Fortinet เผยผลสำรวจ SASE ใน APAC ตอบโจทย์การทำงานยุค Hybrid Work แนะองค์กรมองหาโซลูชันที่สามารถทำงานร่วมกัน

การทำงานในยุค Hybrid Work ได้ท้าทายการป้องกันขององค์กรหลายด้าน ซึ่งทำให้องค์กรต้องคิดใหม่เกี่ยวกับการป้องกันแบบเดิมที่ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ยืนยันได้จากภัยคุกคามที่เกิดขึ้นทั่วโลก ที่งานสัมมนา Fortinet Accelerate Asia 2023 นอกจากที่จะมีการรวมตัวของเหล่าพาร์ทเนอร์และลูกค้าแล้ว ทีมงาน Fortinet ยังได้แชร์ข้อมูลประสบการณ์ในปัจจุบันผ่านสื่อต่างๆ โดยทีมงาน TechTalkThai ขอรวบรวมประเด็นสำคัญมาให้ทุกท่านได้ติดตามกันครับ

คุณภัคธภา ฉัตรโกเมศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต

การที่องค์กรส่งเสริมแผนการเปลี่ยนระบบสู่ดิจิทัลถือเป็นแนวโน้มที่ดี ตัวอย่างในประเทศไทยก็คือการตอบรับ Thailand 4.0 อย่างไรก็ดีเรายังเผชิญกับความเสี่ยงที่ตามมาโดยคุณภัคธภา ฉัตรโกเมศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต เน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของแรนซัมแวร์ว่ายังคงวางใจไม่ได้อ้างอิงถึงสถิติว่า “ประเทศไทยถือเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตีจากแรนซัมแวร์โดยข้อมูลที่รวบรวมโดย Fortinet ที่ตรวจพบเกี่ยวกับแรนซัมแวร์มีมากถึง 152 ล้านเหตุการณ์ต่อวัน ซึ่งเทียบในภูมิภาค APAC แล้วไทยถือว่าอยู่อันดับต้นๆ” นอกจากนี้การขาดบุคคลากรผู้มีทักษะไอที และความซับซ้อนของการทำงานที่มีมากกว่าเดิมก็เป็นปัจจัยสำคัญ ตลอดจนความเร่งที่ในอนาคตมูลค่าของตลาดเทคโนโลยีดิจิทัลยังมีแนวโน้มที่พุ่งทะยานมากขึ้นเรื่อยๆ 

คุณราชิช แพนเดย์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร ภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

จากแนวโน้มข้างต้นก็สอดคล้องกับผลสำรวจจาก IDC ที่มีการเก็บข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานจริงในประเทศไทย โดยคุณราชิช แพนเดย์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร ภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้นำผลสำรวจมาให้ข้อมูลเชิงลึก โดยกล่าวถึงความเสี่ยงจากการเพิ่มจำนวนของอุปกรณ์ที่ไร้การจัดการ (Unmanaged)อันมาจากการทำงานแบบรีโมต คลาวด์และ SaaS ซึ่งทำให้ความหลากหลายของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องซับซ้อน “สมัยก่อนองค์กรอาจมีเพียงแค่สำนักงานหลักและสาขาย่อยจำนวนหนึ่ง แต่ปัจจุบันคุณต้องมองถึงว่าพนักงาน 1 คนเทียบได้กับ 1 สาขาที่ต้องการการจัดวางระบบความมั่นคงปลอดภัย” นอกจากนี้โซลูชันที่ดังมาจากการริเริ่มของ Hybrid Work อย่าง SASE ก็กำลังถูกคาดหวังถึงความสามารถที่ครอบคลุมทุกการใช้งานโดย Fortinet กล่าวถึงว่าเป็น Universal SASE โดยผมสำรวจเผยให้เห็นแนวโน้มว่าองค์กรต้องการลดจำนวนของ Vendor ตลอดจนมีแพลตฟอร์มน้อยลงแต่ครอบคลุมการป้องกันได้หลากหลาย

คุณ Peerapong Jongvibool รองประธานประจำเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง

ในช่วงท้ายคุณ Peerapong Jongvibool รองประธานประจำเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง ได้ทิ้งท้ายว่า “การที่ Fortinet กลายเป็นเจ้าตลาดนั้นมีความสำคัญต่อลูกค้าอย่างยิ่ง นั่นหมายถึงการที่เราสามารถมีข้อมูลจริงได้มากกว่า มองเห็นได้มากกว่า เข้าใจสถานการณ์ได้มากกว่า และสิ่งที่เรานำเสนอสู่มือของลูกค้านี้ก็ย่อมให้ Visibility ได้มากกว่า ที่ปัจจุบัน Network และ Security ไม่ควรต่างคนต่างพูดแต่ต้องไปควบคู่กัน ซึ่งภาพของ Security ที่องค์กรควรมองหาต่อจากนี้คือการที่หลายโซลูชันต่างทำงานประสานกันได้(Consolidation)

from:https://www.techtalkthai.com/fortinet-press-sase-apac-report-in-hybrid-work-org-need-consolidation-solutions/