ลือ AWS อาจเข้าสู่ตลาด Enterprise Networking ด้วย White Box Switch และ Open Source Software

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวลือออกมาเกี่ยวกับการที่ AWS กำลังเตรียมเข้าสู่ตลาด Enterprise Networking ด้วยอุปกรณ์ White Box Switch ราคาถูก สำหรับใช้ติดตั้ง Open Source Network Software เพื่อรองรับ Software-Defined Networking (SDN) ภายในองค์กรได้ทันที

 

Credit: ShutterStock.com

 

ข่าวลือนี้เริ่มต้นที่ https://www.theinformation.com/articles/amazon-web-services-targets-cisco-in-networking โดยต้นทางระบุว่ามีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนได้ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับการที่ AWS เตรียมเข้าสู่ตลาด Enterprise Networking และทำให้หุ้นของ Cisco และ Juniper Networks ตกลงทันที

ในข่าวนั้นระบุว่ากลยุทธ์ของ AWS คือการจำหน่ายอุปกรณ์ White Box Switch ในราคาที่ถูกกว่าของคู่แข่งรายใหญ่ๆ 70-80% เพื่อให้องค์กรนำไปติดตั้ง Open Source Software ในกลุ่มที่เป็น Network Operating System ได้เอง และ AWS ก็จะมีโซลูชันสำหรับเชื่อมต่อ Software บน Switch เข้ากับบบริการ Cloud ของตน เพื่อเป็นจุดเด่นในการแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่ๆ

ที่ผ่านมา AWS เองก็มีการใช้เทคโนโลยี White Box Switch ภายใน Data Center ของตนเองอยู่แล้ว และเหล่าบรรดาผู้ให้บริการ Cloud รายใหญ่ต่างก็มีเทคโนโลยีลักษณะเดียวกันทั้งหมด อีกทั้งบน Cloud เองก็ยังมีบริการเสริมต่างๆ เช่น VPN, Load Balancer และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่แปลกหากบริษัทเหล่านี้จะมีองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านระบบเครือข่าย และต้องการก้าวเข้าสู่ตลาดนี้

ในข่าวลือระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเปิดตัวภายใน 18 เดือนนับถัดจากนี้ และ AWS เองก็กำลังร่วมมือกับเหล่าผู้พัฒนาอุปกรณ์ White Box Switch อย่าง Celestica, Edgecore Networks และ Delta Networks เพื่อการนี้

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับว่าข่าวลือนี้จะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน, การมาของผู้เล่นรายใหญ่ระดับนี้จะส่งผลต่อตลาด White Box Switch อย่างไร และสุดท้ายผู้ผลิตในกลุ่ม Enterprise Network จะรับมือกับกระแสดังกล่าวได้อย่างไร

 

ที่มา: https://virtualizationreview.com/articles/2018/07/16/aws-networking-report.aspx

from:https://www.techtalkthai.com/aws-might-enter-enterprise-networking-market-with-white-box-switch/