IBM เปิดตัว IBM Spectrum Storage ตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงตลาด Enterprise Storage สู่ Software Defined Storage ที่รองรับ Cloud

ibm_logo

IBM ได้ประกาศเปิดตัว IBM Spectrum Storage ซึ่งเป็น Product Line ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็น Software Defined Storage โดยเฉพาะ เพื่อให้การใช้งานระบบ Storage มีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยการมีชั้นของ Software คอยควบคุมเพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งนอกเหนือจากประเด็นทางด้านความคุ้มค่าแล้ว IBM Spectrum Storage จะยังช่วยให้ประสิทธิภาพในการใช้งาน และความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ibm_spectrum_storage

ทั้งนี้ทาง IBM ยังได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ IBM Spectrum Storage อีกด้วยว่า ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มีการจด Patent เอาไว้มากกว่า 700 Patent และยังมีแผนจะทุ่มงบประมาณเพิ่มไปอึก 1 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาทไทย ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมุ่งเน้นไปกับการพัฒนา Cloud Storage Software, Object Storage และ Open Standard ซึ่งรวมถึง OpenStack ด้วย

ในเวลานี้ IBM ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใน IBM Spectrum Storage ดังต่อไปนี้

  • IBM Spectrum Accelerate พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM XIV เพื่อสร้าง Block Storage ขนาดใหญ่ที่มีทั้งประสิทธิภาพ ความจุ และความทนทาน สำหรับตอบรับตลาด Enterprise และ Cloud
  • IBM Spectrum Scale พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM GPFS หรือ Elastic Storage เพื่อให้สามารถบริหารจัดการการจัดเก็บข้อมูลให้เพิ่มขยายความจุได้, เพิ่มความเร็วด้วย Flash ได้, ทำ Tiering ร่วมกันระหว่าง Flash-Disk-Tape ได้ และยังเพิ่มความปลอดภัยกับความสามารถในการบริหารดจัดการ สำหรับรองรับตลาด Cloud และ Big Data Analytics โดยเฉพาะ
  • IBM Spectrum Virtualize พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM SAN Volume Controller สำหรับทำ Storage Virtualization ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานของ Storage ตระกูล IBM Storwize
  • IBM Spectrum Control พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM Data and Storage Management Solutions ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การทำ Infrastructure Management สำหรับระบบ Virtualized, Cloud และ Software Defined Storage ด้วยการทำ Automated Storage Provisioning, Capacity Management, Availability Monitoring และ Reporting
  • IBM Spectrum Protect พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM Backup and Recovery Solutions เพื่อการสำรองข้อมูลและปกป้องข้อมูลให้แก่ระบบ Virtual, Physical, Cloud และ Software Defined
  • IBM Spectrum Archive พัฒนาต่อยอดมาจาก IBM Linear Tape File System เพื่อให้การใช้งาน Tape เป็นไปได้ง่าย และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์เด่นๆ ของ IBM ในสาย Storage แทบทั้งหมดได้ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็น Software Defined Storage และพัฒนาต่อยอดต่อไป เพื่อตอบโจทย์ที่แตกต่างกันไปของตลาด และตอบรับอนาคตของ Software Defined Storage นั่นเอง

โดยหลังจากนี้ ทาง IBM ยังมีแผนที่จะประกาศเปิดตัว Multi-Cloud Connector ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถจัดการข้อมูลที่จัดเก็บไว้บนบริการ Cloud หลายๆ ค่ายร่วมกัน และโยกย้ายข้อมูลระหว่างกันได้อย่างง่ายดาย เรียกง่ายๆ ว่าเป็นระบบ Cloud ของระบบ Cloud นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่มา: http://www-03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/46093.wss 

from:http://www.techtalkthai.com/ibm-announced-ibm-spectrum-storage-software-defined-storage-for-cloud/