เทรนด์ Metaverse รอวันล่มสลาย… หลัง CEO Meta เบนความสนใจไปที่ AI แทน

โปรเจกต์โลกเสมือนยักษ์ใหญ่ที่ Meta (Facebook) เคยหมายมั่นปั้นมือว่าจะเข้ามาเปลี่ยนอนาคตบนโลกอินเทอร์เน็ตของเรา โลกธุรกิจ และนักลงทุนต่างหลงใหลทุ่มเงินซื้อที่ดินเสมือนไปในมูลค่ามหาศาล ในวันนี้ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นแบบนั้นเสียแล้ว เพราะเทรนด์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทุกคนให้ความสนใจกับ AI และท่าทีของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กที่เริ่มเปลี่ยนความสนใจ ทำให้สื่อใหญ่อย่าง Business Insider มองว่า Metaverse ใกล้ถึงคราวที่จะดับสูญแล้ว

เทรนด์ Metaverse กำลังตาย

Metaverse

ตลอดระยะเวลาที่ Horizon World แอปโลกเสมือนจาก Meta เปิดตัวออกมา เส้นทางดูเหมือนจะเป็นไปด้วยสวยแค่ในช่วงแรก เพราะในพักหลัง Meta ดูเหมือนจะประสบปัญหาทั้งในเรื่องของผู้ใช้งานที่ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยสถิติในปี 2022 เผยว่ามีผู้ใช้งาน Active User เพียง 200,000 รายต่อเดือนเท่านั้น จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 500,000 ราย

นอกจากนี้โลกเสมือนต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานได้สร้างไว้ในเกม มีเพียงแค่ 9% เท่านั้นที่มีผู้เข้าไปเยี่ยมชมเกิน 50 ราย นอกจากจะดึงดูดบุคคลทั่วไปไม่ได้แล้ว พนักงาน Meta เองก็ขยาด เพราะตัวแพลตฟอร์มเองยังประสบปัญหาด้านประสิทธิภาพที่บั๊กเสียจนหลาย ๆ คนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้งาน

Metaverse

ไม่เพียงแต่ Horizon World เท่านั้นที่กำลังแย่ เพราะแพลตฟอร์มดังอีกตัวอย่าง Decentraland ก็มีผู้ใช้งานรายวันเพียงแค่ 38 ราย แถมราคาที่ดินในแพลตฟอร์มยังดิ่งจนน่าใจหาย จากที่เคยพีคสุด ๆ ที่ราคาเฉลี่ย  37,200 เหรียญสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. 2022 (ราว 1,254,886 บาท) ดิ่งลงเหลือเพียงแค่ 5,100 เหรียญฯ (ราว 172,074 บาท) ในเวลาเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น

Meta อาจโดดร่วมวง AI

ด้วยเทรนด์ AI แบบ ChatGPT ที่กำลังมาแรง ได้กลบกระแส Metaverse ไปแบบสมบูรณ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้ง Microsoft และ Google ก็ได้มุ่งความสนใจรุดหน้าไปก่อน Meta แล้ว และเมื่อเดือนมีนาคม 2023 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กเองก็ได้ออกมาประกาศเตรียมปลดพนักงานหลายตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงพนักงานในแผนก Reality Labs ที่ดูแลเรื่อง Metaverse ด้วย

ซึ่งในประกาศยาวเหยียดกว่า 2,000 คำ CEO คนดังได้พูดถึงเรื่องโลกเสมือนที่ว่าเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น และดูเหมือนจะเน้นพูดถึงเทคโนโลยี AI มากเป็นพิเศษ แถมยังเคลมด้วยว่าบริษัทลงทุนไปกับการพัฒนา AI มากที่สุด และจะนำมาใช้ในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ของ Meta ด้วย

นอกจากนี้ แอนดรูว์ บอสเวิร์ท ผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีของ Meta ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อเดือนเมษายน ปี 2023 ว่า เขากับมาร์กได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเทคโนโลยี AI และตอนนี้ทางบริษัทเองก็ได้เลิกเสนอขายโฆษณาใน Metaverse แล้วไปดันโฆษณาในฝั่งของ Reels ที่ทำรายได้ได้มากกว่าแทน จากมูลเหตุทั้งหลายนี้อาจจะเป็นการบอกแบบกลาย ๆ แล้วว่า Meta ได้เตรียมตอกฝาโลงโปรเจกต์โลกเสมือนเป็นที่เรียบร้อย

เครื่องมือ AI ที่ Meta กำลังพัฒนาอยู่ในตอนนี้มีชื่อว่า Advantage+ ซึ่งจะเน้นไปที่ระบบเรียนรู้เพื่อช่วยเจาะกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของบริษัท และช่วยคิดแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ทั้งนี้หนึ่งในพนักงานของ Meta ได้ออกมากล่าวว่า การลงทุนใน AI ครั้งนี้ บริษัทอาจต้องการเพียงผลกำไรระยะสั้นหลังโดนกดดันให้ลดต้นทุนนั่นเอง

Metaverse

เทรนด์โลกเสมือนในตอนนี้เรียกได้เต็มปากว่ากำลังตายอย่างช้า ๆ เพราะบริษัทคู่แข่งอย่าง Microsoft ก็เพิ่งปิดบริการ AltSpaceVR ไปเมื่อช่วงมกราคมที่ผ่านมาพร้อม Layoff พนักงานในแผนกที่ว่าไปร่วมร้อยชีวิต นอกจากนี้ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ Disney และ Walmart ก็ต่างปิดแผนก Metaverse และยกเลิกโปรเจกต์หนีตายกันจ้าละหวั่น อีกไม่นานคาดว่า Horizon World ก็อาจกลายเป็น 1 ในนั้นด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: Business Insider (1) (2)

from:https://droidsans.com/metaverse-dead-as-mark-zuckerberg-shift-interest-to-ai/