[รีวิว] Intel NUC 11 Performance Mini PC Kit ซีพียู Intel Core i5 Gen 11th เครื่องจิ๋ว 4×4 นิ้ว เร็วฉิว ใช้งานสบาย

Intel NUC 11 เป็นเครื่อง Mini PC เล็กขนาด 4 นิ้ว x 4 นิ้ว ไม่กินที่บนโต๊ะทำงาน จะพกพาย้ายที่ทำงานไปไหนก็ทำได้

TL;DR (Too Long, Didn’t Read)

  • Intel NUC 11 เป็นเครื่อง Mini PC เล็กขนาด 4 นิ้ว x 4 นิ้ว ไม่กินที่บนโต๊ะทำงาน จะพกพาย้ายที่ทำงานไปไหนก็ทำได้
  • ประสิทธิภาพทรงพลัง มาพร้อมกับ Intel Core i5 Gen 11th และแรม DDR4 16 GB พร้อมกับ SSD ขนาด 500GB แถมยังใส่ SATA เพิ่มได้อีกลูก
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลด้านกราฟิก Intel Iris Xe ตัวแรงจากทาง Intel ด้วย
  • สามารถใช้แผ่นยึดกับด้านหลังของจอมอนิเตอร์ ประหยัดพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะทำงานได้มากขึ้น มีที่วางหนังสือ สมุดจด ต้นไม้ หรือของตกแต่งบนโต๊ะเพิ่มขึ้นอีก

อารัมภบท

ในยุคสมัยปัจจุบันที่จำเป็นต้องทำงานที่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ หลาย ๆ คนถึงกับต้องจัดบ้านใหม่เพื่อหามุมนั่งทำงานโดยเฉพาะ เพราะคงไม่ได้มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะต้องนั่งทำงานที่บ้านกันเป็นล่ำเป็นสัน ที่ทางในบ้านของใครหลาย ๆ คนเองก็อาจจะไม่ได้มีห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานอะไรใหญ่มากนัก และถ้าหากว่าใครมีปัญหาเรื่องพื้นที่บนโต๊ะทำงาน แต่อยากใช้เครื่องพีซีคอมพิวเตอร์ต่อจอขนาดใหญ่บนโต๊ะ แล้วยังต้องการพื้นที่เพิ่มสำหรับวางสมุดโน้ต เอกสารต่าง ๆ ไว้เผื่ออ่านเขียน หรือต้องการพื้นที่ทำการบ้านเพิ่มขึ้น เครื่อง Intel NUC 11 Performance Mini PC Kit ไซส์จิ๋วที่มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel Core i5 Gen 11th นี้ คงตอบโจทย์การใช้ทำงานของคุณแน่นอนครับ

Fact Sheet

Credit : Facebook IntelThailand

สำหรับเครื่อง Intel NUC 11 Performance Mini PC Kit เครื่องนี้ ทาง Intel ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการเครื่องขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพนั้นเทียบเท่ากับเครื่องโน้ตบุ๊กหรือพีซีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่ เคลื่อนย้ายได้สะดวก เหมาะสำหรับการใช้ทำงาน ประชุมออนไลน์ หรือพักผ่อนในบ้าน ดูหนังฟังเพลง หรือว่าในออฟฟิศเองที่ต้องการเพิ่มพื้นที่บนโต๊ะทำงาน แต่ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของเครื่องนั้นไม่ได้เล็กตามเครื่องเลยด้วยหน่วยประมวลผลของ Intel Gen 11th รุ่นใหม่ล่าสุดที่เลือกได้เลยว่าจะใช้ Core i3, i5 หรือ i7 ซึ่งสำหรับสเปคเครื่องที่ได้รับมารีวิวในครั้งนี้จะเป็น Core i5 ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ตามด้านล่างนี้เลยครับ

ขนาด (กว้าง, ยาว, หนา) 4 นิ้ว x 4 นิ้ว x 48 มม.
น้ำหนัก 594 กรัม (เฉพาะตัวเครื่อง)
หน้าจอ รองรับการแสดงผลได้พร้อมกันสูงสุด 4 หน้าจอ ที่ความละเอียด 4K
หน่วยประมวลผล (CPU) Intel Core i5-1135G7 Gen 11th   
หน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิก (GPU) Intel Iris Xe Graphics
ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) SSD M.2 500GB (ใส่เพิ่ม HDD SATA ได้อีก 1 ลูก)
หน่วยความจำ (RAM) DDR4 16GB 3200MHz SO-DIMM (เพิ่มได้สูงสุดถึง 64 GB)
กล้อง ไม่มี
เสียง ไม่มีมีดิจิทัลไมโครโฟน 4 ช่อง
ปุ่มและพอร์ตต่าง ๆ USB 3.2 Gen 2 Type-C จำนวน 1 ช่อง USB 3.2 Gen 2 Type-A จำนวน 2 ช่องUSB 2.0 Type-C จำนวน 1 ช่อง  USB 2.0 Type-A จำนวน 1 ช่องHDMI 2.0a จำนวน 1 ช่องMini DisplayPort จำนวน 1 ช่องช่อง LAN Intel i255  ความเร็วสูงสุด 2.5Gb/sช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟน 3.5 มม. 1 ช่องช่อง SD Card Reader 1 ช่อง
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro
อื่นๆ  รองรับการเชื่อมต่อ Intel® Wi-Fi 6 AX201รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetoothมีช่อง Kensington lock USB Type-C เป็น Thunderbolt™ 3 จำนวน 2 ช่อง

สเปคที่ให้มานี้ แทบจะเรียกได้ว่าจัดเต็มมาไม่แตกต่างจากโน้ตบุ๊กในท้องตลาดที่หลาย ๆ คนใช้ทำงานหรือประชุมออนไลน์กันอยู่ตอนนี้เลยครับ แต่จุดที่แตกต่างแน่ ๆ คือเรื่องพื้นที่ที่จะประหยัดลงไปพอสมควร ส่วนของจริงจะเป็นอย่างไรลองไปแกะกล่องลองใช้กันดูครับ

แกะกล่องลองใช้

ตอนเห็นกล่องอุปกรณ์ครั้งแรกก็รู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เพราะว่าตัวกล่องนั้นเล็กมาก ๆ ขนาดพอดีมือ และที่หน้ากล่องระบุไว้มุมบนขวาชัดเจนว่า เครื่องนี้เป็นรุ่น Core i5 ซึ่งด้วยขนาดเท่านี้ จะย้ายที่ทำงานหรือพกพาไปไหนมาไหนก็ทำได้สบาย 

แกะกล่องออกมาเรียงของภายใน จะเห็นว่า มีตัวเครื่อง Intel NUC 11 ขนาดเล็กหยิบจับพอดีมือ มาพร้อมกับสายชาร์จและอแดปเตอร์ (ใหญ่พอควร) และน็อตพร้อมแผ่นที่ใช้ยึดด้านหลังกับจอมอนิเตอร์ได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่เวลาใช้งานจริงได้อีก แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจอด้วยนะครับว่ามีรูพอดีกับแผ่นยึดหรือไม่

มาดูรอบเครื่องกันก่อน สำหรับด้านหน้าจะมีพอร์ตที่สนับสนุนการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB Type-C (ดูจากสัญลักษณ์แล้วคิดว่าเป็น Thunderbolt ด้วย) และ USB Type-A (จากสัญลักษณ์ก็น่าจะเป็น USB 3.2 Gen 2 เหมือนกัน) อย่างละ 1 ช่องที่สนับสนุนการเชื่อมต่ออุปกรณ์เป็นครั้งคราวได้สะดวก พร้อมกับช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟน 3.5 มม. 1 ช่อง ส่วนที่เป็นรูเล็ก ๆ 4 รู นั่นคือรูของไมโครโฟนดิจิทัลนะครับ และปุ่มสีดำด้านขวานั้นคือปุ่มเปิด/ปิดเครื่องนั่นเอง

ด้านหลังเครื่องนั้นจะมีพอร์ตที่สนับสนุนการใช้งานอย่างมากมาย ทั้งช่อง HDMI, Mini DisplayPort เอาไว้ต่อออกหน้าจอ ช่อง USB 3.2 Gen 2 Type-A 2 ช่องเอาไว้ต่ออุปกรณ์อย่างเม้าส์ คีย์บอร์ด อีกทั้ง USB 3.2 Gen 2 Type-C อีก 1 ช่อง เผื่อว่าจะใช้ต่อออกจอเพิ่มเติมได้อีกจอ นอกจากนี้ยังมีพอร์ต LAN Ethernet RJ45 มาให้ด้วยสำหรับใครที่อยากใช้เน็ตเต็ม ๆ แต่ทั้งนี้เครื่อง Intel NUC 11 นี้สามารถรองรับการเชื่อมต่อ WiFi 6 ได้ด้วยอยู่แล้ว ดังนั้นหมดกังวลเรื่องการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างแน่นอน

ส่วนด้านข้างของเครื่องยังมีอีก 2 พอร์ต คือช่องใส่ SD Card กับช่อง Kensington Lock ที่จะช่วยเรื่องความปลอดภัยทางกายภาพของเครื่อง Intel NUC 11 เอง เพราะด้วยขนาดเล็กจิ๋วของตัวเครื่องนี้ หากใครเดินผ่านไปผ่านมาแล้วหยิบเอาไป เราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้

ก่อนทดลองเปิดใช้งาน ต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมไว้ก่อน ได้แก่ หน้าจอมอนิเตอร์พร้อมสายต่อ (ในกล่อง Intel NUC ไม่ได้ให้สายต่อจอใด ๆ) เม้าส์ คีย์บอร์ด และด้วยความที่เครื่อง Intel NUC นั้นเป็นเครื่องขนาดเล็ก จึงไม่มีลำโพงอยู่ภายในเครื่อง ดังนั้น ต้องหาลำโพงนอกมาเสริมหรือเสียบหูฟังแทนเท่านั้น แต่คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับตอนนี้ เพราะถ้าหากว่ามีลำโพง Bluetooth ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Intel NUC 11 ผ่าน Bluetooth ได้เลย พอจัดวางเครื่อง Intel NUC 11 และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้บนโต๊ะแล้ว เห็นได้ชัดเจนเลยว่า พื้นที่บนโต๊ะมีที่เหลือพอที่จะเอาไปใช้วางสมุดเผื่อจดเลคเชอร์ไปพร้อมกับการเรียนออนไลน์ หรือจดบันทึกตอนประชุมก็ทำได้สบาย

เครื่อง Intel NUC 11 วางอยู่ด้านขวาบน ส่วนด้านล่างคือสมุดจดนะครับ

และด้วยความบังเอิญ หน้าจอมอนิเตอร์ที่ใช้อยู่นั้นมีรูด้านหลังเครื่องที่สามารถนำเอาแผ่นยึดของ Intel NUC 11 มาติดได้แบบพอดิบพอดี เลยลองเอามาแปะด้านหลังของจอมอนิเตอร์ดู ซึ่งทำให้ตัวจอมอนิเตอร์ที่ใช้งานมาราว 15 ปีแล้วนั้นดูทันสมัยขึ้นทันตา เสมือนเป็นเครื่อง All In One เลยทีเดียว 

พอเอา Intel NUC 11 ไว้หลังจอแล้ว เลยทำให้มีพื้นที่เหลือด้านขวาบนเพิ่มขึ้น สามารถวางต้นไม้ฟอกอากาศเพิ่มก็ได้

ถึงเวลาเปิดเครื่องมาลองใช้งาน การบูตขึ้นมาถือว่ารวดเร็ว และเมื่อลองใช้ทำงาน เข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ พร้อมกับฟังเพลง ดู YouTube ไปสักพัก ถือว่าใช้งานได้ไหลลื่นดีมาก ไม่ได้ติดขัดอะไร แถม CPU RAM วิ่งสบาย ๆ ชิล ๆ นอกจากนี้ ทดลองใช้ประชุมออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือค่ายอะไรก็สามารถใช้งานได้ดี ไม่มีติดขัด รวมทั้งการปรับแต่งภาพเบื้องต้นก็ทำได้สบาย

Benchmarking

ต่อไปเราทดลองนำเครื่อง Intel NUC 11 นี้มาทดสอบประสิทธิภาพสักเล็กน้อยด้วยโปรแกรม PCMark 10 ที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพได้ในหลากหลายรูปแบบการใช้งาน ซึ่งได้ผลการทดสอบตามนี้ครับ

จากคะแนนการทดสอบ เห็นได้ชัดเจนว่าสามารถใช้ทำงานเอกสาร ใช้ประชุมออนไลน์ เล่นอินเทอร์เน็ต หรือว่างานกราฟิกแบบเบื้องต้นได้สบาย ๆ ครับ และจากคะแนนที่ได้จะเห็นว่าเครื่องสามารถเปิดโปรแกรมต่าง ๆ ได้เร็วดี แต่ถ้าใช้เครื่องนี้ในการเล่นเกมหนัก ๆ คงจะไม่เหมาะเท่าไหร่นัก ซึ่งตอนทดสอบในช่วงเกมนั้น ภาพที่แสดงผลกระตุกเล็กน้อย ทำให้ได้ Frame Rate ที่วัดผลออกมาไม่มาก จึงทำให้ได้คะแนนส่วนนี้ใน PCMark 10 ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

ทดสอบกันในอีกส่วน คือการทำงานกับไฟล์ Word, Excel, PowerPoint ก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ใช้ทำงานเอกสารต่าง ๆ ได้สบาย ๆ ลื่นไหลด้วยคะแนนออกมาล้นหลาม และจะเห็นได้ว่าเวลาในการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ นั้นค่อนข้างเร็ว รวมทั้งทดสอบกับ Excel ระดับแสนบรรทัดก็ทำได้อย่างไม่ติดขัด สามารถทำงานได้ในหลากหลายรูปแบบแน่นอน

ทดสอบตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Davinci Resolve 17 แบบเบื้องต้น ความรู้สึกตอนใช้โปรแกรมนั้นถือว่าไหลลื่นดี แม้ว่าการกดดู Playback ของวีดีโอต้นฉบับอาจจะไม่ได้ลื่นมากนักแต่ก็ไม่ได้ติดขัดอะไร

 

จากนั้นได้นำเอาวีดีโอและเสียงมาต่อกันแบบง่าย ๆ พร้อมกับใส่ข้อความเล็กน้อยแล้วสั่ง Render วีดีโอด้วยความละเอียด 1920 x 1080 HD ด้วย Frame rate เท่ากับ 24 และ Codec H.264 ซึ่งวีดีโอความยาวประมาณ 51 วินาทีนี้ เครื่อง Intel NUC 11 นี้ใช้เวลา Render ประมาณ 1 นาทีกับ 4 วินาที ถือว่าพอใช้งานได้ครับ ทั้งนี้จะสังเกตได้ว่าตอน Render นั้นตัวเครื่องจะใช้ CPU เต็ม และ GPU เกือบจะเต็ม แต่เครื่องไม่ค้างแต่อย่างใด

บทสรุป

เครื่อง Intel NUC 11 Performance Mini PC Kit ที่มาพร้อมกับ CPU ของ Intel Core i5 Gen 11th และ Intel Iris Xe ตัวนี้ ถือได้ว่าเป็นเครื่องไซส์จิ๋วแต่สเปคและประสิทธิภาพที่นำมาใช้ทำงานได้จริง เรียกได้ว่าใช้ทดแทนพีซีเครื่องใหญ่ ๆ บนโต๊ะทำงานได้เลย แถมยังประหยัดพื้นที่บนโต๊ะมากกว่าเดิม ทำให้มีที่โล่งเพิ่มขึ้นเพื่อเอาไว้ใช้สอยในลักษณะอื่นได้แทน หรืออาจจะเอาไปติดหลังจอมอนิเตอร์หรือติดกับกำแพงก็ทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีก หรือว่าจะเคลื่อนย้ายพกพาก็ทำได้สะดวก

และถ้าหากว่าใครสนใจต้องการซื้อเครื่อง Intel NUC 11 Performance Mini PC Kit นี้ ตอนนี้มีจำหน่ายที่ร้านค้าไอทีชั้นนำแล้วเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นร้าน Advice, Elysium, Elysium Gadget, Jet, JD. co. th, J.I.B, Speed และ Tohome หรือจะช้อปออนไลน์ได้ที่

from:https://www.techtalkthai.com/review-intel-nuc-11-performance-mini-pc-kit-with-intel-core-i5-gen-11th/