Qualcomm ตกลงเข้าซื้อกิจการของ NXP ที่มูลค่าเกินกว่า 1.295 ล้านล้านบาท เข้าสู่ตลาดรถยนต์อัจฉริยะเต็มตัว

Qualcomm ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิต Microprocessor ได้ออกมาประกาศการเข้าซื้อกิจการของ NXP Semiconductors ผู้ผลิตชิปสำหรับระบบต่างๆ และมีตลาดแข็งแกร่งทางด้านชิปสำหรับยานยนตร์ ด้วยมูลค่ากว่า 37,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1.295 ล้านล้านบาท

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

ก่อนหน้านี้ในปี 2015 นั้น NXP ก็เพิ่งเข้าซื้อกิจการของ Freescale Semiconductor ผู้ผลิตชิปประมวลผลพลังงานต่ำมรา ทำให้การควบรวมกินการกันครั้งนี้เกิดเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการผลิตชิปที่มีรายรับต่อปีรวมกันประมาณ 35,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1.225 ล้านล้านบาท ตามหลัง Intel ที่มีรายรับต่อปี 55,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1.925 ล้านล้านบาทมาอีกก้าว

Steve Mollenkopf ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO แห่ง Qualcomm ได้ออกมาให้ความเห็นว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ Qualcomm แข็งแกร่งในตลาดใหม่ๆ ที่กำลังเติบโตอย่าง Connected Car และ Internet of Things (IoT) เป็นอย่างมาก ในขณะที่ก่อนหน้านี้ Gartner ก็ได้ออกมาทำนายว่าอีก 2 ปีถัดจากนี้ตลาด Smartphone จะเติบโตช้าลง ทำให้ Qualcomm ซึ่งเดิมมีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มผู้ผลิต Smartphone ต้องหาทางขยายตลาดไปอุตสาหกรรมอื่นเพิ่มนั่นเอง

นอกจากนี้ Qualcomm ยังคาดหวังว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของ Qualcomm ต่อปีลงไปได้ถึง 500 ล้านเหรียญหรือราวๆ 17,500 ล้านบาทด้วย

กลายเป็นอีกดีลยักษ์ใหญ่ก่อนส่งท้ายปี 2016 กันไปนะครับ

ที่มา: http://www.arnnet.com.au/article/609259/qualcomm-agrees-buy-nxp-over-37-billion/?utm_medium=rss&utm_source=taxonomyfeed

from:https://www.techtalkthai.com/qualcomm-to-acquire-nxp-at-1295-billion-thb/