Foxconn สร้าง Supercomputer ที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เร็ว 6 Petaflops

Foxconn ได้ทำการสร้าง Supercomputer ที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ด้วยความเร็วระดับ 6 Petaflops ติดตั้งอยู่ที่ Kaohsiung Software Technology Park เพื่อใช้รองรับงานประมวลผลประสิทธิภาพสูงของอุตสาหกรรมต่างๆ ในไต้หวันเอง และมีการวิเคราะห์ว่า Foxconn อาจเข้าตลาด Server ในอนาคต

Hon Hai Precision Industry Co. unveiled Dec. 26 a high-performance computing system located in southern Taiwan’s Kaohsiung Software Technology Park. (Courtesy of Hon Hai Precision Industry Co.)

 

ก่อนหน้านี้ Foxconn Technology Group หรือ Hon Hai Precision Industry Company เองก็ได้มีส่วนในโครงการ Server หรือ Supercomputer อยู่บ้างในฐานะของผู้ผลิตแบบ Original Design Manufacturer (ODM) แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ Foxconn ได้สร้างและติดตั้งระบบทั้งหมดด้วยตนเอง โดยปัจจุบันนี้ยังไม่มีการเผยรายละเอียดเชิงลึกว่าระบบ Supercomputer ดังกล่าวใช้เทคโนโลยีใดเป็นส่วนประกอบบ้าง

สื่อจากไต้หวันนั้นได้รายงานว่า Supercomputer แห่งนี้จะถูกใช้รองรับงานประมวลผลประสิทธิภาพสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การประมวลผลข้อมูลทางด้านกีฬา, การสร้างภาพ Animation, การประมวลผลทางด้านสาธารณสุข, การสื่อสาร, การผลิตและออกแบบ ไปจนถึงการรองรับงานประมวลผลด้านสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์ข้อมูลยีนของผู้ป่วยเพื่อให้สามารถรักษาได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น, การจำลองการผ่าตัดและการฉายรังสีเพื่อให้แพทย์วางแผนการรักษาได้ดีขึ้น เป็นต้น โดยบาง Application จะเกี่ยวข้องกับ AI ด้วย ซึ่ง Supercomputer แห่งนี้จะเปิดให้ธุรกิจในไต้หวันได้เข้ามาใช้งานเพื่อรองรับงานประมวลผลประสิทธิภาพสูงในประเทศจำนวนมากในอนาคต

ทาง Top500 ได้ออกมาวิเคราะห์ว่าหากในอนาคต Foxconn จะเริ่มเข้าสู่ตลาด Whitebox Supercomputer นั้นก็เป็นไปได้ เพราะหากเทียบกับคู่แข่งในประเทศแล้ว Foxconn นั้นใหญ่กว่า Supermicro ถึง 50 เท่า และหากเทียบในระดับโลกแล้ว ธุรกิจของ Foxconn นั้นจะใหญ่เท่ากับ HPE, Dell EMC และ Lenovo รวมกันเลยทีเดียว

ทั้งนี้หากตัวเลขประสิทธิภาพ 6 Petaflops ที่เปิดเผยออกมานั้นเป็นการทดสอบโดยการใช้ Linpack ในปีนี้เราก็อาจได้เห็น Supercomputer แห่งนี้ติดใน 50 อันดับแรกของ Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกก็เป็นได้

 

ที่มา: https://www.top500.org/news/foxconn-builds-taiwans-largest-supercomputer/

from:https://www.techtalkthai.com/foxconn-builds-largest-supercomputer-for-taiwan/