รู้จัก Cisco NERV รถยนต์สื่อสารสำหรับให้บริการเครือข่ายในยามประสบภัยพิบัติ

ในยามที่เกิดภัยพิบัติใดๆ สาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างการสื่อสารนั้นมักจะกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในลำดับต้นๆ สำหรับการปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย แนวคิดของการสร้างรถยนต์ที่สามารถให้บริการด้านการสื่อสารในเหตุภัยพิบัติโดยเฉพาะอย่าง Cisco Network Emergency Response Vehicle (NERV) จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อการนี้

cisco_nerv

Cisco NERV นี้เป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ภายในบรรจุด้วย Data Center และอุปกรณ์เครือข่ายต่างๆ เพื่อให้สามารถให้บริการระบบเครือข่ายในพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้ พร้อมด้วย Power Generator ในตัวทำให้สามารถปฏิบัติการต่อเนื่องได้ถึง 4 วันโดยไม่ต้องอาศัยทรัพยากรด้านพลังงานจากพื้นที่ประสบภัยพิบัติแต่อย่างใด พร้อมความเร็วในการเปิดปิดระบบที่ 15 นาทีทำให้สามารถเคลื่อนย้ายจุดปฏิบัติการได้อย่างคล่องตัว

ทางด้านการสื่อสาร ภายในรถ Cisco NERV นี้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ผ่าน Satellite ความเร็ว 5 Mbps ได้จากหลากหลายพื้นที่ พร้อมระบบ Cisco Wide Area Application Services (WAAS) ที่ช่วยทำ WAN Optimization เพื่อให้สามารถใช้ Bandwidth ได้คุ้มค่าสูงสุด พร้อมมี Cisco Integrated Services Router (ISR) ในตัวเพื่อให้บริการ VPN และ Firewall เชื่อมต่อไปยังศูนย์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยทั่วโลก พร้อม Cisco Wirleless LAN Controller สำหรับควบคุม Cisco Wireless Access Point สำหรับการให้บริการ Wi-Fi รอบๆ คันรถ หรือเชื่อมต่อแบบ Mesh เพื่อเพิ่มระยะการให้บริการและการเชื่อมต่อเครือข่าย พร้อมระบบ Land Mobile Radio เพื่อให้บริการระบบวิทยุได้อีกด้วย

ส่วน Application ที่ติดมากับรถนั้นก็จะมีทั้งระบบ Voice over IP จาก Cisco Unified Communications Manager Express, ระบบ Video Surveillance จาก Cisco Video Surveillance Manager, ระบบ Video Conference จาก Cisco TelePresence มาให้พร้อมใช้งานได้ทันที

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cisco.com/c/en/us/about/supplier-sustainability/tactical-operations-tacops.html เลยนะครับ

ที่มา: http://www.crn.com/news/networking/video/300081367/ciscos-nerv-enables-communications-during-catastrophic-events.htm

from:https://www.techtalkthai.com/introduce-cisco-nerv-communication-vehicle-for-disaster-cases/