IBM เปิดตัว Mainframe สำหรับ Apache Spark โดยเฉพาะ

IBM ได้ประกาศเปิดตัว IBM z/OS Platform for Apache Spark เพื่อช่วยให้การเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีนั้นเป็นไปได้ง่ายดายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับองค์กร โดยไม่ต้องทำการ Extract, Transform, Load (ETL) แบบระบบวิเคราะห์ข้อมูลเดิมๆ อีกต่อไป

ibm_z13_1

IBM z/OS Platform for Apache Spark นี้จะมาพร้อมกับ Spark Open Library อย่าง Spark SQL, Spark Streaming, Machine Learning Library และ Graphx ซึ่งเป็น Apache API สำหรับการจัดการกราฟที่มาพร้อมกับอัลกอริธึมพื้นฐานต่างๆ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://spark.apache.org/graphx/)

นอกจากนี้ความสามารถในการทำ In-memory Processing ของ Apache Spark นั้นก็จะถูกนำมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยระบบ Data Abstraction และ Data Integration Services ที่มาพร้อมกับ z/OS ทำให้ Spark API นั้นสามารถทำงานได้ดีขึ้นทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและความปลอดภัย รวมถึงสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ทั้งภายในและภายนอกได้พร้อมๆ กัน พร้อมทั้งรองรับการใช้งานภาษาต่างๆ อย่าง Python, R, Scala และ SQL ได้อย่างครอบคลุม

IBM ดูจะเอาจริงกับการนำ Apache Spark มาสู่ตลาดองค์กรระดับบนเป็นอย่างมากจากปีที่แล้วที่มีการจ้าง Developer กว่า 3,500 คนมาช่วยผลักดันโครงการ Apache Spark โดยเฉพาะ และในปีนี้ก็มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลากหลายที่สนับสนุนการใช้งาน Apache Spark รวมถึงกำลังจะมีการเปิด GitHub ใหม่สำหรับการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ สำหรับเสริมการใช้งาน Apache Spark บน z/OS ด้วย

ที่มา: http://www.enterprisetech.com/2016/03/29/ibm-launches-mainframe-platform-spark/

from:https://www.techtalkthai.com/ibm-released-mainframe-for-apache-spark/