Dell เปิดตัว Recycled Carbon Fiber เป็นรายแรกของวงการ ลดขยะจากผลิตภัณฑ์ IT ด้วยระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน

dell_logo

Dell เผยความคืบหน้าในการผลักดันการทำระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (Circular Economy) ด้วยการใช้ห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) สำหรับพลาสติคที่ Recycle ได้แบบครบวงจรในการผลิตสินค้า IT โดยนำ Carbon Fiber ที่ผ่านการ Recycle มาแล้วจากบริษัท SABIC มาใช้งาน ทำให้ Dell สามารถ Recycle ผลิตภัณฑ์เก่าๆ เพื่อนำมาสร้างกลับเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ และลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก

dell_recycled_carbon_fiber

ในช่วงครึ่งหลังของปี 2015 นี้ Dell เริ่มทำงานร่วมกับ SABIC เพื่อทำการ Recycle Carbon Fiber ที่ไม่ใช้งานแล้วให้กลายเป็น Raw Material สำหรับใช้ในการผลิต Dell Latitude และ Dell Alienware บางรุ่นก่อน และมีแผนที่จะขยายผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้ Recycled Carbon Fiber เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2016 โดยคาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะลงได้ 820,000 ปอนด์ (ประมาณ 372,000 กิโลกรัม) และวัตถุดิบ Recycled Carbon Fiber นี้จะมีปริมาณ Carbon Footprint ที่น้อยกว่า Carbon Fiber บริสุทธิ์ถึง 11%

ส่วนผลของการใช้ห่วงโซ่อุปทานแบบครบวงจรสำหรับ Recycled Plastic นั้น Dell ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคมของปี 2014 และทำการ Recycle พลาสติคไปแล้วถึง 4.2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.9 ล้านกิโลกรัม) เพื่อไปใช้ผลิตจอแบบ Flat Panel กว่า 30 รุ่น และ Dell Optiplex อีก 3 รุ่น ซึ่ง Dell มีแผนที่จะเริ่มใช้ Recycled Plastic เหล่านี้กับ Server และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วยในปี 2016

ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับองค์กรที่มีความเป็นห่วงทางด้านขยะพลาสติคที่ปริมาณเพิ่มขึ้นบนโลกนี้ทุกวันๆ นะครับ

ที่มา: http://www.dell.com/learn/us/en/uscorp1/press-releases/2015-09-28-dell-launches-industry 

from:https://www.techtalkthai.com/dell-annoucned-industry-first-recycled-carbon-fiber-with-closed-loop/