เปิดตัว MacBook Air M2 และ MacBook Pro M2 มาพร้อมขุมพลังใหม่แรงกว่า ประหยัดพลังงานกว่า

งาน WWDC 2022 คราวนี้ Apple ไม่ได้เปิดตัวแค่เหล่าซอฟท์แวร์รุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง MacBook Air และ MacBook Pro ที่มากับชิปสุดทรงพลังอย่าง M2 อีกด้วย โดยชิป M1 ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อนว่าเร็วแล้ว มาเจอชิปรุ่นใหม่นี่เข้าไป…เรียกว่าแรงกว่าเดิมแบบทิ้งห่างออกไปอีก และนอกจากจะอัปเกรดเรื่องชิปแล้ว สเปคส่วนอื่น ๆ ก็ยังเจ๋งขึ้นกว่าเดิมหลายอย่างเลยด้วย

ชิป M2 ทรงพลังขึ้น แต่ประหยัดไฟกว่า

ชิป M2 สร้างบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร มี Transistor อัดกันอยู่มากถึง 20,000 ล้านตัว มากกว่าที่มีบนชิป M1 ราว 25% ทำให้มันมีประสิทธิภาพของ CPU โดยรวมที่สูงกว่าชิป M1 ถึง 18% มีประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟิกสูงกว่าเดิม 35% มี Neural Engine ที่เร็วกว่าเดิม 40% และมีความเร็วในการส่งข้อมูลต่าง ๆ เร็วกว่าเดิม 50%

นอกจาก M2 จะแรงสุด ๆ แล้ว มันยังประหยัดพลังงานในการประมวผลมากกว่าเดิม 18% ประหยัดพลังงานในการประมวลผลกราฟิกกว่าเดิมถึง 35% เลยทีเดียว

MacBook Air M2

MacBook Air M2 มากับหน้าจอแบบ Liquid Retina ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 13.6 นิ้ว (เทียบกับ MacBook Air M1 ที่มีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว) สามารถเร่งความสว่างได้สูงสุดถึง 500 nits

นอกจากหน้าจอจะใหญ่ขึ้นแล้ว มันยังมีขอบจอทั้ง 4 ด้านที่บางลงกว่าเดิมด้วย ส่วนขอบจอด้านบนคราวนี้มากับดีไซน์แบบ Notch เป็นแถบตรงกลางสำหรับวางกล้อง Webcam ที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ FHD

สมบูรณ์ในด้านความบันเทิงด้วยลำโพง 4 ตัว ที่ให้พลังเสียงทรงพลังและมีมิติแม้จะถูกยัดมาในตัวเครื่องที่บางเฉียบ แถมยังรองรับระบบเสียง Spatial Audio และ Dolby Atmos อีกด้วย

MacBook Air M2 มีแบตเตอรี่ที่สามารถดูวิดีโอต่อเนื่องได้สูงสุดถึง 18 ชม. และรองรับการชาร์จไวสูงสุด 67W ชาร์จแบต 0 – 50% ได้ในเวลาเพียง 30 นาที โดยเลือกได้ว่าจะชาร์จผ่านพอร์ต USB-C (Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต) หรือจะชาร์จกับพอร์ต MagSafe ที่ถูกนำกลับมาด้วยก็ได้

ตัวเครื่องใช้วัสดุแบบโลหะอลูมิเนียม โดยรวมมีขนาดที่บางเบาลงกว่าเดิมเหลือเพียง 11.3 มม. ส่วนน้ำหนักก็อยู่ที่ราว ๆ 1.2 กก. เท่านั้น และคราวนี้ MacBook Air M2 มีให้เลือกกันถึง 4 สี คือ Silver, Space Gray, Starlight, Midnight และ Gold

MacBook Pro M2

ต่อด้วย MacBook Pro M2 ที่รวม ๆ แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ไปจากเดิม ยังคงมากับหน้าจอแบบ Retina Display ขนาด 13 นิ้ว พร้อมพอร์ต Thunderbolt และแบตเตอรี่ที่สามารถเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้สูงสุด 20 ชม.

แต่ส่วนที่ถูกพัฒนาขึ้นมาคือความเร็วแรงที่ถูกอัปเกรดด้วยชิป M2 ซึ่ง Apple เคลมว่าทำให้มันมีประสิทธิภาพในการแต่งภาพที่เป็นไฟล์ RAW เร็วกว่าเดิม 40% และมีความแรงในการเล่นเกมสูงกว่ารุ่น M1 ถึง 39% และยังควบคุมอุณหภูมิได้เป็นอย่างดีด้วยระบบ Active cooling system อีกต่างหาก

ราคา

  • MacBook Air M2 : ราคาเริ่มต้น 1199 ดอลลาร์ หรือประมาณ 41,270 บาท (ไม่รวมภาษี)
  • MacBook Pro M2 (13 นิ้ว) : ราคาเริ่มต้น 1299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 44,700 บาท (ไม่รวมภาษี)


MacBook ทั้ง 2 รุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาภายในเดือนกรกฎาคม 2022 ส่วนการวางจำหน่ายในบ้านเรา รวมถึงราคาต้องรออัปเดตกันอีกทีครับ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Apple

from:https://droidsans.com/macbook-air-m2-macbook-pro-m2-officially-announced/