Dell EMC ประกาศขาย Documentum ออกให้ OpenText ที่มูลค่า 56,200 ล้านบาท

หลังจากที่การควบรวมกิจการระหว่าง Dell และ EMC เสร็จเรียบร้อยแล้ว การประกาศขาย Documentum ก็เริ่มต้นทันที

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

Dell EMC ประกาศขายธุรกิจส่วนของ Enterprise Content Division ซึ่งรวมถึง Documentum ระบบ Enterprise Content Management (ECM) ชื่อดังออกไปที่มูลค่า 1,620 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 56,700 ล้านบาทให้แก่ทาง OpenText ผู้พัฒนาระบบ Enterprise Information Management (EIM) เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ EMC ได้เคยเข้าซื้อกิจการของ Documentum มาที่มูลค่า 1,700 ล้านเหรียญหรือราวๆ 59,500 ล้านบาทมาตั้งแต่ปี 2003 ในขณะที่ปี 2015 นั้นทาง EMC เองก็ได้ประกาศเปิดตัว Project Horizon ขึ้นมาในฐานะระบบ Enterprise Content Management (ECM) ที่พัฒนาต่อยอดจากระบบ Cloud Foundry ซึ่งเป็นระบบ Cloud แบบ Open Source Platform as a Service (PaaS) เพื่อมาทดแทน Documentum อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดนี้ก็สายไปเพราะท้ายที่สุดแล้วการควบรวมกิจการระหว่าง Dell และ EMC ก็ทำให้แผนก ECM นี้ถูกขายออกไป เหลือเพียงธุรกิจและเทคโนโลยีส่วนที่จะหนุนเสริมกับธุรกิจของ Dell และ Dell EMC ต่อไปในอนาคตเท่านั้น

แต่ทางด้านของ OpenText นั้น เทคโนโลยีจาก Documentum ถือว่าตรงกับกลยุทธ์ทางธุรกิจมาก เพราะ OpenText นั้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในวงการนี้อยู่แล้ว และการได้ Documentum รวมถึงฐานลูกค้าเดิมของ Documentum ไปก็จะทำให้ทาง OpenText เองสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/09/12/opentext_buys_documentum/http://www.opentext.com/who-we-are/press-releases?id=51B5E97A2C384D1DBCD94180192DB53A

from:https://www.techtalkthai.com/dell-emc-sells-documentum-to-opentext-at-56-2-billion-usd/