รีวิว Lenovo YOGA Slim 9i สเปก i7-1165G7 แรงล้ำฟีเจอร์เพียบ พรีเมียมด้วยวัสดุหนังแท้และกระจก บางเบา 1.2 โล

Lenovo YOGA Slim 9i เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับไฮเอนด์ ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงสุดๆ อย่าง Iris Xe Graphics ได้จอสัมผัสพาเนล IPS คุณภาพสูงขนาด 14″ ที่ดีที่สุดด้วยความละเอียด 4K Ultra HD (3840 x 2160 พิกเซล) ที่ความสว่าง 500 nits พร้อมเทคโนโลยี HDR VESA400 ที่ให้สีสันสดใสสมจริงยิ่งกว่า และมาตรฐาน Dolby Vision

อีกทั้งด้านเสียงก็ยังมีลำโพงที่มาพร้อมเทคโนโลยี Dolby Atmos Speaker System ระบบ 3D ที่ให้เสียงคุณภาพอย่างสุดๆ นอกจากนั้น Lenovo YOGA Slim 9i ยังมากับตัวเครื่องสีสันโดดเด่นอย่าง Shadow Black ดีไซน์ให้ความพรีเมียม โดยโครงสร้างโดยรวมผลิตจากอลูมิเนียม กระจกเป็นวัสดุภายใน และหนังคุณภาพสูงเป็นส่วนของฝาหลัง ให้ความสวยงามแต่ยังคงความแข็งแรงทนทาน และบางเฉียบแค่ 13.9 มิลลิเมตร หนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น

Lenovo YOGA Slim 9i

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมมีทั้ง Thunderbolt 4 จำนวน 3 พอร์ต ที่รองรับการชาร์จไฟ โอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูง และการเชื่อมต่อหน้าจอภายนอกความละเอียด 4K / 8K พร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน และยังชาร์ตไวด้วยเทคโนโลยี RapidCharge ที่สำคัญได้กล้อง IR พร้อม Time of Flight (TOF) และ Ambient Light Sensor (ALS) ที่ช่วยล็อคเครื่องอัตโนมัติ ประกันเป็นแบบ 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน สนนราคาที่ 59,990 บาท

VDO Review Lenovo YOGA Slim 9i

NBS Verdict

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo YOGA Slim 9i ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่น Lenovo YOGA Slim Series รุ่นก่อนหน้าได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบพร้อมเปลี่ยนซีรีส์เป็น YOGA

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น Ultrabook ระดับสูงของทาง Lenovo ที่ทุกคนเชื่อมั่น พร้อมกันนั้นยังได้ในส่วนของแฟลตฟอร์ม Intel EVO ด้วย

Lenovo YOGA Slim 9i

Lenovo YOGA Slim 9i เป็นโน๊ตบุ๊คสายพกพาบางเบาอีกรุ่นที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่อง ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ น้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัมนิด ๆ ขอบจอบางเฉียบที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม

พอร์ตการเชื่อมต่อเป็น Thunderbolt 4 ทั้งหมด ให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ดีที่สุด อีกทั้งการใช้งานคีย์บอร์ดก็ยังคงยอดเยี่ยม นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lenovo ที่ทำมาได้ดีโดยตลอด ถอดแบบมาจาก ThinkPad เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าระบบความปลอยภัยก็จัดเต็มด้วย 

Lenovo YOGA Slim 9i

ส่วนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องก็ยังครบครันทั้งแง่ของชิปประมวลผลทรงพลังด้วย Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) รุ่นล่าสุด รวมถึงแรม 16 GB และ SSD M.2 NVMe PCIe ในเครื่องอีก 1TB หน้าจอ 14″ คุณภาพสูงพาเนล IPS ความละเอียด 4K UHD เนียนตา พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที

ที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานทั่วไป การใช้งานเพื่อความบันเทิง ตอบโจทย์ได้หมด เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน้ตบุ๊คที่ให้มากกว่าสเปกล่ะก็ Lenovo YOGA Slim 9i ตอบสนองความต้องการได้หมดแน่นอน แม้กระทั่งการเล่นเกมออนไลน์ 3 มิติ หรือตัดต่อวีดีโอ 4K อย่างที่โน้ตบุ๊คบางเบารุ่นก่อนๆ ไม่สามารถทำได้เลย

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Lenovo Yoga มีความหรูหรา พรีเมียม
  • วัสดุทำจากอลูมิเนียม หนัง และกระจก ที่มีความแข็งแรง งานประกอบแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง มีความกระทัดรัด พกพาสะดวกเหมาะ 
  • สเปกชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) พร้อมได้ Intel EVO
  • สเปกอื่นๆ ก็มีความแรงลื่นจัดเต็มด้วยแรมขนาด 16GB และ SSD ความเร็วสูง 1TB
  • หน้าจอความละเอียด 4K Ultra HD พาเนล IPS รองรับ HDR พร้อมทัชสกรีนได้
  • ติดตั้ง Thunderbolt 4 จำนวน 3 พอร์ต รองรับทุกๆ การเชื่อมต่อ
  • มาพร้อมสแกนใบหน้า ใช้งานผ่านทาง Windows Hello
  • รองรับ Rapid Charge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 80% ภายใน 1 ชั่วโมง
  • ลำโพงทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Atmos ให้เสียงที่ดีมาก จำลอง 3D ได้
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 และ Office 2019 ติดตั้งมาให้ทันที 
  • ประกัน 3 ปี แบบ On-site Service

ข้อสังเกต

  • ตัดพอร์ต HDMI, SD Card Reader ออกทั้งหมด
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานน้อยกว่าที่เคลมไว้ 

Specification

Lenovo YOGA Slim 9i มีอยู่ 1 สเปกในตอนนี้ คือ Intel Core i7-1165G7 (2.80 – 4.70GHz) ราคา 59,990 บาท ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 สถาปัตยกรรม Tiger Lake มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 11 nm SuperFin ที่แรงขึ้นมากพร้อมด้วย AI ช่วยทำงานบางอย่างในตัว เพิ่มเติมด้วยแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน การ์ดจอเป็นออนชิปรุ่นใหม่ที่ดีขึ้นมากอย่าง Intel Iris Xe Graphic ได้แรม 16GB LPDDR4X Bus 4266 MHz แบบฝังบอร์ด และ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 1TB 

Lenovo YOGA Slim 9i

หน้าจอขนาด 14″ ทัชสกรีน เป็นพาเนล IPS คุณภาพสูง ความละเอียด 4K UHD แบบกระจก พร้อมได้มุมมองที่กว้างและสีสันสดใส มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว รองรับการใช้งาน VDO Call พร้อมกล้อง IR Camera ที่ใช้งานร่วมกับ Windows Hello ไว้สแกนใบหน้าเพื่อเข้าใช้งาน ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้  ที่สำคัญคือได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ไปใช้งานฟรีๆ ติดเครื่องไปใช้งานยาวๆ ได้เลย

มีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ตามความบางเฉียบของตัวเครื่องทั้ง Thunderbolt 4 (USB 3.2 Type-C) จำนวน 3 พอร์ต และช่องต่อหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi 6 (2×2 802.11 ax) ที่ดีกว่ารุ่นก่อน 3 เท่า และการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.1 ใหม่ล่าสุด การรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน นอกจากนี้ยังได้บันเดิลส่วนของ USB-C Hub เพื่อเพื่มการเชื่อมต่อ และซอฟต์เคสแบบพรีเมียม ที่สามารถใส่อแดปเตอร์และ Hub ได้เลย 

Lenovo YOGA Slim 9i Review 170
Lenovo YOGA Slim 9i Review 171
Lenovo YOGA Slim 9i Review 168

Hardware / Design

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Lenovo YOGA Slim 9i จัดว่าเป็น Notebook ระดับสูงในขนาดหน้าจอ 14″ ที่เน้นความหรูหราบางเบา เนื่องด้วยขอบจอที่บางกว่าปกติ ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเล็กพอๆ กับโน๊ตบุ๊คจอ 13.3″ ส่งผลให้เป็น Notebook ปี 2020 ที่ดูเล็กกระทัดที่สุด เหมาะกับคนที่ต้องการสุดยอดโน๊ตบุ๊คเน้นเดินทางบ่อยๆ

Lenovo YOGA Slim 9i

ด้วยดีไซน์ออกมาได้ขอบหน้าจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน ส่วนของตัวเครื่องทั้งหมดจะใช้เป็นอลูมิเนียมสีดำคุณภาพเป็นวัสดุหลัก ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา พร้อมสีสันที่โดดเด่นด้วยสีดำ Shadow Black ส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเครื่องดูหรูหราให้อารมณ์พรีเมียมสุดๆ

ซึ่งที่ดูเจ๋งและโดดเด่นที่สุดคือฝาหลังเป็นหนังแท้ที่เพิ่มความหรูหราไปด้วยในตัว ที่ผลิตด้วยมืออย่างพิถีพิทันผ่านกระบวนการประกอบและการตรวจสอบ 20 ขั้นตอน กระบวนการพิเศษนี้ช่วยให้หนังคงรูปลักษณ์ดั้งเดิมตามธรรมชาติซึ่งทำให้แต่ละเครื่องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นอกจากนี้ภายในยังเป็นที่พักฝ่ามือกระจกแบบขอบจรดขอบ โดยมีลวดลายพิเศษเป็นจุดแบบสมมาตร พร้อมด้วย Glass Sense Touchpad ใหม่ทั้งหมดให้รูปลักษณ์ที่หรูหราในขณะที่ให้พื้นที่ผิวที่ใช้งานได้มากขึ้น 50% และการตอบสนองแบบสัมผัสได้ดียิ่งขึ้น 

Lenovo YOGA Slim 9i Review 111

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ YOGA จะมีอยู่ 1 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย ส่วนโลโก้ Lenovo จะอยู่บริเวณบานพับด้านนอกและด้านในใต้หน้าจออย่างละจุด ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป

ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Lenovo YOGA Slim 9i เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ทรงประสิทธิภาพในการทำงานทั่วไปเน้นการพกพา เพราะมีน้ำหนักตัวที่เบามากๆ แถมตัวเครื่องยังบางสุดๆ โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น

มาพร้อมความบางเพียง 13.9 มิลลิเมตรเท่านั้น บอกได้เลยว่าบางสุดๆ แบบที่หารุ่นเปรียบเทียบได้ยาก ซึ่งการที่จะบางขนาดนี้ได้ ฮาร์ดแวร์ภายในจำเป็นต้องฝังบอร์ดเกือบทั้งหมด จะมีเพียง SSD M.2 ที่สามารถอัพเกรดได้ (จริงๆ 1TB ก็ไม่อัพแล้วก็ได้นะ)

Lenovo YOGA Slim 9i

นอกเหนือจากนี้ Lenovo YOGA Slim 9i ยังมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนแบบ 1 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ โดยดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องพร้อมทั้งช่องคีย์บอร์ด ทำให้การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ในการใช้งานไปแทบจะไม่รู้สึกถึงความร้อนภายใน ส่วนใต้ตัวเครื่องก็มาพร้อมงานประกอบเรียบร้อยมาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Lenovo ระดับสูง

สำหรับ Lenovo YOGA Slim 9i ถือว่าเป็นการต่อยอดซีรีส์ YOGA จากที่ผ่านมา 2-in-1 ของทาง Lenovo นั้นก็จะใช้เป็น YOGA อยู่แล้ว อย่างรุ่นก่อนหน้านี้จะเป็น Lenovo YOGA แต่ในปี 2019 – 2020 ที่ผ่านมา ได้ปรับเป็นซีรีส์ YOGA คือเป็นโน๊ตบุ๊คระดับบนของ Lenovo แล้ว 

โดยถ้าเป็น YOGA S (Slim) ก็คือจะเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นความบางเบา ส่วนถ้าเป็น YOGA C (Convertible) ก็จะเป็น 2-in-1 Notebook ที่พับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเอง แน่นอนว่าทำให้ Lenovo YOGA Slim 9i เป็น Notebook เน้นความบางเบาพรีเมียมระดับสูงนั่นเอง

Lenovo YOGA Slim 9i Review 96
Lenovo YOGA Slim 9i Review 124
Lenovo YOGA Slim 9i Review 125
Lenovo YOGA Slim 9i Review 112
Lenovo YOGA Slim 9i Review 107
Lenovo YOGA Slim 9i Review 103
Lenovo YOGA Slim 9i Review 146
Lenovo YOGA Slim 9i Review 147
Lenovo YOGA Slim 9i Review 148
Lenovo YOGA Slim 9i Review 149
Lenovo YOGA Slim 9i Review 162
Lenovo YOGA Slim 9i Review 144

Keyboard / Touchpad

คีย์บอร์ด Lenovo YOGA Slim 9i นั้นตัวปุ่มเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องคือสีดำ พร้อมตัวอักษรโปร่งแสง มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด

ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ในส่วนของกลางคืนไฟแบ็คไลท์อัจฉริยะจะปรับความสว่างของไฟคีย์บอร์ดของเราแบบเรียลไทม์ตามแสงโดยรอบในห้อง ช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่และลดอาการปวดตา ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่ขอบตัวเครื่องขวา พร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ เรียกได้ว่าออกมาได้อย่างสวยงามและลงตัวจริงๆ 

Lenovo YOGA Slim 9i

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นเป็นแบบซ่อนปุ่มเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งมีความโดดเด่นและต่างจากทัชแพดในโน้ตบุ๊คทุกๆ รุ่น จากการที่บริเวณพักฝ่ามือกระจกแบบขอบจรดขอบพร้อมด้วย Glass Sense Touchpad ใหม่ทั้งหมดให้รูปลักษณ์ที่หรูหราและขนาดใหญ่พิเศษ ให้สัมผัสได้ดียิ่งขึ้นจากการสั่นการตอบสนองแทนการกดคลิกแบบเดิมๆ 

Lenovo YOGA Slim 9i

Lenovo YOGA Slim 9i Review 105
Lenovo YOGA Slim 9i Review 167
Lenovo YOGA Slim 9i Review 166

Screen / Speaker

จอของ Lenovo YOGA Slim 9i ถือว่าดีที่สุดในตลาดด้วยความละเอียด 4K Ultra HD (3840 x 2160 พิกเซล) เป็นจอกระจกพาเนล IPS ที่ให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา ที่ให้ภาพคมชัด สวยงามทุกมุมมอง เมื่อประกอบกับขอบจอที่บางเฉียบ กว่า 95% เป็นหน้าจอแสดงผล ทำให้ไม่ว่าจะการใช้งานทั่วไป การเปิดหน้าเว็บ การชมภาพยนตร์ ซีรีส์ ดูเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยความเรียบเนียนของหน้าจอที่เหนือชั้นกว่า Full HD เดิมๆ หลายเท่าตัว 

Lenovo YOGA Slim 9i

ส่วนขอบจอด้านบนจะเป็นตำแหน่งของ IR Camera ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อเข้าใช้งานได้ Windows 10 ได้รวดเร็วปลอดภัย อีกทั้งยังมีส่วนของ Lenovo Smart Assist เพื่อเปิดใช้งานคุณสมบัติที่ชาญฉลาดขึ้นเช่นการแจ้งเตือนความ shoulder-surfing privacy alerts และการล็อกหน้าจออัตโนมัติเมื่อเราเดินออกไป โน้ตบุ๊คของเราจะปิดและมีเสียงเตือนด้วยหากมีการเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

พร้อมขอบด้านบนยังมีกล้องไว้ VDO Call และไมโครโฟน 2 ตัวที่ซ่อนเอาไว้อย่างเรียบเนียน ที่สำคัญได้ฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ทำให้เราเลือกเปิดปิดเว็บแคมได้อย่างปลอดภัยที่สุด โดยในส่วนของปุ่มเปิดปิดการใข้งานของกล้องนั้นอยู่บริเวณด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งเราสามารถเลื่อนสไลด์ไปมาได้อย่างง่ายดาย ให้ความสะดวกในการใช้งาน

Lenovo YOGA Slim 9i

อย่างไรก็ตามจอกระจกของ Lenovo YOGA Slim 9i เองก็ยังมีเงาสะท้อนที่เกิดขึ้นอยู่พอสมควร โดยเฉพาะเมื่อใช้งานกลางแจ้ง หรือเมื่อมีแสงอยู่ในมุมตรงกับจอภาพ ซึ่งอาจทำให้ไม่สะดวกกับการใช้งานอยู่บ้างเหมือนกัน ทางแก้ก็คืออาจจะต้องพยายามเลี่ยงมุมที่อาจเกิดแสงสะท้อนกับจอได้ก็จะเป็นการดีที่สุด อย่างเช่นในร้านกาแฟก็จะไฟประดับเยอะ ก็ต้องเลือกมุมดีๆ หน่อย แต่ก็ไม่ลำบากอะไรมากมาย

Lenovo YOGA Slim 9i Review 113
Lenovo YOGA Slim 9i Review 130
Lenovo YOGA Slim 9i Review 129

ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 100% ส่วน AdobeRGB ที่ 84% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 500 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องบนกลางจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องขวาซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 11% เท่านั้น ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

s1 2
s2 2
s3 2

ด้านของลำโพง Lenovo YOGA Slim 9i มีเทคโนโลยี Dolby Atmos ให้เสียงที่ดีมาก และสามารถจำลองเสียง 360 องศาได้ โดยมีลำโพงติดตั้งบริเวณด้านล่างซ้ายขวาขอบตัวเครื่องอีกด้วย ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานดูหนังฟังเพลงแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Lenovo YOGA Slim 9i Review 109
Lenovo YOGA Slim 9i Review 101
Lenovo YOGA Slim 9i Review 102

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo YOGA Slim 9i นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีการกระชับพื้นที่มากๆ เพราะทั้งตัวเครื่องตัดพอร์ตเกือบทั้งหมดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น HDMI / LAN หรือแม้กระทั่ง USB  Type-A แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นกับตัดช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรออกไปแต่อย่างใด โดยเลือกที่จะใส่พอร์ต Thunderbolt 4 สุดล้ำจำนวน 3 พอร์ต ซึ่งเป็นมาตรฐานของสเปก Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) นั่นเอง

ซึ่งนอกเหนือจากโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูง รองรับการชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ที่เป็น USB-C พร้อมต่อหน้าจอภายนอก 4K / 8K และการชาร์จไฟผ่านทาง Power Bank ที่เป็น PD ด้วย ซึ่งนับว่าตรงนี้ให้ทาง Lenovo ยังใส่ใจ เพราะก็ยังบันเดิลส่วนของ USB-C Hub ที่รองรับพอร์ต USB-A / HDMI / VGA มาด้วย อย่างไรด็ตามแนะนำว่าอาจจะมีการซื้อ USB-C Hub เพิ่มเติมเข้ามาเพื่อใช้งานจริงๆ อีกที 

Lenovo YOGA Slim 9i

ขนาดของตัวเครื่อง Lenovo YOGA Slim 9i และสายชาร์จ USB-C ที่ 65W เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นประสิทธิภาพแต่พกพาได้เก่งในยุคปัจจุบันทีเดียว

Lenovo YOGA Slim 9i Review 140
Lenovo YOGA Slim 9i Review 133
Lenovo YOGA Slim 9i Review 169

Performance / Software

Lenovo YOGA Slim 9i สเปก Core i Gen 11 เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลยครับ โดยเลือกใช้ชิป Intel Core i7-1165G7 ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วที่ 2.40 – 4.70 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 12W – 28W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i7 ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 10 นาโนเมตร อย่าง Tiger Lake เทคโนโลยีสุดล้ำ SuperFin Willow Cove

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 16GB แบบฝังบอร์ด เป็นมาตรฐาน LPDDR4X 4266 MHz ตามเทคโนโลยีของ Intel Core i Gen 11 ที่ผ่านการปรับแต่งให้เหนือชั้น  พร้อมให้ที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบลื่นไหลอย่างที่สุด ในทุกๆ การทำงาน

c1 1. c2 1

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับที่ก้าวกระโดดกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นหรือระดับสูง รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง 4K / 8K ได้แบบไม่มีปัญหา เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพลังการสร้างสรรค์คอนเทนต์ มองหาความบันเทิง หรือการเล่นเกมเปี่ยมอรรถรส  ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับการ์ดจอแยกเลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง เดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

g2

อีกทั้งได้ที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 1TB ที่ได้ทั้งขนาดที่ใหญ่ใส่ไฟล์ได้เยอะ และเป็นรุ่นเกรดสูงความเร็วสูง โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

cine15 1.   cine20 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH 15 / 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U Series รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอที่อัพเกรดใหม่ที่เน้นการทำงาน 3 มิติที่ดียิ่งขึ้น

ssd 1

ด้านของ Storage เป็น SSD มาตรฐาน NVMe PCIe ระดับบน ความจุ 1TB ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3365 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 2984 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc10

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4742 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทีมีชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 11 และสเปกจัดเต็ม ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาในสเปกที่เป็น Intel Core i Gen 11 รุ่นอื่นๆ

game test 1

ทดสอบเกมสำหรับ Lenovo YOGA Slim 9i สเปก Intel Core i Gen 11 ได้คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 เกมออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Core i7-1165G7 ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอ ออนชิปอย่าง Iris Xe Graphics ได้ดีเยี่ยม ประกอบกับใช้แรม 16GB LPDDR4x4266 MHz รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

สำหรับเกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่เฉลี่ยที่ 64 แต่ฉากตะลุมบอนกันก็เฟรมเรทลดลงไปที่ 36 (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับกลางๆ ได้) และในส่วนของเกม Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ทดสอบแล้วจะมีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 92 / 38 ซึ่งต่ำสุดอยู่ที่ 27 / 29 เฟรมเรทก็ทำออกมาได้ลื่นไหลกว่าที่คาดไว้พอตัว อย่างไรก็ตามด้วยตัวเครื่องที่บางเบาสุดๆ ทำให้เป็นข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ดีขึ้นกว่ารุ่น Core i Gen 10 มากๆ แล้ว

lenovo 1

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ IR Camera ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Lenovo YOGA Slim 9i เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่จากการทดสอบด้วยการเปิด Wi-Fi และปรับเป็น Power Saver Mode ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ 8 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานอย่างการดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต ซึ่งเวลาอาจจะปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน นอกจากนี้ตัวเครื่องยังรองรับการชาร์จผ่านทาง Power Bank ที่เป็นมาตรฐาน PD (Power Delivery ) อีกด้วย

batt 1

อุณหภูมิปกติของชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 30 – 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดไม่เกิน 96 องศาเซลเซียส (ร้อนกว่านี้ตัวเครื่องจะลดความเร็วการทำงานลง) ถือว่าทำได้ดีไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ แต่ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Lenovo YOGA Slim 9i ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ ตลอดเวลา เหมือน Gaming Notebook ที่เป็นตัวหนาๆ หนักๆ

temp2 1

อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด แม้ว่าชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) รุ่นล่าสุดจะแรงขึ้น ระบบระบายความร้อนสามารถจัดการได้ดีตามมาตรฐานเวลาใช้งานหนักๆ ประสิทธิภาพทำได้ดีอย่างต่อเนี่อง แต่ถ้าใช้งานเบาๆ คือพัดลมแทบไม่หมุนเลย ทำงานได้เงียบมากๆ

Conclusion / Award

Lenovo YOGA Slim 9i นับว่าเป็นการต่อยอดจาก Lenovo YOGA Series ในหลายจุดๆ ไม่ใช่แค่เพียงดีไซน์ภายนอก แต่สเปกภายในที่ดีขึ้นด้วย จากการเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่ทรงพลังยิ่งกว่า รวมไปถึงการ์ดจอออนชิปที่ดีขึ้นและใช้งาน 3 มิติได้จริง ให้ความแรงลื่นอย่างที่โน้ตบุ๊คบางเบาสมัยก่อนไม่สามารถให้ได้ จนได้ Intel EVO การันตรีเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมทีเดียว

อีกทั้งได้ปรับเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น IR Camera / TrueBlock Privacy Shutter /  Lenovo Smart Assist  ซึ่งใช้งานได้ดีใช้งานจริงๆ ด้านของความปลอดภัย รวมถึงตอกย้ำความน่าซื้อขึ้นไปอีกด้วยการติดตั้งโปรแกรม  Office Home & Student 2019 (Word / Excel / Power Point) มูลค่า 4,299 บาท มาให้ใช้งานติดเครื่องกันยาวๆ 

Lenovo YOGA Slim 9i

อย่างไรก็ตาม Lenovo YOGA Slim 9i อาจจะยังไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่ออกแบบและผลิตขึ้นมาสำหรับทุกคน ด้วยราคา 59,990 บาท ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกอย่างเดียว แต่ความจริงคือเน้นประสบการณ์ใช้งานเรื่องความบางเบาและพกพา พร้อมความพรีเมียมมากกว่า จากวัสดุที่หาหาไม่ได้ในโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แน่นอน 

อีกทั้งจากการได้พอร์ตเชื่อมต่อ Thunderbolt 4 จำนวน 3 พอร์ต แต่ก็พร้อมตัดพอร์ตอื่นๆ ออกไปหมดเหมือนกัน กับประกันแบบ 3 ปี On-site Service ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชูเรื่องของนวัตกรรมของทาง Lenovo ที่คุ้มค่าอีกหนึ่งรุ่น ส่วนตัวเองก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้สัมผัสและรีวิวโน๊ตบุ๊คแบบนี้เหมือนกัน

Lenovo YOGA Slim 9i

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มเครื่องบางเบา ขนาดหน้าจอ 14″ ซึ่ง Lenovo YOGA Slim 9i ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ด้วยสเปก Lenovo YOGA Slim 9i ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 ตัวล่าสุด อย่าง Intel Core i7-1065G7 ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 16GB LPDDR4 Bus  4266 MHz รวมไปถึง SSD ความเร็วสูง PCIe NVMe ความจุ 1TB ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสเปกโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ผลคะแนนที่ออกมานั้นทำได้อยู่ในช่วงเดียวกัน หรือบางจุดก็มากกว่าซะด้วย

award new performance

Best Design

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo YOGA Slim 9i มีความโดดเด่นเรื่องสีสัน รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ที่ทำให้สามารถใช้งานจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน  ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Lenovo ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียม กระจกและหนังแท้ ได้ความสวยงามหรูหรา ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award new Design

Best Ultrabook

ปัจจัยสำคัญของด้าน Mobility ก็คือขนาดที่กะทัดรัด บางแค่ 13.9 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.2 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ครอบคลุม ซึ่ง Lenovo YOGA Slim 9i ตอบโจทย์ทั้งสามด้านได้อย่างครบถ้วนครับ กับตัวเครื่องบางเบา และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่รองรับทั้ง WiFi 6 AX รวมถึง Bluetooth 5.1 ส่วนแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง แทบไม่ต้องพกอแดปเตอร์กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าพกพาสะดวกเน้นเอาไปทำงานนอกสถานที่ได้สบายๆ

award new best Ultrabook

 

 

from:https://notebookspec.com/web/551371-review-lenovo-yoga-slim-9i-corei7