Microsoft ใช้ API ของ Twitter ในทางที่ผิด! Elon Musk เรียกร้องค่าเสียหายหลายพันดอลลาร์

Microsoft ใช้ API ของ Twitter

Alex Spiro ซึ่งเป็นทนายความส่วนตัวของ Elon Musk ส่งจดหมายถึง Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ในนามของ Twitter ในจดหมายมีใจความว่า บริษัท Redmond ใช้ความสัมพันธ์ของตนในทางที่ผิดกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยละเมิดข้อตกลงการพัฒนาของ Twitter “เป็นระยะเวลานาน”

ทนาย Spiro กล่าวว่า Microsoft ใช้ API สำหรับนักพัฒนาที่ทางทวิตเอร์เปิดให้ใช้ฟรี ไปทำกำไรกว่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Xbox One Social, Bing Pages, Azure, Global Ads และอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีการเข้าถึงอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมมากกว่า 780 ล้านครั้งเพื่อดึงข้อมูลทวีตมากกว่า 26 พันล้านทวีตในปี 2565 ในหนึ่งปี นอกจากนี้ยังมีการกล่าวว่าบริษัท Redmond มีการส่งข้อมูลโมเดลภาษาขนาดใหญ่และอัลกอริทึมเชิงสร้างสรรค์ไปให้บุคคลที่สาม เช่น  ChatGPT ของ OpenAI ที่ทาง Microsoft ลงทุนหลายหมื่นล้านดอลลาร์ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้

Advertisementavw

ในเดือนเมษายน Elon Musk ได้ขอให้ Microsoft ชำระเงินหลายพันดอลลาร์เพื่อใช้บริการ API ต่อไป โดยทางทนาย Spiro ระบุว่ามันเป็นส่วนลดสำหรับการใช้งานบนทวิตเตอร์ แต่ก็โดนทาง Microsoft ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว และเลือกที่จะลบช่องทาง Twitter ของตนเองแทน

และในตอนนี้ทางทนาย Alex Spiro กำลังขอให้ Microsoft แจกแจงรายละเอียดการส่งข้อมูลของ Twitter และองค์กรภายนอกใดบ้าง ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2023 นี้ ในขณะเดียวกัน Frank Shaw โฆษกของ Microsoft กล่าวว่า บริษัทจะตรวจสอบคำถามของ Twitter ก่อน และจะทำการพิจารณาความร่วมมือเครือข่ายทางโซเชียลระยะยาว แต่ดูเหมือนว่า Twitter ไม่น่าอยู่ในตัวเลือกดังกล่าว

ที่มา: TechSpot

from:https://notebookspec.com/web/702803-elon-musk-microsoft-api-twitter