อกับ Container Storage Interface (CSI) drivers ใหม่ รองรับการทำงานกับ Red Hat OpenShift 4.X and IBM Cloud Paks ใช้งานฟรีไม่จำกัดความจุ
  • IBM Spectrum Scale and ICOS : สำหรับงาน metadata รองรับการขยายตัวปริมาณมาก เชื่อมต่อ Storage ได้หลายประเภทภายใต้ระบบเดียวกัน สามารถกำหนดค่าการเคลื่อนย้ายข้อมูลไปยังดิสก์ประเภทต่างๆ ได้ตามต้องการ และยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย
  • IBM Spectrum Protect/ Protect Plus : สำหรับงานสำรองข้อมูลให้กับ persistent storage ทั้ง agent-based และ agent-less technology รองรับการสำรองข้อมูลกับระบบ OpenShift 4.1 (Kubernetes 1.13) และระบบ Ceph Block Storage

หากต้องการที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีหรือสนใจด้านการทำระบบ สามารถติดต่อทาง IBM Thailand และ Computer Union มีทีมงาน ที่พร้อมให้คำปรึกษาสำหรับทุกท่านอย่างครบถ้วน สามารถติดต่อเข้ามาได้ทาง

from:https://www.techtalkthai.com/ibm-cloud-container-solution-for-platform-as-a-service-by-computer-union/