จะเกิดอะไรขึ้นกับ VMware หลังจาก Dell เข้าซื้อกิจการของ EMC?

federation-lockup-aug15-dell

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ทุกคนในวงการ Enterprise IT ต้องการคำตอบอย่างเร็วที่สุด ดังนั้นทางทีมงาน TechTalkThai จึงได้ทำการวบรวมข้อมูลและสรุปเอาไว้ให้ ซึ่งก็จะมีทั้งข้อเท็จจริง และบทวิเคราะห์ปนๆ กันไปดังนี้นะครับ

vmware_vcloud_air_banner

1. VMware ยังคงเป็นบริษัท Publicly-Traded Company อยู่เช่นเดิม

ถึงแม้ปัจจุบันนี้ Dell จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของ VMware ไปแล้ว จากการที่ EMC นั้นถือหุ้นของ VMware ถึง 80% แต่ VMware ก็จะยังคงเป็นบริษัทเดิมต่อไป และมีจุดมุ่งหมายและกลยุทธ์ต่างๆ เหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง และจริงๆ แล้ว Dell เองก็ยังจะได้เข้าไปถือหุ้นเดิมของ EMC ใน Pivotal (ธุรกิจ Cloud Native Platform), RSA (ธุรกิจ Security), VCE (ธุรกิจ Converged Infrastructure), Virtustream (ธุรกิจ Managed Cloud Service) ในขณะที่ VMware เองก็ยังเคยเข้าซื้อกิจการมาแล้วมากมาย หนึ่งในชื่อที่เราคุ้นเคยกันดีก็คงหนีไม่พ้น AirWatch นั่นเอง

(จากบทสนทนากับคนรอบตัว มีคนแซวขำๆ กันว่า AirWatch by VMware อาจกลายเป็น AirWatch by VMware by EMC by Dell ก็เป็นได้)

 

2. ยอดขายของ VMware จะเติบโตยิ่งขึ้นด้วย Channel ของ Dell

Pat Gelsinger ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ VMware ได้ประเมินว่ายอดขายของ VMware อาจเพิ่มขึ้นอีกถึงหลักพันล้านดอลลาร์ได้ และเป็นการช่วยนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ของ VMware ให้เข้าถึงลูกค้าเป็นวงกว้างได้มากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Storage และ Converged Infrastructure ที่จะแข็งแกร่งขึ้นด้วยการผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง Dell, EMC และ VMware

 

3. vCloud Air จะกลายเป็นอีกทางเลือกสำหรับโซลูชั่น Disaster Recovery ของ Dell

บริการ Disaster-Recovery-as-a-Service ชั้นนำอย่าง VMware vCloud Air นั้นจะกลายเป็นอีกทางเลือกที่ Dell สามารถนำไปเสนอลูกค้าได้อย่างน่าสนใจ

 

4. Desktop-as-a-Service จะกลายเป็นอีกหนึ่งอาวุธของ Dell

ด้วย VMware Horizon นั้น ก็จะทำให้ Dell ที่มีธุรกิจฝั่ง Endpoint ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Thin Client, Zero Client และ Mobile Device นั้นสามารถนำเสนอ Desktop-as-a-Service จาก VMware เพิ่มเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ครอบคลุมยิ่งกว่าเดิมได้

 

5. ยังไม่มี Public Cloud อยู่ดี

ถึงแม้จะเป็นการรวมตัวกันของผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด Enterprise IT แต่ไม่ว่าจะเป็น Dell, EMC, VMware, Pivotal, Virtustream, RSA หรือ VCE นั้นต่างก็ไม่มีใครที่มีธุรกิจ Public Cloud ที่สู้กับผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Amazon, Google หรือ Microsoft ได้อยู่ดี ซึ่งถ้าหาก Dell ต้องการที่จะมีทิศทางไปยัง Public Cloud ก็คงต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างก่อน แต่อย่างไรก็ดี การรวมตัวครั้งนี้ก็เป็นการรวมตัวของผู้ผลิต Private Cloud สำหรับองค์กร ที่รองรับเทคโนโลยี Hybrid Cloud ครั้งใหญ่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา Dell และ Citrix เองก็มีความสัมพันธ์อันดีกันมาโดยตลอด และเป็นอีกประเด็นที่ต้องติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

6. ควรติดตามข่าวต่อไปอีกซักระยะใหญ่ๆ

นี่คือการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในวงการ IT เท่าที่เคยมีมา (จากบทสนทนารอบข้าง มีคนเปรียบเปรยไว้ว่านี่คือการซื้อ Instagram ถึง 67 บริษัท ซึ่งก็เห็นภาพชัดดี แต่จำนวนพนักงานเยอะกว่ามาก) และ EMC เองก็เป็นบริษัทที่ใหญ่มาก ดังนั้นการควบรวมกิจการหรือการขยับตัวใดๆ ก็อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่ไม่ช้าก็เร็วก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น Policy เรื่องการซื้อขาย, การสนับสนุน หรือประเด็นทางด้านราคานั้น ก็คงจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป ยังไงถ้าใช้ผลิตภัณฑ์อะไรของใครอยู่ก็ติดต่อสื่อสารกับ Vendor คอยอัพเดตกันไปเรื่อยๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ

 

ที่มา: http://www.dell.com/learn/us/en/uscorp1/secure/2015-10-12-dell-emc-transaction , http://www.emc.com/futurereadyhttp://www.infoworld.com/article/2991754/technology-business/4-no-bull-takeaways-from-the-dellemcvmware-buyout.html#tk.rss_all , http://www.channelregister.co.uk/2015/10/12/vmware_sees_billiondollar_upside_in_dell_buy/ 

from:https://www.techtalkthai.com/how-about-vmware-after-dell-acquired-emc/