IBM เปิดตัวระบบ Cloud สำหรับ Internet of Things บนยานพาหนะโดยเฉพาะ

ibm_logo

IBM ได้เปิดตัวบริการ Cloud เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกสามารถรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ และการทำงานของเครื่องยนตร์ เพื่อทำการวิเคราะห์สำหรับแนะนำการซ่อมบำรุง, การตรวจหาความผิดปกติในเครื่องยนตร์ และแนะนำผู้ขับขี่ถึงเส้นทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดได้

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

จากผลสำรวจของ Telefonica นั้นชี้ว่า ภายในปี 2020 นั้น รถยนต์กว่า 90% จะถูกติดตั้้งมาพร้อมกับระบบเชื่อมต่อข้อมูลและเครือข่าย ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์เองก็จะดึงคุณค่าเหล่านี้ออกมาใช้งานอย่างเต็มที่ได้ด้วยการนำข้อมูลเหล่านี้มาทำระบบ Internet of Things จากข้อมูลบนรถยนต์ และประมวลผลแบบกึ่ง Real-time ด้วย Cloud

โซลูชั่นของ IBM นี้รวมแล้วมีชื่อเรียกว่า Internet of Things (IoT) for Automotive และจะอยู่เป็นส่วนหนึ่งของ IBM IoT Foundation โดยจะทำการวบรวมข้อมูลทั้งหมดจาก Sensor ที่ติดตั้งบนรถ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของเครื่องยนตร์, ข้อมูลของคนขับ หรือข้อมูลของสภาวะแวดล้อมโดยรอบ เพื่อมาวิเคราะห์ร่วมกัน อีกทั้งยังสามารถต่อยอดเพื่อรับข้อมูลจากภายนอกเช่น ที่จอดรถที่ว่างภายในอาคาร, ข้อมูลย้อนหลังของผู้ขับ หรือแม้แต่ข้อมูลย้อนหลังของยานพาหนะก็ได้เช่นกัน

สำหรับตัวอย่างการใช้งานนั้น บริษัท Continental ได้ใช้งานส่วนหนึ่งของ IBM IoT for Automotive อย่าง IBM MessageSight และ IBM InfoSphere Streams เพื่อบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลสภาพท้องถนน โดยรวบรวมข้อมูลจาก Digital Mapping และข้อมูลที่รวบรวมมาแบบ Crowd Sourcing

ที่มา: http://www.ibm.com/press/us/en/pressrelease/47651.wss 

from:https://www.techtalkthai.com/ibm-launched-cloud-service-for-internet-of-things-for-automotive/