iPhone SE 4 โดนโรคเลื่อนอีกรอบ อาจได้เปิดตัวอีกทีปี 2025 เพราะชิปโมเด็ม 5G ที่ทำเองยังไม่พร้อม

iPhone SE 4 ถือเป็น 1 ในรุ่นที่หลาย ๆ คนดูจะรอคอยกันมากที่สุด เพราะซีรีส์นี้มักมาพร้อมกับสเปคแรงเทียบเท่ากับรุ่นเรือธงในขณะนั้น แต่มาในราคาที่ถูกกว่ากันเกือบครึ่ง ซึ่งเมื่อปีก่อนก็มีข่าวคราวว่า Apple จะเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า แต่ล่าสุดดูเหมือนจะต้องเลื่อนกันอีกแล้ว เพราะชิปโมเด็ม 5G ที่ Apple พัฒนาเองยังไม่มีท่าทีว่าจะเสร็จสมบูรณ์สักที

iPhone SE 4

นักวิเคราะห์สองรายจาก Barclays ได้เผยข้อมูลหลังจากที่เข้าไปพูดคุยกับโรงงานผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ Apple ใช้บริการว่า ทางแบรนด์อาจเลื่อนเปิดตัว iPhone SE 4 อีกครั้งด้วยเหตุผลเดิม เพราะชิปโมเด็ม 5G ที่ทาง Apple พยายามพัฒนาเองยังไม่พร้อมที่จะนำมาใช้งาน ซึ่งอาจส่งผลให้แผนที่จะลดการพึ่งพาการใช้ชิป 5G จาก Qualcomm ต้องเลื่อนออกไปด้วย

นอกจากนี้นักวิเคราะห์เจ้าเก่าอย่าง Ming-Chi Kuo ยังได้เสริมด้วยว่า ชิปโมเด็ม 5G ที่ Apple พัฒนาเองอาจได้เริ่มผลิตแบบ Mass Production เร็วที่สุดในปี 2025 เพราะทางแบรนด์ยังติดปัญหาที่ยังไม่สามารถทำให้ชิปรองรับคลื่น mmWave และการเชื่อมต่อสื่อสารกับดาวเทียมได้ ซึ่งหมายความว่า iPhone SE 4 ที่รอใช้ชิปที่ว่านี้อยู่อาจโดนเลื่อนเปิดตัวไปอีก 1 ปี แต่ทั้งนี้ก็อาจมีสิทธิ์ที่ Apple จะเปลี่ยนใจมาใช้ชิปจาก Qualcomm แทนก็ได้

หากอิงจากข่าวลือครั้งก่อน iPhone SE 4 คาดว่าจะเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ของซีรีส์นี้ เพราะจะมาในร่างดีไซน์ของ iPhone 14 รุ่นมาตรฐาน ใช้พาเนลจอ OLED ขนาด 6.1 นิ้ว และอัปเกรดมาใช้เซนเซอร์สแกนใบหน้า Face ID แทนที่การสแกนลายนิ้วมือแบบเดิม ๆ

iPhone SE

นับเป็นเวลา 1 ปีเต็ม ๆ แล้วที่ iPhone SE ยังไม่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม Apple มักจะทิ้งระยะห่างซีรีส์ SE แต่ละรุ่นไว้ประมาณ 2 – 4 ปี ดังนั้นถ้าปี 2025 แล้ว ชิปโมเด็ม 5G ที่ว่ายังไม่พร้อมอีก อาจจะได้เห็นกันอีกทีปี 2026 เลยก็ได้ แต่ใครที่รอไม่ไหวจริง ๆ จะซื้้อ iPhone ตกรุ่นมาใช้ก่อน หรือจะเปลี่ยนใจมาใช้ Android แทนก็ได้นะ

ที่มา: MacRumors

from:https://droidsans.com/iphone-se-4-might-not-launch-in-2024/