Microsoft Windows 10 เปิดให้ใช้ฟีเจอร์ Anti-ransomware ได้แล้ว

ภายใน Windows 10 Fall Creator Update ที่เพิ่งถูกปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้ ได้มีการเปิดฟีเจอร์ป้องกัน Ransomware ให้เราได้ใช้งานกันแล้วฟรีๆ

Credit: rvlsoft/ShutterStock

 

ฟีเจอร์นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Controlled Folder Access เพื่อจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงแต่ละ Folder สำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนได้ ทำให้สามารถช่วยป้องกันไม่ให้ Ransomware ทำการเข้ารหัสไฟล์ใน Folder ที่ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงได้

ผู้ที่อยากเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ และใช้งาน Windows Defender อยู่แล้ว สามารถเข้าไปที่ Windows Defender Security Center > Virus & Threat Protection > Virus & Threat Protection Settings แล้วเลือกเปิด Controlled Folder Access ได้ทันที จากนั้นจึงเลือกว่าจะทำการปกป้อง Folder ใดบ้างภายใต้เมนู Protected Folders และเลือกว่า Application ใดจะอยู่ใน Whitelist ที่ถือว่าเป็นรายการของ Application ที่ปลอดภัยและผู้ใช้งานเชื่อถือได้ที่ Allow an App Through Controlled Folder Access

สำหรับวิธีการอื่นๆ ที่รองรับนั้นก็คือการใช้ PowerShell และการใช้ Group Policy ครับ ลองเข้าไปดูวิธีการได้ที่ https://www.bleepingcomputer.com/news/microsoft/windows-10s-controlled-folder-access-anti-ransomware-feature-is-now-live/ ทันที

อย่างไรก็ดีต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่าฟีเจอร์นี้ไม่ได้สามารถป้องกัน Ransomware ได้ทุกตระกูล แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้อยู่บ้าง ดังนั้นผู้ใช้งานเองก็ยังควรต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยความระมัดระวัง ไม่เปิดไฟล์หรือเว็บไซต์ที่น่าสงสัยหรือันตราย รวมถึงหมั่นทำการสำรองข้อมูลสำคัญออกไปยังระบบสำรองข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ภายนอกซึ่ง Ransomware โจมตีได้ยากด้วยครับ

 

ที่มา: https://www.bleepingcomputer.com/news/microsoft/windows-10s-controlled-folder-access-anti-ransomware-feature-is-now-live/

from:https://www.techtalkthai.com/microsoft-windows-10-anti-ransomware-is-available/