iPhone 15 Series ทุกรุุ่น จะรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ทำให้สามารถเชื่อมต่อไร้สายได้เร็วขึ้น

นักวิเคราะห์ของ Apple ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าในปีหน้า iPhone 15 ทุกรุ่น จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือจะเป็นรุ่นแรกที่ได้การรองรับ Wi-Fi 6E  เหมือนกับ iPad , Mac รุ่นใหม่ ๆ ที่ได้รับการอัปเดตไปแล้ว โดยจะเริ่มที่  iPhone 15‌ Pro เป็นรุ่นแรก เหมือนกับการเปลี่ยน พอร์ต Lightning มาเป็น USB-C ตามที่หลายฝ่ายคาดหวังมาอย่างยาวนานอีกด้วยค่ะ

ก่อนหน้านี้ Apple ใช้ Wi-Fi 6E ในเครื่อง iPad Pro รุ่น 11 และ รุ่น  12.9 นิ้วที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับ Mac mini และ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว  แต่ว่าการรองรับ Wi-Fi 6E ไม่ได้ใช้ใน iPhone 14 series  แต่จะเริ่มพร้อมให้ใช้งานใน iPhone สำหรับปี 2023 ที่จะถึงนี้

ทางนักวิเคราะห์ Barclays Blayne Curtis และ Tom O’Malley ยังบอกอีกว่า iPhone 15‌ จะได้รับการอัปเกรด Wi-Fi 6E  โดยรุ่นเริ่มต้นจะเป็น iPhone 15‌ Pro  เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยเปิดให้ใช้งานในฝั่งของ iPhone เลยสักรุ่น

ใน Wi-Fi 6 ทำงานบนย่านความถี่ 2.4GHz และ 5GHz และ Wi-Fi 6E จะเป็นมาตรฐาน Wi-Fi แรกที่อนุญาตให้มีการเชื่อมต่อ 6GHz  เนื่องจากมาตรฐาน Wi-Fi 6 ก่อนหน้านี้ยังคงจำกัดไว้แค่เครือข่าย 2.4GHz กับ 5GHz  ทำให้ 6GHz สามารถเชื่อมต่อไร้สายได้เร็วขึ้น ความหน่วงต่ำน้อยลง และการรบกวนสัญญาณจะลดลงตามไปด้วย ถือว่าดีมากในการใช้ประโยชน์จาก Wi-Fi 6E

อุปกรณ์จะต้องเชื่อมต่อกับเราเตอร์ Wi-Fi 6E ซึ่งมีหลายแบรนด์ทำออกมาขายแล้วเหมือนกัน เช่น TP-Link, Linksys, Asus และ Netgear ส่วนข้อมูลอื่น ๆ  iPhone 15 Series จะมาพร้อมพอร์ต USB Type-C ทั้งหมด 4 รุ่น และ ชิป A17 Bionic ขนาด 3nm ที่เร็วขึ้นสำหรับรุ่น Pro พร้อมเลนส์ Periscope ใน iPhone 15 Pro Max ส่วนวัสดุเครื่องเป็นแบบไทเทเนียม , ปุ่มปรับระดับเสียง เปิด-ปิด ใช้เป็น solid-state และยังคงใช้ Dynamic Island ให้กับทุกรุ่น

คาดว่าการเปิดตัว iPhone 15 จะมาในเดือนกันยายนปี 2023 ไม่แน่ว่าระหว่างนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกก็ได้ ให้รอติดตามการอัปเดทอีกทีค่ะ

 

ที่มา : macrumors

from:https://droidsans.com/iphone-15-series-wifi-6e/