LINE ประเทศไทยเปิดตัวแอป LINE Shop ตอบโจทย์คนค้าขายออนไลน์บนมือถือ

LINE ประเทศไทยเปิดตัวแอป LINE Shop สำหรับไว้ขายของออนไลน์โดยเฉพาะ เน้นจับกลุ่มร้านค้ารายย่อยที่ขายของกันอยู่ใน facebook, instagram และใน LINE เองอยู่แล้ว

LINE Shop ที่เพิ่งเปิดให้ดาวน์โหลดกันไปเท่าที่สำรวจดูคือ LINE ใช้ประเทศไทยนำร่องในใช้แอป LINE Shop เป็นประเทศแรกของโลก ก่อนหน้านี้ทาง LINE ประเทศไทยก็เริ่มมีการเดินสายชวนร้านค้ารายย่อยให้มาเปิดร้านค้าใน LINE Shop ได้สักพักแล้ว ซึ่งในที่สุดตัวแอป LINE Shop ก็เปิดให้ดาวน์โหลดใน App Store (TH) เพียงอย่างเดียวยังไม่มีใน App Store ประเทศอื่น นอกเหนือจากบน iOS ก็มี LINE Shop บน Android ด้วยเช่นกัน

คอนเซ็ปของ LINE Shop ถือว่าตีโจทย์ของรูปแบบการค้าขายผ่านเว็บผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คในไทยได้ชะงัดนัก เมื่อเปิดเข้าไปในแอปเราจะเห็นร้านค้าออนไลน์เรียงรายกันเยอะพอสมควร และเมื่อเราต้องการติดต่อร้านค้าหรือสั่งซื้อสินค้าจำเป็นต้องเข้าล็อกอินด้วย user ของ LINE ที่เราใช้อยู่

 

line-shop_02

 

 

 

ไลน์เตรียมระบบซื้อขายแบบไทย ๆ ไว้ให้

การสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าใน LINE Shop เมื่อเราสนใจสินค้าไหนสามารถเข้าไปพูดุคุยแชทกับร้านค้าได้เลย ซึ่ง LINE ก็นำระบบแชทจากแอป LINE มาไว้ใน LINE Shop ด้วย เพียงแค่ตอนนี้การแชทใน LINE Shop ยังไม่สามารถส่งสติ๊กเกอร์ได้

แลเหมือน LINE จะรู้ว่าระบบการซื้อขายของออนไลน์ในไทยยังใช้วิธีโอนเงินผ่านธนาคารเป็นหลัก ในจุดนี้ LINE Shop ไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมแต่อย่างใด เพียงแต่ LINE ShoP เป็นตัวกลางและทำให้ทุกอย่างดูเป็นระบบระเบียบมากขึ้น โดยเมื่อเราตัดสินใจซื้อสินค้าใด ๆ ได้แล้วตกลงเรื่องจ่ายเงินกับร้านค้าได้แล้ว ทางร้านค้าจะส่งคำสั่งซื้อ (Orders) มาเป็นการยืนยันถึงสินค้าที่เราสั่งซื้อ วิธีการจ่ายเงิน ซึ่งเมื่อเราจ่ายเงินเสร็จแล้วสามารถส่งรูปภาพยืนยันการโอนเงินไปให้ร้านค้าเพื่อให้ดำนเนินการขั้นต่อไป โดยในตอนนี้เราสามารถส่งที่อยู่ของเราไปให้ร้านค้าได้เลย ซึ่งข้อความต่าง ๆ ที่เราส่งไปจะแยกเป็นประเภทตามที่เราส่งไปด้วย

line-shop_06

line-shop_07

line-shop_05

มีปุ่มให้ส่งรูปภาพแจ้งหลักฐานการชำระเงิน, ปุ่มส่งที่อยู่จัดส่งสินค้า เตรียมไว้ให้

line-shop_08

line-shop_09ภาพที่ 4 เป็นรายละเอียดของคำสั่งซื้อ โดยผู้ขายจะแจ้งรายละเอียด ราคา, เลขบัญชี ฯลฯ

line-shop_10

การจ่ายเงินใน LINE Shop น่าขันเล็กน้อยตรงที่ LINE ไม่ได้ทำระบบให้รองรับการจ่ายเงินออนไลน์ในตัวแอปแบบที่ชาวบ้านชาวช่องพยายามทำกันไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินผ่าน Paypal จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ทางเดียวที่ LINE Shop เปิดทางไว้ให้คือไปตกลงเรื่องจ่ายเงินกันเอาเองระหว่างคนซื้อกับคนขายแล้วมาค่อยมาแจ้งหลักฐานการจ่ายเงินผ่านในแอปเองอีกทึ ซึ่งตรงจริตกับการค้าออนไลน์แบบไทย ๆ มาก

ซึ่งภาพข้างต้นผมจำลองขั้นตอนการซื้อขายมาให้ดูคร่าว ๆ ว่าเป็นอย่างไรอย่างไรหลังจากที่เราเริ่มติดต่อพูดคุยกับร้านค้าจนถึงขั้นตอนการแจ้งชำระเงิน แจ้งที่อยู่จัดส่งสินค้า แล้วสุดท้ายร้านค้าส่งของให้และมาอัพเดทหมายเลขพัศดุ ซึ่งทุกอย่างจะอัพเดทเข้าไปในคำสั่งซื้อ จุดนี้สะดวกทั้งคนซื้อคนขายเพราะจะได้ไม่ต้องมานั่งไล่หาแต่ละข้อความที่แชทก้น ทุกอย่างจะถูกรวมไว้ที่เอกสารชิ้นเดียวกัน

 

สร้างร้านค้าได้ภายในเวลาแค่ 5 นาที

สำหรับการสร้างร้านค้าใน LINE Shop ง่ายมาก เพียงกรอกข้อมูลที่จำเป็นลงไปในช่องต่าง ๆ อาทิ ชื่อร้าน, รายละเอียดร้านค้า, เบอร์โทรศัพท์, อีเมลติดต่อ, ใส่รูปเข้าไปอีก 2 รูปสำหรับเป็นโลโก้ร้านหรือหน้าของเราก็ได้และภาพแบคกราวน์ แค่นี้ก็เปิดร้านขายของออนไลน์ได้แล้ว (ไวเว่อ) ซึ่งการเปิดร้านค้าสามารถทำได้…ฟรี

 

line-shop_04

 

หลังจากที่เราสร้างร้านค้าเราก็สามารถเพิ่มรายการสินค้าเข้าไปได้ทันที เท่าที่อ่านข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้บริการไม่มีระบุถึงปริมาณสินค้าว่าจำกัดอยู่ที่กี่ชิ้น ซึ่งหมายถึงว่าเราสามารถลงขายสินค้ากี่ชิ้นก็ได้ แต่ทั้งนี้ชิ้นไหนขายหมดไปแล้วเราก็ควรลบออกไปจากหน้าร้านของเราด้วยเพื่อป้องกันความสับสนในอนาคต ในจุดนี้จากที่ลองใช้ LINE Shop น่าจะมีป้าย Sold Out มาให้แปะสักหน่อยจะได้ทราบทั้งตัวคนขายและคนซื้อว่าสินค้าชิ้นที่เราเห็นไม่มีขายแล้ว ส่วน Sold Out แล้วจะให้ค้างไว้เฉย ๆ แบบนั้นหรือขึ้นป้ายแล้วหลังจากนั้น 2-3 วันให้หายไปจากหน้าร้านของเรา (แต่ยังเก็บข้อมูลไว้หลังบ้านเผื่อกรณีมีปัญหาเรื่องซื้อขาย) ก็น่าจะดี

นอกจากนี้เรายังสามารถทำโปรโมชั่นกับร้านค้าของเราได้ด้วย ซึ่งเมื่อเราใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ทำโปรโมชั่นระบบของ LINE Shop จะส่งโปรโมชั่นไปถึงลูกค้าที่ตาม Follow ร้านค้าของเรา แต่เรื่องที่ว่าโปรโมชั่นจะถูกส่งไปเมื่อไหร่ เท่าที่ลองคือวันที่ส่งโปรโมชั่นจะเป็นระบบอัตโนมัติแบบ 6 วันนับจากวันที่เราสร้างโปรโมชั่นขึ้นมาเช่นผมลองสร้างโปรโมชั่นสินค้าวันที่ 16 ก.ค. ตีสองกว่า ในแอปแจ้งว่าโปรโมชั่นของเราถูกตั้งเวลาส่งไว้วันที่ 22 ก.ค. เวลาเที่ยงตรง จุดนี้คิดว่าในอนาคตตัวแอปน่าจะให้เราที่เป็นเจ้าของร้านเลือกได้เองว่าจะให้ส่งโปรโมชั่นไปเมื่อไหร่ แต่อาจจะมีการจำกัดการใช้งานให้เหมาะสมไว้ด้วย ไม่อย่างนั้นร้านที่อยากส่งข้อมูลถึงลูกค้าก็จะมาใช้วิธีการสร้างโปรโมชั่นส่งให้ลูกค้าทุกวัน ถ้าเป็นแบบนั้นคงไม่ดีแน่

line-shop_14

สร้างโปรโมชั่นถึงกลุ่มลูกค้าได้เลยทันที

line-shop_15

โปรโมชั่นจะถูกส่งไปยังลูกค้าที่ติดตามร้านค้าของเราอยู่ทั้งหมด

 

 

แล้ว LINE Shop ได้เงินจากไหนในเมื่อทุกอย่างบริการฟรีหมด

คนซื้อก็เข้ามากดซื้อสินค้าได้ฟรี ร้านค้าก็สร้างได้ง่ายและฟรีไม่มีการจำกัดจำนวนสินค้าที่ขายเสียด้วย แถมขายของได้แล้วแอป LINE Shop ก็ไม่มีการหักค่าหัวคิวใด ๆ อีกต่างหากแบบนี้ LINE จะได้รายได้จาก LINE Shop จากทางไหน

เท่าที่ใช้มาสักพักพบว่าในอนาคต LINE Shop น่าจะได้เงินจากป้ายโฆษณาร้านค้าในหน้าแรกที่เราเปิดเข้ามารวมถึงวิธีการโปรโมทร้านค้าในรูปแบบต่าง ๆ ที่ LINE คิดขึ้นมา จุดนี้ผมเองก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่า LINE เขาวางกลยุทธ์เรื่องหาเงินจาก LINE Shop ยังไง ซึ่งที่ผมกล่าวไปก็เป็นเพียงการมองของผมจากที่ได้ลองใช้และสังเกตดูเองเท่านั้น

line-shop_03

 

 

ความปลอดภัยของคนซื้อและคนขาย

จากที่ลอง LINE Shop มันคือแอปตัวกลางเท่านั้นไม่ได้มีระบบหรือการปกป้องคนซื้อเหมือนที่เราซื้อของจาก ebay หรือจ่ายเงินด้วย Paypal ระบบการซื้อของใน LINE Shop ยังเป็นระบบที่เราทั้งคนซื้อและคนขายต้องระวังเอาเองเหมือนเวลาเราซื้อของออนไลน์จากพ่อค้าแม่ค้าใน facebook, instagram, LINE ที่ต้องใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจกันในระดับหนึ่ง เพราะการจ่ายเงินไม่มีตัวกลางแบบ Paypal ไม่สามารถสั่งอาญัติรายการสั่งซื้อได้เหมือนเวลาใช้บัตรเครดิต แต่เป็นวิธีโอนเงินโดยตรงจากบัญชีสู่บัญชี ซึ่งถ้าเกิดมีปัญหาเรื่องการโกงขึ้นมา จุดนี้ก็วนเข้าวงจรเดิมคือตามหาตัวคนโกงยากเพราะการลงทะเบียนเปิดร้านค้าทำได้ง่ายไม่ต้องมีหลักฐานใด ๆ และยิ่งไปกว่านั้นคนขายสามารถกดปิดร้านค้าไปดื้อ ๆ ได้แบบไม่ยากเย็นอะไรอีกด้วย ในจุดนี้ก็ต้องระวังกันให้ดีว่าร้านที่เราเข้าไปซื้อของเป็นร้านที่ไว้ใจได้หรือไม่

 

line-shop_12

ชัดเจนว่า LINE ออกตัวไม่รับผิดชอบใด ๆ กรณีที่มีการโกงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเกิดขึ้น

.

line-shop_13

เงื่อนไขการใช้บริการของด้านคนเปิดร้าน จะมีข้อห้ามยิบย่อยอยู่พอสมควร

 

เรื่องความปลอดภัยการซื้อขายใน LINE Shop คงต้องรอดูท่าทีของ LINE ประเทศไทย ด้วยว่าในอนาคตจะเข้ามาช่วยเหลืออะไรบ้างถ้าเกิดมีกรณีการโกงซื้อขายเกิดใน LINE Shop ขึ้นมาจริง ๆ

 

สิ่งที่ LINE Shop ขาด

LINE Shop ก็เหมือนร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีร้านค้าย่อย ๆ เยอะแยะมากมายเดินไปเจอร้านนี้ทีเปิดดูเสื้อร้านนู้นที พอออกมาไปเข้าร้านใหม่ จะไปเข้าไปดูที่ร้านเก่าบางทีก็จำไม่ได้แล้วว่าร้านที่เราเข้าไปดูของชื่อร้านอะไร จุดนี้ในตัวแอปมีแต่ให้กดติดตามร้านค้าอย่างเดียวไม่มี History ว่าเมื่อกี้เราเข้าไปดูอะไรที่ไหนร้านไหนมาบ้าง ถ้าในอนาคตจะมี History ไว้สักหน่อยจะเก็บ 20 50 หรือ 100 รายการล่าสุดที่เราเข้าไปดูน่าจะดีไม่น้อย

 

ส่งท้าย

LINE Shop ที่เพิ่งเปิดบริการในไทยเป็นประเทศแรก ผมคิดว่าทางบริษัทแม่ของ LINE ก็น่าจะพอมองเห็นอะไรอยู่บ้างเกี่ยวกับเรื่องการซื้อขายของออนไลน์แบบไทย ๆ อย่างน้อยก็เรื่องช่องทางหาเงินเข้าบริษัทที่น่าจะมีโอกาสทำรายได้ในอนาคตได้อยู่บ้างเหมือนกัน

กูรูหลายคนบอกว่าถึงวันนี้การซื้อขายของออนไลน์ในไทยอยู่ในยุค M-Commerce ที่ตัว M มาจาก Mobile เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมีมากกกว่าคอมพิวเตอร์ ซึ่งเดี๋ยวนี้การใช้งานอินเตอร์เน็ตจะอยู่บนอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตกันมากกว่าบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่การซื้อขายของออนไลน์ในไทยจะซื้อขายกันผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตกันเยอะกว่าบนคอมพิวเตอร์ ถ้าพูดถึง Mobile-Commerce ในยุคถัดไปผมว่า LINE-Commerce น่าจะเป็นอีกคำที่มาแรงและคงมีการพูดถึงกันอีกหลายแง่มุม

 

 

line-shop_02
line-shop_03
line-shop_04
line-shop_05
line-shop_06
line-shop_07
line-shop_08
line-shop_09
line-shop_10
line-shop_11
line-shop_14
line-shop_15
line-shop_12
line-shop_13

from:http://www.siampod.com/2014/07/16/line-thailand-launched-line-shop/