ลือ!!! แนวทาง Smartwatch ของ Casio จะเน้นความเรียบง่ายพร้อมด้วยการประยุกต์ใช้งานได้จริง

คงจะเป็นจริงอย่างที่หลายๆ คนคาดการณ์กันไว้ครับว่าเมื่อ Apple เปิดตัว Apple Watch ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วนั้น ไม่เพียงแต่ตลาดสมาร์ทวอทช์ที่สะเทือนไปหมด แต่กับตลาดนาฬิกาธรรมดาก็ต้องเข้าสู่ยุคของการปรับตัวให้ทันกระแสด้วยเช่นเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้นั้นเราได้เห็นว่าผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิสออกมาให้ข่าวว่าเตรียมที่จะเข้าร่วมวงผลิตสมาร์ทโฟนเช่นเดียวกัน คราวนี้เรามาลองดูวิสัยทัศน์ของผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Casio กันบ้างครับว่าจะรับมือกับการจู่โจมของ Apple Watch อย่างไร

Casio-watch 600

หากจะว่ากันไปตามความจริงแล้ว Casio นั้นถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งมากครับ เพราะไม่ว่าจะออกรุ่นใดมาก็สามารถครองใจผู้ใช้ในตลาดได้เกือบจะทุกรุ่น และในความเป็นจริงนั้นทาง Casio เองก็เคยที่จะจินตนาการถึงนาฬิกาที่มาพร้อมกับความอัจฉริยะมาแล้วก่อนหน้าตั้งตั้งแต่ตอนที่ Pebble ยังเป็นก้อนวุ้นอยู่ในเว็บร่วมทุนอย่าง KickStarter เลยครับ

แน่นอนว่าในช่วงปลายยุค ’80s หรือช่วงระหว่างยุค ’90s คงจะไม่มีใครคาดคิดที่จะทำการตลาดของนาฬิกาด้วยการใส่ความสามารถอย่างเช่นการเป็นเครื่องคิดเลข, เครื่องนับปริมาณแคลอรี่, เครื่องตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้แต่กระทั่งเป็นเครื่องควบคุมรีโมทโทรศัพท์ หรือที่เราเรียกรวมๆ กันว่าอุปกรณ์อัจฉริยะนั่นแหละครับ

ดังนั้นตามเทคนิคแล้วบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอายุ 69 ปีอย่าง Casio นั้นก็ยังคงไม่ได้ทำการผลิตสมาร์ทวอทช์ของตัวเองออกมาให้ชาวโลกได้เห็นกันครับ ทว่าจากข้อมูลที่ปรากฎใน Wall Street Journal และสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ ก็ทำให้เราได้รู้ว่าในช่วงปีที่จะถึงนี้ก็คงจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นกับ Casio ครับ

Casio-runner-watch 600

จากข้อมูลทั้งหมดดังกล่าว(รวมถึงในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่ได้เผยออกมาก่อนหน้านี้) ทำให้ยืนยันได้ครับว่า Casio ยังจะคงโฟกัสไปที่ความแตกต่างจากผู้ผลิตนาฬิกาเจ้าอื่นๆ โดยเน้นไปที่ความแข็งแกร่ง, การใช้งานง่ายและสไตล์อันเก่าแก่แทนที่จะเปลี่ยนไปสร้างนาฬิกาที่มีความซับซ้อนหรือง่ายๆ ก็คือจะไม่มีการสร้างนาฬิกาที่มีลูกเล่นเหมือนกันกับที่สมาร์ทวอทช์ในปัจจุบันสามารถทำได้ทั้งหมดครับ สรุปแล้วก็คือสำหรับ Casio นั้น นาฬิกาที่คุณจะได้รับก็จะเป็นนาฬิกาที่มีความตรงไปตรงมามีลูกเล่นเล็กน้อยแต่ไม่ซับซ้อนแต่คงทนแข็งแรงและจะรู้สึกดีที่ได้สวมใส่ครับ

ถ้าถามว่าแนวคิดของ Casio ในตอนนี้ดีอย่างไรนั้น ต้องบอกเลยครับว่ามันเป็นการสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนให้กับผู้ใช้ในตลาด เพราะต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าในตลาดนั้นยังมีผู้ใช้อีกมากที่ไม่ได้ต้องการสมาร์ทวอทช์ที่มาพร้อมกับความสามารถอันเพียบพร้อม(ที่หลายคนอาจจะคิดว่ามันมากจนเกินไป) แต่กระนั้นแล้วก็คงจะเป็นแค่ในระยะช่วงนี้สั้นๆ เท่านั้นแหละครับ เพราะเชื่อได้ว่ากระแสของความต้องการของผู้คนนั้นต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลาแน่นอน

และสำหรับนาฬิกากึ่งอัจฉริยะของ Casio นี้ตามข่าวแล้วน่าจะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2016 ที่จะถึงนี้ครับ สำหรับราคานั้นก็น่าจะใกล้ๆ กับ Apple Watch Sport คืออยู่ในช่วง $350 – $400 หรือประมาณ 11,550 – 13,200 บาท ครับ

ที่มา : vr-zone

from:http://notebookspec.com/casios-rumored-smartwatch-vision-less-smart-more-simple-and-practical/302846/