บริหารจัดการข้อมูลและ Storage ทั้งหมดในองค์กรด้วย IBM Spectrum Control เตรียมรับมือกับการมาของ Cloud และ Big Data ในองค์กร

dcs_logo-with-text-screen-tr

ค่าใช้จ่ายหลักๆ ของระบบจัดเก็บข้อมูลอย่าง Storage ในองค์กรนั้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ การเพิ่มขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และการบริหารจัดการระบบ Storage โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อองค์กรมีการใช้งานระบบจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ เพื่อรองรับกับระบบ Application ต่างๆ ที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เทคโนโลยีใหม่อย่าง Big Data Analytics ก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในองค์กรไปแล้ว การบริหารจัดการข้อมูลและระบบ Storage ทั้งหมดในองค์กรจึงยิ่งกลายเป็นประเด็นที่ถูกยกระดับความสำคัญให้สูงยิ่งขึ้น

IBM ในฐานะของผู้นำทางด้านระบบประมวลผลและบริหารจัดการข้อมูลมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ได้ตอบโจทย์เหล่านี้ด้วยระบบ IBM Spectrum Control ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับการทำ Data Management และ Storage Management สำหรับองค์กรโดยเฉพาะ และทีมงาน DCS ก็ขอหยิบยก IBM Spectrum Control มาแนะนำให้รู้จักกันดังนี้

ibm_spectrum_control_banner

ปัญหาของการบริหารจัดการข้อมูลและ Storage ภายในองค์กร

สำหรับองค์กรที่เริ่มมีการใช้งานระบบ IT มากขึ้นเรื่อยๆ และมีจำนวนของข้อมูลมากขึ้นในแต่ละวัน ระบบ Storage ที่รองรับแต่ละ Application แตกต่างกันไปนั้นก็จะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ และทำให้องค์กรประสบกับปัญหาดังต่อไปนี้ได้

  • ความหลากหลายของประเภทข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของฐานข้อมูลในระบบ Production, ข้อมูลสำรองของแต่ละระบบ, ข้อมูลระบบ File Sharing สำหรับผู้ใช้งาน และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ความหลากหลายของประเภทของ Storage ไม่ว่าจะเป็น Block Storage แบบ iSCSI หรือ Fibre Channel หรือ FCoE, NAS Storage, Object Storage หรือแม้แต่ Unified Storage ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลาย Protocol และ Cloud Storage ก็ตาม
  • ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ของ Storage ทั้งที่เป็น Hardware Storage, Software Defined Storage และ Cloud Storage ยี่ห้อต่างๆ ในองค์กร ทั้งเก่าและใหม่

ด้วยความหลากหลายในระดับนี้ ทำให้การดูแลรักษาก็เป็นไปได้ยากมากแล้ว การที่จะนำ Resource ที่มีอยู่มา Utilize ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดนั้นจึงยิ่งกลายเป็นโจทย์ที่เป็นไปได้ยากขึ้นไปอีก ทำให้บางองค์กรก็เลือกที่จะยุบระบบ Storage ทั้งหมดให้เหลือเพียงยี่ห้อเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ซึ่งก็จะทำให้องค์กรไม่สามารถเลือกลงทุนระบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ Application แต่ละประเภทได้

สิ่งที่ IBM พัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ก็คือ IBM Spectrum Control นั่นเอง

 

IBM Spectrum Control: บริหารจัดการ Storage ทุกรูปแบบจากทุกยี่ห้อได้จากศูนย์กลาง

แนวทางที่ IBM ใช้ในการแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลและความหลากหลายของระบบจัดเก็บข้อมูลต่างๆ นั้นก็คือการพัฒนาโซลูชั่นที่สามารถบริหารจัดการข้อมูลและ Storage ทั้งหมดได้จากศูนย์กลาง เพื่อให้ Storage ทั้งหมดสามารถถูกนำไปใช้ในแต่ละ Application ได้อย่างเหมาะสมที่สุดและเกิดความคุ้มค่าสูงสุดในทุกๆ การใช้งาน ในขณะที่องค์กรยังคงเลือกใช้เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลที่หลากหลายให้เหมาะสมกับความต้องการได้อยู่นั่นเอง

ทั้งนี้ความซับซ้อนที่จะเกิดขึ้นสำหรับระบบ Storage ภายในแต่ละองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะแต่ละองค์กรก็ต้องแข่งขันกันด้วยระบบ IT และข้อมูลที่มีอยู่เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน และการปรับปรุงกระบวนการการทำงานใหม่ๆ หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากข้อมูลที่มีเหล่านี้ สิ่งที่องค์กรควรจะทำนั้นจึงไม่ใช่การหลีกเลี่ยงความซับซ้อนและความหลากหลายที่จะเกิดขึ้น แต่เป็นการรับมือกับความซับซ้อนและความหลากหลายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย IBM Spectrum Control ต่างหาก

โดยสรุปแล้ว IBM Spectrum Control จึงมีความสามารถดังต่อไปนี้

ibm_spectrum_control_01

หน้าจอบริหารจัดการข้อมูลและ Storage ทุกยี่ห้อได้แบบศูนย์กลาง

IBM Spectrum Control สามารถบริหารระบบ Storage ได้ครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Object Storage, File Storage, SAN Storage, Flash Storage โดยรองรับการบริหารจัดการอุปกรณ์ SAN Storage จากผู้ผลิตกว่า 250 รายได้ภายในระบบเดียว

 

มีเครื่องมือบริหารจัดการพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบกราฟฟิค

เพื่อให้การบริหารจัดการระบบ Storage นั้นเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว, มีประสิทธิภาพ และมีความผิดพลาดเกิดขึ้นน้อย การบริหารจัดการทั้งหมดจึงสามารถทำผ่านหน้าจอ GUI ที่มีระบบ Visualization ให้เข้าใจง่าย และสามารถตัดสินใจบริหารจัดการได้ถูกต้อง โดยยังมี VMware vCenter Plugin เพื่อใช้งานร่วมกับ VMware ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

 

ทำ Storage Tiering ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยระบบ Analytics

ด้วยเทคโนโลยีการทำ Tiering จาก IBM Research ก็ทำให้ระบบ IBM Spectrum Control สามารถทำ Storage Tiering เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานระบบ Storage ที่มีอยู่ทั้งหมดรวมกันได้อย่างสูงสุด โดย IBM Tiered Storage Optimizer นั้นก็จะช่วยวิเคราะห์ Pattern ในการใช้งานข้อมูลของระบบงานต่างๆ และทำการ Migrate ข้อมูลไปยัง Storage Pool ที่เหมาะสมให้โดยอัตโนมัติ ในขณะที่ IBM Easy Tier นั้นจะช่วยให้แต่ละ Pool สามารถทำ Self Tuning เพื่อให้เหมาะสมต่อแต่ละ Application ที่ใช้งานอยู่ได้

ibm_spectrum_control_02

ปกป้องข้อมูลทั้งหมดด้วยการทำ Near-Instant Data Protection & Recovery

ไม่เพียงแต่การเพิ่มความคุ้มค่าและประสิทธิภาพการทำงานเท่านั้น IBM Spectrum Control ยังสามารถช่วยบริหารจัดการการทำ Snapshot และการทำ Replication ข้ามสาขาเพื่อช่วยเพิ่มความทนทานให้กับข้อมูลและระบบงานต่างๆ ให้พร้อมกู้คืนได้ทุกเมื่อได้ โดยการรองรับการทำ Application/VMware Aware Snapshot Management และการทำ Data Replication ระหว่าง Data Center ได้

 

เลือกติดตั้งได้ทั้งแบบ On-premise และ Cloud พร้อมทดลองใช้ได้ฟรีๆ ทันที

IBM Spectrum Control สามารถติดตั้งใช้งานได้ทั้งแบบ On-premise ด้วยโซลูชั่น IBM Virtual Storage Center ที่มีให้เลือกใช้งานได้หลากหลายเวอร์ชั่นที่ http://www-03.ibm.com/software/products/en/ibm-virtual-storage-center หรือเลือกติดตั้งใช้งานแบบ Cloud ด้วย IBM Storage Insights ที่ https://www.ibm.com/marketplace/cloud/analytics-driven-data-management/us/en-us ซึ่งสามารถทดลองใช้งานได้ฟรีๆ ทันทีที่ https://www.ibmserviceengage.com/storage-insights/try?cm_mc_uid=18784591665314340367859&cm_mc_sid_50200000=1448293272

สำหรับองค์กรใดๆ ที่สนใจเทคโนโลยีทางด้าน Server หรือ Storage จาก IBM และต้องการให้ทีมงาน Datapro เข้าไปนำเสนอและช่วยให้คำปรึกษา หรือ ERP Consulting และ Software Provider รายใดที่ต้องการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Datapro ในการให้บริการทางด้าน IT Infrastructure ด้วย IBM ก็สามารถติดต่อทีมงาน DCS ได้ทันทีที่คุณดวงเดือน โทร 02-684-8484

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

from:https://www.techtalkthai.com/dcs-introduce-ibm-spectrum-control-for-data-management-and-storage-management/