Nokia เดินหน้าพัฒนา 5G พร้อมวางเครือข่ายสนับสนุน

nokia_logo

Nokia บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี 5G ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของญี่ปุ่นและเกาหลี เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคใหม่และอุปกรณ์ Internet of Things ในอนาคต รวมทั้งให้การสนับสนุนโครงข่ายยุคปัจจุบันด้วยการออก Small Cell รุ่นใหม่ที่รองรับความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps และบริการการวิเคราะห์ข้อมูลระดับ Big Data ให้แก่วงการโฆษณา

พัฒนาเทคโนโลยี 5G คาดใช้งานครั้งแรกในโอลิมปิค 2018

Nokia เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี 5G ร่วมกับ NTT Docomo ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชื่อดังของญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเร็วให้ได้ถึงระดับ 10 Gbps ลดความหน่วง (Latency) จากปัจจุบัน 20 ms ให้เหลือ 1 ms รวมทั้งเพิ่มความเสถียรของคลื่นสัญญาณ และรองรับการใช้งานปริมาณมหาศาลอันเนื่องมาจากอุปกรณ์ IoT ที่มีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผลการทดสอบล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่าสามารถรับข้อมูลได้ด้วยอัตราเร็วสูงสุด 10 Gbps จริงบนคลื่นความถี่ 73 GHz นอกจากนี้ ทาง Nokia ยังวางแผนเริ่มใช้งาน 5G ครั้งแรกในพิธีเปิดโอลิมปิคฤดูหนาว 2018 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ และคาดว่าจะพร้อมให้บริการจริงแก่ผู้ใช้ทั่วไปในปี 2020

nokia_5g_2

เปิดตัว Small Cell ความเร็วสูงสุด 1 Gbps รายแรกของโลก

Nokia เปิดตัว Flexi Zone สถานีฐานแบบโมดูลรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร โดยเป็น Small Cell รุ่นแรกของโลกที่รองรับอัตราเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps ซึ่งมาพร้อมกับชุดบริการใหม่ๆที่ช่วยให้สามารติดตั้งอุปกรณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เน้นตอบโจทย์บนพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น โดยอุปกรณ์ดังกล่าวรองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ LTE และ Wi-Fi

สำหรับการเชื่อมต่อแบบ LTE นั้น รองรับการทำ Carrier Aggregation สูงสุดถึง 2 ช่องสัญญาณสำหรับ TD-LTE 20 MHz แบบ MIMO 4×4 หรือ MIMO 2×2 สำหรับ FDD-LTE 20 MHz ส่วนการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi จะรองรับมาตรฐาน 802.11ac แบบ MIMO 2×2

nokia_small_cell_1

ดาวน์โหลด Data Sheet สำหรับ Flexi Zone G2

พร้อมให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลระดับ Big Data สำหรับตลาดโฆษณา

สิ่งที่ตามมาพร้อมกับเทคโนโลยี 4G (และ 5G ในอนาคต) และการใช้งาน Internet of Things คือ ปริมาณข้อมูลอันมหาศาลที่รับส่งข้ามไปมาบนระบบเครือข่าย Nokia จึงได้นำเสนอโซลูชัน Ad Analytics สำหรับดึงข้อมูลที่สนใจจากระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการโดยไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล แล้ววิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มที่บริษัทโฆษณาต้องการ เป็นการส่งเสริมการโฆษณาและการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีโซลูชัน Big Data Consultancy ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกระดับ Big Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะได้ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://networks.nokia.com/portfolio/solutions/analytics

nokia_5g_1

from:https://www.techtalkthai.com/nokia-5g-updates-and-solution-launch/