Google เปิดตัว Bard คู่แข่งแชทบอท AI

NBS cover image 4.pdf 49

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Google เปิดตัวแชทบอทของตัวเองที่มีชื่อว่า Bard สู่สาธารณะ ทางบริษัทเปิดให้ใช้งานและเก็บข้อมูลหรือข้อเสนอมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาแข่งกับ Microsoft ในกลุ่มตลาด AI

Google อธิบายว่า Bard เป็นการทดลองการทำงานร่วมกันกับ AI ต้นแบบ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อาศัยข้อมูลในอดีตเพื่อสร้างคำตอบแทนที่จะคิดขึ้นมาเอง

Advertisementavw

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง Google และ Microsoft ได้ประกาศเปิดตัว AI ของตัวเองในเวลาใกล้เคียงกัน บริษัทต่างๆ ก็เริ่มพัฒนาการเขียนโปแกรมและทำการวางแผนงานอย่างหนักเพื่อที่จะนำ AI เข้ามาสู่ในแอพพลิเคชั่นของตนเอง

Jack Krawczyk ผู้อำนวยการจัดการอาวุโสของ Google กล่าวไว้ว่าการพัฒนาครั้งนี้มุ่งเน้นไปในทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ประมวลผลได้เร็วขึ้น และเรียนรู้ได้ดีขึ้นด้วย และในการสาธิตบนเว็บไซต์ก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการตอบคำถามของ Bard ที่สามารถตอบได้เป็นระเบียบมากกว่า อ่านง่ายกว่า ChatGPT ที่ตอบยาวๆ เหมือนเขียนเรียงความ และหากมีจุดไหนที่ไม่เข้าใจก็จะมีคำสั่ง Google it เอาไว้ค้นหาคำตอบเพิ่มเติมจากเว็บค้นหาของ Google ได้

bard

ส่วนเรื่องของความเสถียรทางบริษัทเองต้องออกมายอมรับว่า AI ตัวนี้ยังทำงานผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ผู้ใช้งานสามารถเสนอแนะด้วยการกดเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพื่อที่บริษัทจะนำข้อมูลนี้ไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต

ที่มา: Bangkok Post, Google Bard

from:https://notebookspec.com/web/693151-google-launch-out-bard-chatbot