IaaS สำหรับปี 64 โตขึ้น 41% กว่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Amazon ยังคงครองเบอร์หนึ่งสำหรับผู้ให้บริการ IaaS โดยมี Microsoft, Alibaba, Google และ Huawei ห้าอันดับแรกที่มีสัดส่วนรวมกันมากกว่า 80% ของตลาดทั้งหมด

Gartner ทำการสำรวจตลาดระบบคลาวด์ Infrastructure as a Service (IaaS) สำหรับปี 2564 ที่ผ่านมา และได้เห็นตัวเลขการเติบโตขึ้นในกลุ่มนี้มากถึง 41.4% โดยภาพรวมมีมูลค่ากว่า 90,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดิม 64,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
 
เมื่อแบ่งก้อนเค้กทั้ง 5 ผู้นำ จะเห็นสัดส่วนตัวเลขของสองอันดับแรกรวมกันสูงเกินกว่าครึ่งของภาพรวมตลาด IaaS ทั้งหมด
  • Amazon มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ทั่วโลก 38.9% หรือกว่า 35,580 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • Microsoft มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ทั่วโลก 21.1% หรือกว่า 19,153 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • Alibaba มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ทั่วโลก 9.5% หรือกว่า 8,679 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • Google มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ทั่วโลก 7.1% หรือกว่า 6,436 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • Huawei มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ทั่วโลก 4.6%
 
Gartner ได้ลองวิเคราะห์เจาะรายตัวที่น่าจับตามองถึงทิศทางการเติบโตไปสู่ความยั่งยืน โดยมองว่า Microsoft ได้ประโยชน์จากความเป็นผู้นำด้านไอทีระดับองค์กร ซึ่งมีส่วนผลักดันการเติบโตของแพลตฟอร์ม Azure ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ในส่วนของ Alibaba ใช้ความเป็นสายเลือดแผ่นดินใหญ่ในการครองความเป็นผู้นำตลาดคลาวด์ในประเทศจีน และยังมีการขยายฐาน Data Center ในแถบแปซิฟิกเพื่อรองรับการให้บริการครอบคลุมทั้งภูมิภาค เช่น ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และอื่นๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยล่าสุดด้วย
 
จากรายได้ 6,436 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของ Google Cloud ทำให้ได้รับรางวัลสำหรับอัตราการเติบโตสูงที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 63.7% ผลพวงมาจากการเข้าถึงองค์กรด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัยอย่างเช่น ระบบปัญญาประดิษฐ์ และ Kubernetes ที่นำเสนอเทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ รวมถึงได้รับการสนับสนุนที่ดีจากพันธมิตรทางการค้าทำให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าในวงกว้างได้ง่ายขึ้น
 
ทางด้าน Huawei น้องเล็กในห้าอันดับผู้นำด้านการให้บริการระบบคลาวด์ IaaS ยังคงก้าวเดินบนแผ่นดินบ้านเกิดประเทศจีนเป็นหลัก ด้วยการนำเสนอด้าน open-hardware และ open-source software ร่วมกับพันธมิตรทางการค้าเพื่อขยายตลาดให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง
 
สำหรับเทคโนโลยีที่น่าจับตาที่กำลังเกิดขึ้นมาใหม่ คือ metaverse, chatbots และ digital twins โดยที่กล่าวมานี้จำเป็นต้องอาศัยการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลจากโครงสร้างพื้นฐานแบบไฮเปอร์สเกลเป็นสำคัญ
 

from:https://www.techtalkthai.com/iaas-grew-2564-to-90-billion-by-gartner/