สร้าง Blockchain Infrastructure ใน 5 นาที ไว้เรียนรู้ลองเล่นได้ฟรีๆ 30 วันบน IBM Bluemix

จากงาน TechTalk Webinar ที่เพิ่งจบลงไปกับหัวข้อ “เริ่มต้นกับบล็อคเชน จากไอเดียสู่ธุรกิจ” โดย IBM พอดีมีการแนะนำวิธีการเริ่มต้นทดลองใช้งาน Blockchain กันได้ง่ายๆ ฟรีๆ บน IBM Bluemix แถมทำเสร็จได้รวดเร็วในเวลาเพียง 5 นาที จึงขอหยิบยกมาเขียนแนะนำกันต่อดังนี้ครับ

 

  1. สมัคร Account IBM Bluemix ฟรีๆ กันก่อนที่ https://console.ng.bluemix.net/ หลังจากนั้นจะใช้งาน IBM Bluemix ได้ฟรี 30 วันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
  2. กดปุ่ม Create App
  3. เลือกหัวข้อ Blockchain ซึ่งอยู่ใต้หัวข้อบริการใหญ่ Services
  4. ตรง Pricing Plans เลือก Starter Developer Plan (beta) ซึ่งราคาจะยังฟรีอยู่ (อย่ากดผิดเป็นหัวข้อล่างนะครับ ไม่งั้นจะได้ใช้แบบ Production ในราคาเดือนละ 11,500 เหรียญหรือราวๆ 400,000 กว่าบาทแทน) แล้วกด Create ได้เลย
  5. รอสักครู่ให้ระบบ Provision บริการต่างๆ ขึ้นมาให้เสร็จก่อน แล้วเริ่มต้นใช้งานได้เลย

 

ภายในระบบของ IBM Blockchain บน IBM Bluemix นี้จะสร้าง Peer ขึ้นมาให้เราด้วยกันทั้งสิ้น 5 Peer ได้แก่

  • 1x Membership Services
  • 4x Validating Peer

พร้อมทั้งยังมี Demo Chaincode ให้เราได้ลอง Deploy ระบบต่างๆ และศึกษาโค้ดภายในเพื่อทำการปรับแต่งแก้ไขหรือทำความเข้าใจได้ด้วยตัวเองพร้อมเอกสารประกอบใน GitHub, มีหน้า API สำหรับให้ลองเข้าไปปรับแต่งและเรียกใช้งาน API จาก Peer ต่างๆ โดยตรง, มีระบบ Log สำหรับไว้ตรวจสอบกรณีเกิดปัญหา พร้อมทั้งมีระบบ Monitoring และ Management ให้ลองใช้งานกันอย่างครบวงจร

ส่วนเอกสารประกอบสำหรับศึกษาแนวคิดต่างๆ และการใช้งาน IBM Blockchain สามารถอ่านได้ที่ https://console.ng.bluemix.net/docs/services/blockchain/ibmblockchain_overview.html นะครับ

ทั้งนี้หากใครลองเล่นตัวอย่างที่มีอยู่จนหมดแล้ว ก็ลองเข้าไปศึกษา Application ตัวอย่างเพิ่มเติมจากทาง IBM ได้ที่ https://github.com/ibm-blockchain ต่อไปอีกครับ

from:https://www.techtalkthai.com/free-blockchain-infrastructure-for-learning-from-ibm-bluemix/