IBM Z เมนเฟรมที่รองรับธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงระบบ core banking และ mission-critical ให้กับ SCB มายาวนานกว่า 20 ปี

“เวลาที่ลูกค้าถอนเงิน ชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต หรือทำธุรกรรมผ่านบริการธนาคารทางมือถือ มีน้อยคนที่จะทราบว่าเบื้องหลังคือเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน… IBM Z เมนเฟรม คือแพลตฟอร์มที่รันแอพ core banking และ mission-critical ให้กับ SCB มายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว” คุณตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Technology ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

วันนี้ IBM Z ช่วยให้ธนาคารสามารถส่งมอบประสบการณ์และการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าและองค์กร ธุรกิจหลายล้านรายได้ทุกวันตลอด 24 ชม ผ่านช่องทางดิจิทัลและโมบายแบงค์กิ้ง พร้อมด้วยนวัตกรรม Tailored Fit Pricing ที่ช่วยให้ธนาคารสามารถรองรับเวิร์คโหลดที่มักจะพุ่งสูงในช่วงปลายเดือนและช่วงวันหยุดที่มีการช็อปปิ้งออนไลน์กันมาก โดยคาดว่าธนาคารจะสามารถลดค่าไลเซ่นส์ซอฟต์แวร์ลงได้ถึง 14% ในระยะเวลาห้าปีข้างหน้า ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สามารถลดได้ในเรื่องของการบริหารจัดการระบบอีกด้วย

ปัจจุบัน ฐานลูกค้าออนไลน์และโมบายล์แบงค์กิ้งของ SCB เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยที่ข้อมูลระบุตัวตน ข้อมูลการใช้งาน และความเป็นส่วนตัวของลูกค้าหลายล้านคนเหล่านี้ยังคงได้รับการปกป้องด้วยระบบการเข้ารหัสของ IBM Z ทุกที่ทุกเวลา พร้อมด้วยขีดความสามารถในการเรียกคืนข้อมูลได้ทันที

ศักยภาพในการทำงานได้อย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์ม IBM Z ช่วยให้ SCB สามารถหันมามุ่งเน้นที่พันธกิจและการทรานส์ฟอร์มเพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรม และเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวนำในยุคของข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ โดยปล่อยให้เรื่องความปลอดภัยขั้นสูงสุด ประสิทธิภาพ และศักยภาพในการทำงานได้อย่างต่อเนื่องของระบบ เป็นหน้าที่ของแพลตฟอร์ม IBM Z

วันนี้ 80% ของข้อมูลองค์กรในโลกได้รับการจัดเก็บหรือมีที่มาจากเมนเฟรม และเกือบ 100% ของธุรกรรมบัตรเครดิตทั้งหมดยังใช้ระบบเมนเฟรมของไอบีเอ็ม

“โดยวิสัยทัศน์ของธนาคารเอง เราต้องการจะเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุดหรือ The Most Admired Bank และไอบีเอ็มเมนเฟรมก็ช่วยให้เราสร้างความแตกต่างข้อนี้ได้” คุณตรัยรัตน์กล่าวทิ้งท้าย

from:https://www.techtalkthai.com/ibm-z-mainframe-supports-scb-core-banking-and-mission-critical-applications/