NASA จับมือ Nokia เตรียมติดตั้งโครงข่าย 4G LTE แรกบนดวงจันทร์ในปี 2022

NASA ได้ออกมาประกาศถึงความร่วมมือกับ Nokia ในโครงการติดตั้ง 4G LTE Cellular Network บนดวงจันทร์ภายในช่วงปลายปี 2022 ด้วยงบประมาณ 14.1 ล้านเหรียญหรือราวๆ 437.1 ล้านบาท

Credit: Gregory H. Revera – Own work
Full Moon photograph taken 10-22-2010 from Madison, Alabama, USA. Photographed with a Celestron 9.25 Schmidt-Cassegrain telescope. Acquired with a Canon EOS Rebel T1i (EOS 500D), 20 images stacked to reduce noise. 200 ISO 1/640 sec. https://en.wikipedia.org/wiki/Moon#/media/File:FullMoon2010.jpg

โครงข่ายนี้จะถูกติดตั้งเพื่อให้อุปกรณ์และระบบต่างๆ ภายในโครงการทางด้านอวกาศที่เกี่ยวข้องกับดวงจันทร์นั้นสามารถสื่อสารระหว่างกันบนดวงจันทร์ได้ง่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติงานบนดวงจันทร์ด้วย โดยโครงข่าย 4G LTE นี้มีความสามารถที่เพียงพอสำหรับการรับส่งข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ใช้วัดค่าจากอุปกรณ์ และยังสามารถรับส่งข้อมูล Biometric, ควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล และใช้สื่อสารผ่านเสียงหรือวิดีโอได้

Nokia Bell Labs ระบุว่าภายในโครงการนี้ทาง Nodkia จะติดตั้งโซลูชัน 4G LTE แบบครบวงจรที่มีขนาดเล็กและถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในอวกาศโดยเฉพาะ โดยได้มีความร่วมมือกับ Intuitive Machines เพื่อผสานระบบเครือข่ายนี้เขากับระบบ Lunar Lander เพื่อนำไปติดตั้งบนดวงจันทร์ ซึ่งระบบเครือข่ายนี้จะมีคุณสมบัติในการทำ Self-Configuration ได้ทำให้ไม่ต้องอาศัยมนุษย์ในกระบวนกการการติดตั้ง และจะกลายเป็นระบบสื่อสารด้วย 4G LTE แรกบนดวงจันทร์

สำหรับส่วนประกอบของระบบโครงข่ายนี้จะประกอบไปด้วย LTE Base Station ที่มาพร้อมกับ Evolved Packet Core (EPC), LTE User Equipment, RF Antenna และระบบ Operations and Maintenance (O&M) Control Software ที่มีความมั่นคงทนทานสูง โดยอุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกออกแบบให้ทนทานต่อสภาวะแวดล้อมในการขนส่งและลงจอดบนดวงจันทร์ได้ ซึ่ง Nokia ระบุว่าสาเหตุที่ใช้ 4G LTE นั้นก็เพราะว่า 4G LTE เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้มานานจนมั่นใจได้

ในมุมของ NASA นั้น วิสัยทัศน์คือการทำให้โครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นบนดวงจันทร์นั้นเป็นไปได้อย่างยั่งยืนภายใน 10 ปีนับถัดจากนี้ ก่อนที่จะขยายโครงการไปสู่การสำรวจดาวอังคารต่อไป

ที่มา: https://www.popsci.com/story/science/internet-on-the-moon/, https://www.nokia.com/about-us/news/releases/2020/10/19/nokia-selected-by-nasa-to-build-first-ever-cellular-network-on-the-moon/

from:https://www.techtalkthai.com/nasa-and-nokia-will-deploy-first-4g-lte-on-moon-by-2022/