Microsoft อาจเลิกใช้ชื่อ Windows 9 และ Windows Phone เปลี่ยนให้ง่ายและสั้นๆว่า Windows เท่านั้น

หลายคนคงคาดว่า Windows เวอร์ชั่นถัดไปจะใช้ชื่อว่า Windows 9 เช่นเดียวกับการอัพเกรดจาก Windows 7 เป็น Windows 8 บางทีนี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ Microsoft จะเลิอกใช้ชื่อเวอร์ขั่นของ Windows รุ่นใหม่และใช้ชื่อ Windows ทั้งหมด ไม่มีการใช้ชื่อที่หลายๆคนคาดเอาไว้ว่าอาจจะเป็น Windows 8.1, Windows 9, Windows RT ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็มาจาก Gillett ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรซึ่งสังเกตเห็นโฆษณาของ Lumia 930 ในประเทศที่ไม่มีการเอ่ยถึงชื่อ Windows Phone แต่ใช้แค่คำว่า “Windows” เป็นระบบปฏิบัติการ

Verizon-cant-keep-a-secret-outs-HTC-One-M8-for-Windows

ทาง The Verge เองก็ชี้ให้เห็นว่าหลังจากที่ HTC เปิดตัว HTC One (M8) for Windows ก็ใช้แค่เพียงชื่อ Windows ไม่ใช่ HTC One (M8) for Windows Phone แต่หากผู้ใช้งานใน US เข้าไปในเว็บไซต์ของ windowsphone.com ก็จะยังคงเห็นชื่อ Windows Phone แสดงอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Microsoft นั้นคงมีเหตุผลสำคัญในการที่จะเรียกชื่อระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกันด้วยชื่อเดียวกัน ซึ่งก็มีการคาดการณ์ถึงการรวมกันของทั้ง Windows RT และ Windows Phone เป็นหนึ่ง platform สำหรับรันบน ARM-base บนโทรศัพท์มือถือและแท็บเลต

ในปี 2013 Mary Jo Foley นักข่าวที่ใกล้ชิดกับ Microsoft ก็ได้ให้เหตุผลในการออกแคมเปญในช่วงดังกล่าวโดยใช้เพียงชื่อ “Windows” ก็เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รู้สึกถึงประสบการณ์การใช้งานเดียวกันบนทุก platform ของ Windows

windows-one-experience-100412477-large

ในเดือนกรกฎาคม CEO ของ Microsoft Satya Nadella ก็ได้กล่าวว่า “หนึ่งระบบปฏิบัติการสำหรับหน้าจอทุกขนาด” และนั่นอาจจะเป็นสัญญาณในการรวมทุกอย่างภายใต้ระบบปฏิบัติการเดียวกันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอหรือสถาปัตยกรรมของ CPU ก็ต้องคอยติดตามว่าก่อนสิ้นเดือนนี้ที่จะมีการปล่อย public preview สำหรับ Windows เวอร์ชั่นใหม่นั้นจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของชื่อเรียก Windows หรือไม่

ที่มา – pcworld

from:http://www.flashfly.net/wp/?p=101368