สรุปขั้นตอนต่ออายุใบขับขี่ อบรมผ่านระบบออนไลน์ด้วยตัวเอง

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ผู้ขับขี่สามารถจองคิวออนไลน์สำหรับ “ต่อใบขับขี่” ประเภทต่างๆ ได้แล้ว  หลังจากที่มีระงับการให้บริการไปชั่วคราวในช่วง “โควิด-19” ระบาดหนัก

โดยผู้ขับขี่สามารถอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิดผ่านระบบ e-Learning ได้ทาง www.dlt-elearning.com ซึ่งรองรับทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนการอบรม

1.เข้าระบบ e-Learning ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com

2.คลิกปุ่ม “ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม” กรอกข้อมูล เลขบัตรประจําตัวประชาชน, เลขที่ใบอนุญาตขับรถ, วันอนุญาตและวันสิ้นอายุใบอนุญาตขับรถ เลือกการอบรมตามใบอนุญาตขับรถที่ประสงค์จะต่ออายุ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “ขั้นตอนต่อไป”

3.ชมวิดีโอการอบรมให้จบ ทั้งนี้ ระหว่างรับชมวิดีโอจะมีคำถาม 3 คำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาขึ้นมาให้ตอบ ผู้เข้าอบรมจะต้องตอบให้ครบทั้ง 3 คำถาม มิฉะนั้นจะต้องเริ่มฟังใหม่ทั้งหมด

4.หลังจากรับชมวิดีโอจบแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม “ขั้นตอนสุดท้าย” จากนั้นยืนยันตัวตนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประจําตัวประชาชน และเลขที่ใบอนุญาตขับรถ เพื่อรับผลการอบรม จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “เสร็จสิ้นการอบรม”

5.ตรวจสอบผลการอบรมได้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ โดยคลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบสถานะการอบรมออนไลน์” จากนั้นกรอกเลขบัตรประจําตัวประชาชน และคลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบสถานะ”

หาก ผ่านการอบรมแล้ว สามารถนำข้อมูลนี้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่กรมขนส่งพื้นที่ใกล้บ้าน ตามวันและเวลาที่จองคิวไว้ผ่าน แอพพลิเคชั่น “DLT Smart Queue”

ขั้นตอนทำใบขับขี่

1.โหลดแอปพลิเคชัน  DLT Smart Queue

2.ลงทะเบียนกรอกข้อมูล

3.เลือกสำนักงานเขตที่ต้องการไป

4.เลือกประเภทใบขับขี่

5.เลือกวันและเวลาที่ต้องการไป

เมื่ออบรมผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายที่กรมขนส่งด้วย โดยหลังจากที่ผ่านการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายแล้ว ทางกรมขนส่งจะทำการออกใบอนุญาตขับรถได้ภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ผ่านการอบรม

หลักฐานที่ต้องเตรียมไป

1.บัตรประชาชน

2.ใบขับขี่เดิม

3. ใบรับรองแพทย์ (สำหรับผู้ต่ออายุใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี)

อ้างอิง กรมการขนส่งทางบก

from:https://www.thumbsup.in.th/renew-driver-licence-online?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=renew-driver-licence-online