Alibaba เปิดตัวแอพพลิเคชันแชตใหม่ท้าชน WeChat จาก Tencent

Laiwang

งานนี้เรียกว่าสนุกทุกฝีก้าวสำหรับการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ชจีนวันนี้ โดยล่าสุด Alibaba Group Holding Ltd. ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ที่สุดของจีน ตัดสินใจเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่เพื่อท้าชนกับโปรแกรม WeChat ของ Tencent Holdings Ltd. ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันแชตยอดนิยมในตลาดจีนขณะนี้

แอพพลิเคชันรับส่งข้อความแชตของ Alibaba ใช้ชื่อเรียกว่า Laiwang จุดเด่นของบริการนี้คือการเปิดกว้างให้เพื่อนฝูงหรือกลุ่มเพื่อนร่วมงานสามารถแชตในห้องเดียวกันจำนวนมากกว่า 500 คน โดยทุกคนจะสามารถแชร์แผนที่ วิดีโอ และสติกเกอร์

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Alizila ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือ Alibaba ระบุว่าแอพพลิเคชันแชต Laiwang มีผู้ใช้ทะลุหลัก 1 ล้านรายแล้วในเวลารวดเร็ว โดยยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซตั้งเป้าโกยยอดผู้ใช้งานให้ได้มากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการประกาศชัดเจนในแถลงการณ์ของบริษัท

การแข่งขันระหว่าง Alibaba และ Tencent ถูกมองว่าเกิดขึ้นเพราะตลาดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนจีนที่คาดว่าจะทำสถิติเพิ่มขึ้นทะลุ 450 ล้านเครื่องในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 360 ล้านเครื่องในปีนี้ โดยข้อมูลจาก IDC พบว่า 84% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนจะรับส่งข้อความแชตตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นตลาดขนาดมโหฬารที่ Alibaba ต้องการเข้าไปชิงชัย

หากรวมโปรแกรมรับส่งข้อความแชตบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ปัจจุบัน โปรแกรมแชต QQ ของ Tencent จะมีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 818 ล้านคน (ตัวเลข monthly active user ประจำปลายเดือนมิถุนายน) ขณะที่ WeChat หรือที่ชาวจีนรู้จักในชื่อ Weixin นั้นมีผู้ใช้ 236 ล้านคน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซต้องลงมาเล่นในตลาดแอพพลิเคชันแชตของตัวเอง คือการพยายามเข้าถึงตลาดลุ่มใหญ่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งกรณีของ Alibaba การลงทุนสร้างระบบแอพพลิเคชันแชตถือเป็นเรื่องคุ้มค่าหากทำให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รู้จัก Alibaba มากขึ้น ซึ่งจะเสริมฐานธุรกิจของ Alibaba ได้ในระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้น Tencent ลดลงเล็กน้อย 0.2% ปิดที่ 409.20 เหรียญฮ่องกงเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สะท้อนว่านักลงทุนยังไม่มั่นใจว่า Tencent จะต้าน Alibaba ไหวหรือไม่ จุดหนึ่งเป็นเพราะแอพพลิเคชัน Laiwang ของ Alibaba นั้นมีคุณสมบัติสำหรับรักษาความเป็นส่วนตัวที่น่าสนใจ นั้นคือฟังก์ชัน “burn after reading” เพื่อให้ผู้ส่งมั่นใจได้ว่าข้อความและภาพที่ส่งไปจะถูกทำลายทันทีที่อ่านจบ

ที่มา: Bloomberg

from:http://thumbsup.in.th/2013/09/alibaba-offers-instant-messaging-app-to-compete-against-tencent/