Microsoft เปิด Public Preview ให้กับ PowerApps เครื่องมือสร้าง Business App โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

microsoft-powerapps

Microsoft ได้เปิดตัว Public Preview ให้กับ Microsoft PowerApps โดยเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Business Apps โดยที่ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ด ซึ่งสามารถทำงานได้บน Web และอุปกรณ์ Mobile เช่น iOS หรือ Android ได้

Microsoft เคยเปิดตัวโปรเจคนี้แบบ Private Preview ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งในวันนี้ Microsoft ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาทดสอบใช้งาน โดยการสร้างแอพพลิเคชันผ่าน PowerApps จะสร้างในรูปแบบ Drag-and-drop และออกแบบผ่าน Windows 10 Desktop app ซึ่งใน Service จะมี Online Dashboard ให้ใช้งานด้วย โดย Business Apps ส่วนใหญ่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ Data Sources หลายๆที่ และ Microsoft ก็ได้ออกแบบมาให้รองรับในส่วนนี้แล้ว ซึ่ง PowerApps สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือต่างๆได้ เช่น Excel, Office 365, SharePoint Online, OneDrive, Dynamics CRM, Google Drive, Salesforce, Dropbox, Slack และ Twitter เป็นต้น นอกจากนี้ Third-party อื่นๆก็สามารถเชื่อมต่อผ่านทาง RESTful API ได้ โดย Microsoft ยังเตรียม Templates ของแอพพลิเคชันหลายๆตัวเอาไว้ให้นักพัฒนาเริ่มต้นทดสอบใช้งานไว้แล้วอีกด้วย

สำหรับ PowerApps รองรับการ Integrate เข้ากับ Microsoft Flow ซึ่งเป็น Service คล้ายๆกับ IFTTT และ Zapier ที่สามารถทำให้แอพพลิเคชันหลายๆตัว สามารถเชื่อมต่อกันผ่าน API และเขียนเป็น Flow ขึ้นมาเพื่อสั่ง Trigger Action ต่างๆได้ แต่จะแตกต่างตรงที่ Microsoft Flow นั้นจะเน้นการรองรับไปที่แอพพลิเคชันทางธุรกิจเป็นหลัก เช่น Office365, Dynamics CRM, Yammer, MailChimp, Slack, GitHub และ SalesForce

สำหรับผู้ที่สนใจ Microsoft PowerApps สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://powerapps.microsoft.com

และผู้ที่สนใจ Microsoft Flow สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://flow.microsoft.com

ที่มา : http://techcrunch.com/2016/04/29/microsoft-powerapps-is-now-in-public-preview/

from:https://www.techtalkthai.com/microsoft-releases-public-preview-for-powerapps/