รีวิว Huawei Nova 3 สมาร์ทโฟน 4 กล้องสมองกล AI สเปกเรือธง ดีไซน์สุดหรู ความจุ 128GB ในราคาเบาๆ

หลังจากที่ Huawei แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีนได้ทำการปล่อยสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ล่าสุดบุกตลาดอย่างต่อเนื่องจนทำให้ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสล่าสุดแซงแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Apple ไปอยู่อันดับ 2 ของโลกได้สำเร็จ ล่าสุดก็ได้ส่งสมาร์ทโฟน Nova 3 Series ใหม่เขย่าตลาดระดับกลางอีกครั้งในรุ่น Nova 3 และ Nova 3i ซึ่งทีมงาน @flashfly ได้ทำการรีวิวใน Nova 3i กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาถึงรุ่น Nova 3 กันบ้างว่าจะสุดยอดและมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

นี่คือสมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าเรือธง Huawei Nova 3 ที่มีหน่วยความจําถึง 128 GB ทําให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเนื้อความจุอีกต่อไป ออกแบบมาอย่างสวยงามให้ความรู้สึกพรีเมี่ยม โดยเฉพาะสีม่วง Iris Purple โดดเด่นที่จอแสดงผล Full HD+ ขนาด 6.3 นิ้ว พร้อมซ่อนกล้องคู่เซลฟี่ไว้ในรอยบาก กล้องคู่หลัง AI Camera ทำงานบน Android Oreo และตอบสนองการทำงานด้วยชิปประมวลผล Kirin 970 รุ่นเดียวกับที่พบใน P20 series

Huawei Nova 3 ใช้จอแสดงผล TFT LCD (2340 x 1080 พิกเซล) ขนาด 6.3 นิ้ว อัตราส่วนภาพ 19.5:9 มาพร้อมเทคโนโลยี IPS ให้ความคมชัดแม้มองจากด้านข้าง ขอบบนมีรอยบาก แต่ก็สามารถซ่อนได้ด้วยการแสดงแถบสีดำคาดไว้ที่ส่วนบน

ภายในรอยบากที่ขอบจอด้านบน จะพบกับระบบกล้องคู่หน้า 24 + 2 ล้านพิกเซล ลำโพงหูฟัง และเซ็นเซอร์ตรวจจับแสง (Ambient Light Sensor) กับระยะห่าง (Proximity Sensor) นอกจากนี้ Nova 3 ยังมีเซ็นเซอร์ Gyroscope, Gravity Sensor และ Compass

อีกทั้งยังรองรับฟีเจอร์ Face Unlock หรือปลดล็อคด้วยการสแกนใบหน้า

Huawei Nova 3 ในประเทศไทย มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีแเดง สีดำ และ สีม่วง (Iris Purple) โดยสี Iris Purple จะมีความพิเศษที่มีการไล่เฉดสี จากสีฟ้าลงไปเป็นสีม่วง ให้ความสวยงามและหรูหรา

กล้องคู่หลัง 24 + 16 ล้านพิกเซล ติดตั้งไว้ที่มุมบนซ้ายของแผงหลัง วางเรียงในแนวตั้ง พร้อมข้อความ AI Camera กึ่งกลางแผงหลังยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดตั้งมาให้ด้วย 

ขอบด้านข้างมีความบาง 7.3 มิลลิเมตร บางกว่า Nova 3i เล็กน้อย แต่การวางตำแหน่งต่างๆ เหมือนกัน คือ ฝั่งขวามือเป็นปุ่มปรับระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่มเพาเวอร์

อีกข้างหนึ่งมีถาดใส่ซิมการ์ด รองรับ 2 ซิมแบบไฮบริด ซึ่งต้องเลือกว่าจะใส่พร้อมกัน 2 ซิมการ์ด หรือ ใส่เพียงซิมเดียว กับการ์ด MicroSD แต่ Nova 3 มาพร้อมความจุ ROM 128GB ทำให้การ์ด MicroSD อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เลยก็ได้

ด้านบนจะพบกับไมโครโฟน ตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง

ด้านล่างประกอบไปด้วยช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิมตร, พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C, ไมโครโฟน และลำโพง

ปฏิวัติการเซลฟี่ 4 กล้องสมองกล AI” นี่คือสโลแกนของ Huawei Nova 3 โดยกล้องคู่เซลฟี่ มีความละเอียด 24 + 2 ล้านพิกเซล ขนาดรูรับแสง f/2.0 พร้อมนำเทคโนโลยี AI (Artificial intelligence) มาช่วยให้การถ่ายภาพสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น สามารถระบุฉากหลังได้ 8 รูปแบบ เพื่อปรับค่ากล้องให้เหมาะสมกับสิ่งที่กำลังจะบันทึกภาพเก็บไว้

ทางด้านโหมดการถ่ายภาพก็มีมาให้เลือกใช้งานกันครบครันไม่ว่าจะเป็นการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ Aperture โหมดถ่ายภาพ Portrait ยอดนิยม,Video,AR Lens รวมถึงยังสามารถถ่ายโหมดโปร หรือโหมด Light painting ได้อย่างง่ายดายอีกด้วยและยังมีโหมดถ่ายภาพอื่นๆให้เลือกอีกเพียบให้เมนู More

สำหรับในโหมด 3D Portrait Lighting ถ่ายภาพบุคคลก็มาให้งานบน Nova 3 แบบเดียวกับในรุ่น P20 Series ซึ่งมีโหมดจัดแสงให้เลือกทั้งหมด 6 แบบ ดังนี้ No lighting ,Soft lighting,Butterfly lighting,Split lighting,Stage lighting และ Classic lighting สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังของตัวเครื่อง

กล้องคู่เซลฟี่ยังมีโหมด HDR Pro ช่วยให้ใบหน้าสว่างแม้จะถ่ายภาพย้อนแสง ปรับระดับความงามได้ โหมด Portrait สำหรับถ่ายภาพแบบเบลอฉากหลังก็มีมาให้ พร้อมเอฟเฟ็กต์จัดแสงเหมือนมีทีมงานตากล้องระดับมืออาชีพมาช่วยจัดแสง เพิ่มความสนุกด้วย AR Sticker และพิเศษสุดๆ กับฟีเจอร์ใหม่ 3D Qmoji

3D Qmoji อยู่ในโหมดเลนส์ AR ประกอบไปด้วยอีโมจิ 3 มิติ ที่ออกแบบมาให้ดูน่ารัก อาทิ แมว, สุนัข, กระต่าย, กิ้งก่า, เพนกวิน, หุ่นยนต์ แต่ละแบบสามารถเลียนแบบท่าทางหรือการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ แน่นอนว่าสามารถบันทึกเป็นวีดีโอเพื่อแชร์ต่อให้กับเพื่อนๆ ได้

กล้องคู่หลัง 24 + 16 ล้านพิกเซล (Monochrome + RGB) ขนาดรูรับแสง f/1.8 มาพร้อมเทคโนโลยี AI เช่นเดียวกัน สามารถระบุฉากหลังได้มากถึง 22 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแพนด้า, สุนัข, แมว, ใบหน้าบุคคล, ดอกไม้, พลุ, กลางคืน, ท้องฟ้า, รถยนต์, ชายหาด, ตัวหนังสือ, อาหาร เป็นต้น โดยโหมด AI จะช่วยปรับการตั้งค่ากล้องให้อัตโนมัติ ตามฉากหลังหรือวัตถุที่เลนส์กล้องมองเห็น

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วย Huawei Nova 3

fptbty
fptbty
fptbty
fbt
fbt
fbt
rpt
fairlight
nfd
nfd
nfd
dav
edf
smartcapture
smartcapture
rhdr

นอกจากจะมีจุดเด่นเรื่องกล้องแล้ว Huawei Nova 3 ยังมีประสิทธิภาพที่แรงระดับธงอีกด้วย เพราะใช้ชิปประมวลผล Kirin 970 รุ่นเดียวกับที่พบใน P20 series นั่นเอง

โดยสเปกของ Nova 3 นั้นมีดังนี้ชิปเซ็ต Kirin 970 Octa Core + i7 microprocessor (Cortex A73 2.36GHz Quad Core + Cortex A53 1.8GHz Quad Core) กราฟิก Mali-G72 MP12 ความจำ RAM 6GB จับคู่กับ ROM 128GB รองรับการ์ด MicroSD สูงสุด 256GB

ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo สวมทับด้วย EMUI 8.2 ความจุแบตเตอรี่ 3750mAh รองรับ Fast Charge

ชิป Kirin 970 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน P20 series ทำให้ Huawei Nova 3 ตอบสนองการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อย่าง ROV สามารถปรับค่ากราฟิกระดับสูงได้อย่างสบายๆ เฟรมเรทรันสูงสุดที่ 60 เฟรมต่อวินาที อีกทั้งยังให้ RAM มาถึง 6GB ส่งผลให้ Nova 3 มีสเปกฮาร์ดแวร์เทียบเท่าระดับเรือธงเลยทีเดียว

Huawei Nova 3 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ทโฟนระดับเรือธง แต่มีราคาไม่สูงจนเกินไป ทำให้ Huawei แขวนป้ายราคา Nova 3 ไว้ที่ 16,990 บาท เชื่อว่า หากใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้สวยงามทั้งกล้องเซลฟี่ และกล้องตัวหลัก รวมไปถึงให้ความบันเทิงได้อย่างเต็มที่ ทั้งเล่นเกม ดูคอนเท้นต์วีดีโอบนจอแสดงผล Full HD+ ขนาด 6.3 นิ้ว Nova 3 จะไม่ทำให้ผิดหวัง ซึ่งถ้าใครที่ไม่ต้องการสเปกสูงมากๆทาง Huawei ยังมีรุ่น Nova 3i ซึ่งมีราคาเพียง 9,990 บาทซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน 

บทความโดยwww.flashfly.net

รายละเอียดเพิ่มเติมที่https://consumer.huawei.com/th/phones/nova3/

from:http://www.flashfly.net/wp/226401