พรรครีพับลิกันปล่อยโฆษณาโจมตีไบเดน สร้างด้วยภาพจาก AI หลังไบเดนประกาศลงสมัคร ปธน. อีกรอบในปีหน้า

คณะกรรมการพรรครีพับลิกันหรือ RNC (Republican National Committee) ปล่อยวิดีโอโฆษณา Beat Biden เพื่อโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ประกอบด้วยรูปภาพที่สร้างจาก AI หลังจากที่เจ้าตัวประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งในปี 2024

โฆษณา Beat Biden ประกอบด้วยภาพและข้อความที่ตั้งคำถามถึงสถานการณ์ต่าง ๆ หากไบเดนได้เป็นประธานาธิบดีอีกรอบหนึ่งโดยให้ภาพสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างภาพไต้หวันที่ถูกระเบิดหลังจากจีนบุกรวมทั้งภาพกองทหารในสหรัฐอเมริกา

ด้านบนวิดีโอมีข้อความ Disclaimer เขียนว่าเป็นโฆษณาที่สร้างจาก AI สำหรับสร้างภาพ มีแคปชันใต้วิดีโอใน YouTube ว่า ภาพที่สร้างจาก AI ที่สื่อถึงอนาคตที่อาจเป็นไปได้ของสหรัฐอเมริกาหากไบเดนชนะการเลือกตั้งอีกรอบในปี 2024

ยังไม่แน่ชัดว่าวิดีโอดังกล่าวใช้ AI ใดในการทำขึ้นแต่ AI อย่าง Midjourney และ DALL-E ได้จำกัดการสร้างรูปภาพทางการเมืองอย่าง Midjourney ก็ได้จำกัดการสร้างภาพที่ใช้คำว่า “arrested” (จับกุม) อย่างไรก็ตาม รูปในวิดีโอส่วนใหญ่เป็นรูปทั่ว ๆ ไป จึงอาจจะสร้างขึ้นได้โดยไม่ได้ถูกปิดกั้นจากฟิลเตอร์ของ AI

ผู้เชี่ยวชาญต่างเตือนว่า การสร้างข่าวปลอมทางการเมืองด้วย AI อาจทำให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่อาจแพร่กระจายเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม สั้นแบ่งระหว่างความเป็นข้อมูลเท็จและการเป็นแคมเปญเลือกตั้งทั่ว ๆ ไปก็ยังไม่ชัดเจน

ที่มา – The Verge

No Description

from:https://www.blognone.com/node/133567