Wi-Fi 6 จะเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลายเมื่อไหร่?

คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจของใครหลายๆ คนว่า Wi-Fi 6 จะเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลายเมื่อไหร่ และเราควรลงทุนอัปเกรดระบบ Wi-Fi ตอนไหนดี

Credit: meraki.cisco.com

ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนว่า มาตรฐาน Wi-Fi 6 หรือ 802.11ax ยังไม่คลอดออกมาอย่างเป็นทางการ ถึงแม้ว่าจะเริ่มต้นศึกษามาตรฐานนี้มาตั้งแต่ปี 2013 แต่การจะพัฒนามาตรฐาน Wi-Fi ออกมาได้สักมาตรฐานหนึ่งจำเป็นต้องใช้เวลานานหลายปี คาดการณ์ว่า Wi-Fi 6 จะถูกประกาศเป็นมาตรฐานอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2019 หรืออาจจะต้นปี 2020 เลย

แสดงว่าคนที่ซื้อ AP ที่ระบุว่ารองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6 ไปแล้ว ไม่ได้ซื้อไปเก้อหรอ? … คำตอบคือ ไม่ใช่เลย มาตรฐาน Wi-Fi 6 ในปัจจุบันเป็นเวอร์ชัน Draft ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance จะออกเวอร์ชันนี้ก็ต่อเมื่อไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่ๆ แล้ว ในช่วงหลายเดือนหลังจากนี้อาจมีการปรับปรุงหรือแก้ไขมาตรฐาน Wi-Fi 6 จริง แต่ก็เป็นเพียงจุดเล็กจุดน้อยซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานในอนาคต

ปัจจุบันนี้ AP และ Switch ที่รองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6 เริ่มปรากฏออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทางฝั่ง Cisco และ Cisco Meraki เองก็ออกผลิตภัณฑ์ที่รองรับมาตรฐานดังกล่าวให้องค์กรนำไปใช้แล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า Client จะเริ่มรองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6 เร็วๆ นี้ และภายในปี 2020 เกินครึ่งของผลิตภัณฑ์ที่วางขายในตลาดจะรองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6 เป็นที่เรียบร้อย

แล้วจะเริ่มลงทุนในระบบเครือข่าย Wi-Fi 6 เมื่อไหร่ดี …​ คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม ถ้าคุณต้องบริหารจัดการเครือข่ายที่มีการใช้งานหนาแน่น เช่น สนามกีฬา หอประชุม ศูนย์นิทรรศการ แนะนำให้เตรียมวางระบบ Wi-Fi 6 ได้เลย แม้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะยังไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 6 แต่พวกเขาก็ยังคงได้รับประโยชน์จากบางฟีเจอร์ของ Wi-Fi 6 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเสถียรในการใช้งาน สำหรับองค์กรทั่วไปที่ใช้ Wi-Fi 5 (802.11ac) อยู่แล้ว อาจรอให้มีผู้ใช้อุปกรณ์ Wi-Fi 6 เป็นจำนวนมากก่อนก็ได้ แล้วค่อยอัปเกรดระบบใหม่ อย่าลืมว่าอุปกรณ์ Wi-Fi 6 นั้นมีคุณสมบัติ Backward Compatible จึงสามารถใช้งานร่วมกับระบบ Wi-Fi 5 ที่มีอยู่เดิมได้โดยไม่มีปัญหา

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://meraki.cisco.com/blog/2019/05/when-will-wi-fi-6-hit-the-mainstream/

ที่มา: Cisco Thailand User Group

from:https://www.techtalkthai.com/when-will-wi-fi-6-be-mainstream/