เปลี่ยน VMware vSphere ที่มีให้กลายเป็น Hyper-Converged ง่ายๆ ด้วย IBM Spectrum Accelerate พร้อมต่อยอดเป็น Hybrid Cloud

dcs_logo-with-text-screen-tr

สำหรับองค์กรที่มีการใช้งาน VMware vSphere เพื่อทำ Virtualization Data Center จนพบกับปัญหาคอขวดของ SAN Storage ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เต็ม หรือคอขวดทางด้านประสิทธิภาพ และคุณก็ต้องการที่จะแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งการเพิ่มขยาย SAN ที่มีอยู่เดิมนั้นก็อาจจะยุ่งยากหรือมีราคาสูง

เพื่อแก้ปัญหานี้ ไปพร้อมๆ กับการวางแผนทางด้านเทคโนโลยีในระยะยาว DCS ขอแนะนำ IBM Spectrum Accelerate ระบบ Software Defined Storage ที่จะช่วยเปลี่ยน VMware vSphere ทั้งหมดในองค์กรของคุณให้กลายเป็น Hyper-Converged Infrastructure และรองรับการทำ Hybrid Cloud ต่อเนื่องได้ทันทีในอนาคต ด้วยราคาที่คุ้มค่า และเทคโนโลยีที่เหนือล้ำกว่าใคร

 

IBM Spectrum Accelerate: ระบบ Software Defined Storage ที่ต่อยอดมาจาก IBM XIV

ibm_spectrum_accelerate_banner

ถ้าใครที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี Storage ของ IBM มาก่อน ก็คงจะต้องเคยได้ยินชื่อ Storage รุ่นในตำนานอย่าง IBM XIV ซึ่งวันนี้ IBM ก็ได้ตัดสินใจนำเทคโนโลยีของ IBM XIV มาปรับให้กลายเป็น Software Defined Storage หรือ SDS ที่ทำงานเป็น Virtual Machine บน VMware vSphere แทนนั่นเอง

ในการทำงานนั้น เครื่อง Virtual Machine ของ IBM Spectrum Accelerate จำนวนเริ่มต้นที่ 3 เครื่องนั้นจะทำงานร่วมกัน โดยแต่ละเครื่องจะนำ Local Drive ที่มีอยู่มาสร้างเป็น Storage Pool ร่วมกันแบบ Redundant ให้กลายเป็น Distributed Storage กลางที่ VMware vSphere ทุกเครื่องจะเห็นเป็น Storage กลางเพียงชุดเดียว พร้อมสำหรับใช้เป็น Datastore ได้ทันที

ibm_spectrum_accelerate_diagram

ด้วยการพัฒนาต่อยอดมาจาก IBM XIV นี้ ทำให้ Feature ต่างๆ ของ IBM XIV นั้นยังคงสามารถใช้งานบน IBM Spectrum Accelerate ได้อย่างครบถ้วน รวมถึงยังได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ มาดังต่อไปนี้

  • รองรับความจุต่อระบบตั้งแต่ 8TB – 325TB Usable Capacity ด้วย VMware vSphere Host ตั้งแต่ 3-15 เครื่อง
  • รองรับการบริหารจัดการร่วมกันสูงสุดได้ 144 ระบบ รวมความจุสูงสุดถึง 45PB
  • มีระบบ Data Distribution, Distributed Cache, Quality of Service และใช้ Flash เข้ามาเพิ่มขนาดของ Cache
  • ทำ Grid Redundancy จำนวน 2 Copy สำหรับทุกๆ Data Partition ขนาด 1MB กระจายอยู่ใน VM ที่แตกต่างกัน ที่มีการทำ Proactive Diagnostics, Automatic Rebuild และ Event Extenalization
  • มีระบบ Self Healing ที่จะซ่อมแซมข้อมูลส่วนที่เสียหายได้อย่างรวดเร็วมาก
  • สามารถทำ Snapshot ได้ โดยรองรับการทำ Writable Snapshot และการทำ Snapshot of Snapshot รวมถึงการกู้ระบบจาก Snapshot ได้
  • สามารถทำ Thin Provisioning ระดับ Pool ได้, ย้ายข้อมูลจาก Thick-to-Thin ได้
  • รองรับการ Mirror ข้อมูลได้ทั้งแบบ Synchronous และ Asynchronous รวมถึงสามารถ Mirror ข้อมูลกับ IBM XIV ที่มีอยู่ได้
  • สามารถกำหนด Volumes and Consistency Group ได้ โดยมีค่า Recovery Point Objective ในหลักวินาที
  • มีระบบ Monitoring ภายในตัวอย่างครอบคลุม ทั้ง Network, Disk, Data Center, I/O, Usage, Trend
  • แบ่งส่วนการบริหารจัดการได้แบบ Role-based, รองรับการทำ Multi-tenancy, iSCSI CHAP/Audit และยืนยันตัวตนกับ AD/LDAP ได้
  • บริหารจัดการผ่าน VMware VASA และเชื่อมต่อกับ VMware VAAI/VMware SRM ได้
  • รองรับการสำรองข้อมูลด้วย IBM Spectrum Protect และ VMware VADP ได้
  • รองรับการเชื่อมต่อกับ OpenStack Cinder ได้
  • สามารถใช้งานบนระบบ Cloud ของ IBM SoftLayer ได้

จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะเป็น Software Defined Storage แต่ความสามารถนั้นก็ครอบคลุมรอบด้านไม่แพ้กับ Storage รุ่นสูงสุดของผู้ผลิตหลายๆ รายเลย อีกทั้งยังสามารถใช้งานบน Cloud ได้ ดังในหัวข้อถัดไป

 

Hyper-Converged Architecture ที่พร้อมจะต่อยอดเป็น Hybrid Cloud ได้

IBM ไม่ได้มองแค่ภาพเล็กๆ สำหรับให้ใช้งาน IBM Accelerate ภายใน Data Center ขององค์กรเท่านั้น แต่ด้วยสถาปัตยกรรมที่เป็นระบบ Grid ซึ่งสามารถทำ Mirroring ได้อย่างหลากหลาย ทำให้ IBM วางแผนที่จะทำให้ IBM Spectrum Accelerate เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้องค์กรต่างๆ สามารถเริ่มต้นใช้เทคโนโลยี Hybrid Cloud ได้เร็วขึ้น ด้วยการเปิดบริการ IBM Spectrum Accelerate บนระบบ Cloud อย่าง IBM SoftLayer เป็นอีกทางเลือกให้องค์กรด้วยนั่นเอง

ibm_spectrum_accelerate_hybrid_cloud_diagram

การที่มี IBM Spectrum Accelerate ให้ใช้บน Cloud นี้ ทำให้องค์กรที่ใช้งาน IBM XIV อยู่ หรือกำลังใช้งาน IBM Spectrum Accelerate อยู่นี้สามารถทำการ Mirror ข้อมูลเข้ากับ Cloud เพื่อทำ Disaster Recovery ได้ทันที หรือแม้แต่จะย้ายระบบทั้งหมดเพื่อขึ้นไปใช้งานต่อบน Cloud เลยก็สามารถทำได้เช่นกัน

แต่สำหรับองค์กรที่ไม่ได้ต้องการใช้งานถึงระดับ Hybrid Cloud นั้น IBM Spectrum Accelerate เองนี้ก็สามารถถูกทำการบริหารจัดการร่วมกันได้สูงสุดถึง 144 ระบบ มีพื้นที่รวมกันสูงสุดถึง 45PB (ประมาณ 45,000TB) และทำให้การสร้าง Private Cloud ขององค์กรเองจากเทคโนโลยี Software Defined Storage นี้ก็เป็นจริงขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

 

Spec ขั้นต่ำสำหรับใช้งาน

ในการใช้งาน IBM Spectrum Accelerate นั้น ทาง IBM แนะนำให้เริ่มต้นที่ VMware vSphere จำนวนตั้งแต่ 3 เครื่องขึ้นไป โดยแต่ละเครื่องจะต้องติดตั้ง Virtual Machine ของ IBM Spectrum Accelerate ซึ่งมี Spec ขั้นต่ำดังนี้

  • 6x Non-virtualized Physical Cores
  • 48GB Physical Memory
  • 4x 10GbE Ports
  • 12x Hard Drive ที่มีขนาดไม่เกินกว่า 4TB
  • 1x 800GB SSD สำหรับทำหน้าที่เป็น Cache

แต่จากการทดสอบพบว่าจริงๆ แล้ว IBM Spectrum Accelerate ก็พอที่จะทำงานบน 1GbE Network ได้อยู่เช่นกัน รวมถึง Drive ต่างๆ ที่เริ่มใช้งานได้โดยไม่ต้องมี SSD และไม่ต้องมีจำนวนมากถึง 12 ชุดก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที

 

สำหรับองค์กรใดๆ ที่สนใจเทคโนโลยีทางด้าน Server หรือ Storage จาก IBM และต้องการให้ทีมงาน Datapro เข้าไปนำเสนอและช่วยให้คำปรึกษา หรือ ERP Consulting และ Software Provider รายใดที่ต้องการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Datapro ในการให้บริการทางด้าน IT Infrastructure ด้วย IBM ก็สามารถติดต่อทีมงาน DCS ได้ทันทีที่คุณดวงเดือน โทร 02-684-8484

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

from:https://www.techtalkthai.com/transform-vmware-vsphere-with-ibm-spectrum-accelerate-to-hybrid-cloud/