ชวนเรียน Kubernetes ฟรีกับ VMware เป็นภาษาไทย พร้อมลุ้นรับ iPad ใน VMware Evolve Online 2020

หนึ่งในก้าวสำคัญของปี 2020 สำหรับ VMware นี้ก็คือการก้าวสู่ตลาด Enterprise Container อย่างเต็มตัวด้วยการรองรับ Kubernetes ภายใน VMware vSphere 7 อย่างเป็นทางการ และในงาน VMware Evolve Online 2020 ก็มีคลิปสอนเรื่องของ Kubernetes เป็นภาษาไทยโดยเฉพาะเพื่อให้เราได้เข้าไปเรียนรู้กันฟรีๆ ด้วยกันถึง 6 คอร์ส ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง และยังมีแล็บแห้งให้ได้ทดลองทำ พร้อมลุ้นรับรางวัลใหญ่อย่าง Apple iPad Pro 12.9″ โดยมีวิธีการเข้าร่วมรับชมดังต่อไปนี้

สมัครเข้าสู่งานสัมมนาออนไลน์ VMware Evolve Online 2020

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนสมัคร VMware Evolve Online 2020 ต้องสมัครให้เรียบร้อยก่อน โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ลงทะเบียนที่ https://evolve.vmware.com/register.html?src=em_5e5cdfe8e02fc โดยในช่องบนสุดจะมีการถามถึงการเลือกลง Session Live สดที่จะเกิดขึ้นใกล้ที่สุด ซึ่งสามารถเลือก Session ใดก็ได้ไม่ส่งผลใดๆ จากนั้นก็ทำการกรอกข้อมูลตามปกติ
  • เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ระบบจะทำการสร้าง Account ให้และส่งอีเมล์มายืนยันตามข้อมูลที่ได้ทำการลงทะเบียน
  • สามารถเข้าสู่ระบบได้ที่ https://onlinexperiences.com/Launch/Event.htm?ShowKey=80190 โดยระบุอีเมล์ที่ได้ทำการลงทะเบียนเข้าไป ก็จะสามารถเข้าระบบได้ทันที

ผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วม VMware Evolve Online 2020 แล้วจะมีสิทธิ์ร่วมกิจกรรมลุ้นรับรางวัลสุดพิเศษ Apple iPad Pro, Apple Watch, Apple AirPods Pro และ Bang & Olufsen BeoPlay E8 2.0 จากการเข้าชมเนื้อหาและทำแล็บรวมถึงร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้

วิธีการรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับ Kubernetes เป็นภาษาไทยจาก VMware

เมื่อสามารถเข้าสู่ระบบของ VMware Evolve Online 2020 ได้แล้ว จะมีขั้นตอนในการเข้าไปสู่เนื้อหาดังนี้

  1. คลิกที่ปุ่ม “ภาคภาษาไทย” ด้านล่าง
  2. เลือกหัวข้อ App Modernization
  3. เลือกคลิปที่ต้องการฟัง แล้วกดปุ่ม On Demand

โดยสำหรับเนื้อหาที่เกี่ยวกับ App Modernization นี้จะมีด้วยกันหลากหลายทีเดียว โดยแต่ละคลิปความยาวเพียงแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น ดังนั้นนั่งฟังเพลินๆ ก็จบได้ในเวลาไม่นานครับ แต่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Kubernetes ด้วยกันหลักๆ จะมีดังนี้ครับ

รู้จักกับแนวคิด App Modernization กันก่อน

สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีฝั่ง Container หรือ Kubernetes มาก่อนเลย และอยากทำความเข้าใจที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีกลุ่มนี้ก่อน รวมถึงทำความรู้จักกับเบื้องต้นของการทำ DevOps, การทำ Continuous Delivery หรือสถาปัตยกรรมแบบ Microservices ก็สามารถเริ่มต้นจากคอร์สเหล่านี้ได้ครับ

  • Introduction to App Modernization – Thai ปูพื้นฐานถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนสถาปัตยกรรมของระบบ Application ไปเป็นรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ของธุรกิจในอนาคต
  • Approaching App Modernization – Thai แนวทางการประเมินเรื่องการทำ App Modernization ว่าควรวางแผนอย่างไร พิจารณาประเด็นใดบ้าง เนื้อหาจะเป็นเชิงนโยบายและการบริหารมากกว่าจะลงเทคนิค
  • Peeking into Domain Driven Design – Thai การใช้แนวคิด Domain Driven Design เพื่อทำ App Modernization

เรียนรู้เทคโนโลยี Kubernetes ภายใน VMware vSphere 7

สำหรับคนที่พอจะมีพื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดเหล่านี้มาอยู่แล้ว ก็สามารถเรียนรู้เทคโนโลยี Kubernetes ภายใน VMware vSphere 7 กันได้เลย โดยมีหัวข้อที่แนะนำให้ชมดังนี้ครับ

  • vSphere 7 – Kubernetes in the Enterprise – Thai เล่าถึงความสำคัญของการใช้ Container และปูพื้นฐานของการใช้ Kubernetes ภายใน VMware vSphere 7 พร้อมรับชมตัวอย่างการใช้ Kubernetes จริง
  • vSphere 7 – Containers and Kubernetes for the VI Admin – Thai เล่าถึงการบริหารจัดการ Container และ Kubernetes สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีฝั่ง Virtualization มาก่อน
  • vSphere 7 – Resource Management for the Kubernetes Administrator – Thai การจัดการทรัพยากรสำหรับให้ Kubernetes นำไปใช้งาน และการออกแบบระบบ HA ให้กับ Application บน Kubernetes

ระบบเสียงอาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อยนะครับ แต่โดยรวมก็ยังสามารถเรียนรู้เนื้อหาเหล่านี้ได้โดยไม่ติดขัดอะไรมากครับ

ทดลองทำแล็บ HOL-2013-01-ISM – vSphere 7 with Kubernetes – Lightning Lab

เมื่อสามารถเข้าสู่ระบบของ VMware Evolve Online 2020 ได้แล้ว จะมีขั้นตอนในการเข้าไปสู่ Lightning Lab ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้

  1. เลือกหัวข้อ Hands-on Lab ที่ Menu ด้านบน
  2. Scroll เนื้อหาลงมายัง HOL-2013-01-ISM – vSphere 7 with Kubernetes – Lightning Lab
  3. คลิก Run Lab Now

แล็บ vSphere 7 with Kubernetes – Lightning Lab นี้จะมีด้วยกันเพียงแค่ 17 ขั้นตอน มีเนื้อหาทั้งส่วนที่เป็นข้อความ, ภาพประกอบ และวิดีโอ ซึ่งสามารถเรียนรู้ให้จบได้ภายในเวลาเพียงสั้นๆ เท่านั้น และผู้เรียนจะได้รู้ว่าการตั้งค่าเพื่อใช้งาน Kubernetes บน VMware vSphere 7 นั้นจะต้องอาศัย Parameter สำคัญส่วนใดในการทำงานบ้าง โดยในแล็บนี้เราจะได้ทำการทดลองติดตั้ง Supervisor Kubernetes Cluster บน VMware vSphere 7 และตั้งค่า Namespaces ให้กับระบบ

ในแล็บ vSphere 7 with Kubernetes นี้จะเป็นแบบ Lightning Lab ซึ่งจะต่างจากงานสัมมนาออนไลน์ของ VMware แบบเต็มตัวซึ่งใช้ Virtual Desktop ให้ได้ทดสอบระบบกันจริงๆ แต่ Lightning Lab นี้จะเป็น Lab แห้งที่จำลอง User Interface ของการตั้งค่าทั้งหมดมาให้เราได้ลองทำตามเป็นขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งก็มีข้อดีว่าสามารถทำแล็บให้จบได้ง่ายและรวดเร็ว เห็นภาพรวมได้ครบถ้วน แต่ก็อาจไม่สามารถลองทำการตั้งค่าหรือตรวจสอบสถานะของระบบเพื่อทำความเข้าใจเชิงลึกได้มากนัก

ลุ้นรับรางวัลจากกิจกรรม Leaderboard

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน VMware EVOLVE Online 2020 นี้ จะได้รับการสะสมคะแนนทุกๆ ครั้งที่มีการเข้าถึงเนื้อหาใดๆ ภายในงานหรือร่วมกิจกรรมภายในงาน และจะสามารถลุ้นรับ 4 รางวัลจาก VMware ได้แก่

  • Apple iPad Pro 12.9″ มูลค่า 1,000 เหรียญหรือราวๆ 30,000 บาท
  • Apple Watch Series 5 มูลค่า 440 เหรียญหรือราวๆ 13,200 บาท
  • Bang & Olufsen BeoPlay E8 2.0 True Wireless Earbuds มูลค่า 350 เหรียญหรือราวๆ 10,500 บาท
  • Apple AirPods Pro มูลค่า 250 เหรียญ หรือราวๆ 7,500 บาท

from:https://www.techtalkthai.com/free-kubernetes-on-vmware-courses-and-lab-on-vmware-evolve-2020/