13 ประเทศเข้าร่วมโปรเจ็คท์ No More Ransom

ผนึกกำลังต่อต้านมัลแวร์เรียกค่าไถ่ พร้อมให้ความรู้ แนะนำวิธีป้องกัน และเครื่องมือสำหรับปลดรหัส

หลังจากที่ทาง Europol หน่วยงานตำรวจยุโรปจับมือร่วมกับ Intel Security และ Kaspersky Lab ออกโปรเจ็คท์ No More Ransom สำหรับให้ความรู้และเป็นศูนย์รวมเครื่องมือสำหรับปลดรหัส Ransomware เมื่อ 3 เดือนก่อน จนถึงตอนนี้มีหลายหน่วยงานเข้าร่วมแล้วมากกว่า 13 ประเทศ

europol_no_more_ransom_2

ประเทศสมาชิกใหม่ของ No More Ransom ได้แก่ บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บัลแกเรีย โคลัมเบีย ฝรั่งเศส ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิทัวเนีย โปรตุเกส สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานผู้บังคับใช้กฏหมายและบริษัทเอกชนอีกมากมายเตรียมที่จะเข้าร่วมโปรแกรมภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

จากการร่วมมือกันของหลายหน่วยงานนี้ ช่วยให้โปรเจ็คท์ No More Ransom มีเครื่องมือสำหรับช่วยปลดล็อกไฟล์และข้อมูลที่ถูก Ransomware เข้ารหัสมากขึ้น รวมไปถึงเป็นการผนึกกำลังต่อต้านอาชญากรไซเบอร์ให้มีรายได้เข้ากระเป๋าลดลง จนเลิกล้มที่จะแพร่กระจาย Ransomware

โปรเจ็คท์ No More Ransom เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2016 โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Ransomware ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา No More Ransom ช่วยให้เหยื่อกว่า 2,500 คนปลดรหัสไฟล์ข้อมูลได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไถ่ให้แฮ็คเกอร์ ต้องขอบคุณเครื่องมือสำหรับปลดรหัส Ransomware เช่น CoinVault, WildFire และ Shade ที่พร้อมให้เหยื่อดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี ส่งผลให้แฮ็คเกอร์สูญเสียรายได้จากค่าไถ่ไปเป็นเงินกว่า 1.35 ล้านยูโร (ประมาณ 53 ล้านบาท)

จนถึงตอนนี้ No More Ransom มีเครื่องมือสำหรับช่วยปลดรหัสแล้ว 7 รายการ ได้แก่

  • WildFire
  • Chimera
  • Teslacrypt
  • Shade
  • CoinVault
  • Rannoh
  • Rakhni

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.nomoreransom.org/

ที่มา: https://www.helpnetsecurity.com/2016/10/17/global-ransomware-fight/

from:https://www.techtalkthai.com/13-countries-join-no-more-ransom-program/