How to – ซ่อม/อัพคอมยังไงไม่ให้ร้านหลอก

เนื่องจากทีมงานได้มีโอกาสไปเจอเคสอัพเกรทอุปกรณ์กับร้านคอมไม่ตรงตามที่ตกลง ใส่อุปกรณ์อัพเกรทก็คือ SSD ไม่ตรงตามยี่ห้อที่ระบุไว้ รวมไปถึงการคิดราคาที่แพงเกินจริง ทีมงานเลยขอทำทิปแนะนำการซ่อม/อัพเกรทกับร้านคอมต่างๆว่าทำยังไงดีไม่ให้ตัวท่านโดนหลอก

ผมเชื่อว่าหลายท่านโดยเฉพาะท่านที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ เวลาเครื่องไม่ว่าจะพีซีหรือโน้ตบุ๊คมีปัญหาก็จะยกเครื่องไปยังร้านคอมใกล้บ้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านข้างทาง ร้านในห้าง หรือร้าน เพื่อนของเพื่อนที่รู้จักกันก็ตามเพราะสะดวกและดูแล้วน่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะบางท่านเองก็ไม่มีโอกาสได้รู้จักเพื่อที่พอเป็นคอม หรือบางครั้งก็รีบซ่อม เพื่อที่ทำงานต่อให้ได้เร็วที่สุด ไปจนถึงการ อัพเกรทเครื่องเก่า เพิ่มแรมบ้าง หรือเปลี่ยน SSD บ้าง แต่จะทำอย่างไรให้เรามั่นใจว่าไม่โดนหลอกกันละ

ก่อนอื่นเช็คสเปคก่อนป้องกันการโดนถอดอะไหล่

ท่านรู้จักสเปคโน้ตบุ๊คที่ใช้ขนาดไหน รู้จักสเปคพีซีเครื่องที่ซื้อมากมากเพียงใด สำหรับโน้ตบุ๊คอันนี้นี้ง่ายหน่อย เพราะสเปคที่ให้มามันเหมือนๆกัน เช็คจากใบเสร็จ หรือสเปคข้างกล่องได้เลย แต่สำหรับพีซีประกอบบางท่านให้เพื่อนจัดให้ ให้ร้านจัดให้ หรือซื้อตามกรูรูไอทีชื่อดัง แต่เอาเข้าจริงๆไม่รู้เลยว่าสเปคภายในเป็นอย่างไร แค่เล่นเกมลื่น ทำงานไหลลื่นมันก็โอเคแล้วชิมิ แต่ก่อนอื่นผมแนะนำให้เก็บรายละเอียดของสเปคคอมที่ใช้ก่อนไม่ว่าจะเป็น

  • ใช้โปรแกรมเช็คสเปคเครื่อง เซฟเป็นภาพเก็บไว้
  • ถ่ายภายภายในเครื่องของท่านเก็บไว้
  • รวมถึงถ่ายภาพภายนอกป้องกันร้อยขีดข่วหรือตำหนิที่มีเกิดใหม่หลังกลับมาจากร้าน

จากนั้นก่อนกลับจากร้านต้องเช็คก่อน

  • เช็คสเปคภายในเครื่องว่าตรงไหม หรือถ้าอัพเกรทเพิ่มขอดูสเปคที่อัพเกรทเพิ่ม
  • เช็คภายนอกเคส หรือตัวเครื่องโน้ตบุ๊คว่ามีรอยขีดข่วนอะไรไหม รูน๊อตบานไหม
  • เช็คอุปกรณ์ภายนอกว่าตรงตามที่ส่งเข้าร้านไหม หรือมีอะไรขาดหายไปไหม

กรณีการซ่อม

สำหรับการซ่อมส่วนใหญ่ที่ผมเจอก็คงเป็นการลงวินโดวส์ใหม่ ลงโปรแกรม หรือการทำความสะอาดต่างๆ หรือขั้นสูงคือการเปลี่ยนชิปการ์ดจอ ซีพียู เรื่องเรทราคาผมคงบอกไม่ได้ แต่แนะนำว่าให้ตกลงก่อนซ่อม ให้เป็นราคาที่ยอมรับได้ ถ้ามีการเปลี่ยนอะไหล่ ต้องมีอะไหล่ของเก่าให้เรากลับมาด้วย และมีการรับประกันของทางร้าน 3-6 เดือนเพื่อการันตีว่ามีการซ่อม และใช้งานได้จริง

กรณีการอัพเกรท

กรณีการอัพเกรทโน้ตบุ๊ค ของที่อัพเกรทควรระบุให้แน่ชัดเช่น แบรนด์ รุ่น สเปคต่างๆ หรือถ้ามีรูปถ่ายตอนใส่อุปกรณ์เข้าไปจะดีมาก เพราะว่าจะได้เชื่อว่าใช้อุปกรณืนี้จริง เพราะบางครั้งบอกว่ารุ่นนึงซึ่งมีราคาแพงกว่า แต่ความจริงใส่อีกรุ่นที่มีราคาถูกกว่า และแน่นอนว่าไม่ควรค้ากำไรเกินควร เช่น SSD ราคาตลาดราว 1,000 บาท แต่ระบุลูกค้าว่า 1,700 – 2,000 บาท เรียกว่ากำไรเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว หรืออาจจะบอกราคาสินค้าจริง แต่ระบุเพิ่มเป็นคาแรง รวมไปถึงการลงวินโดวส์ใหม่ ตามแต่ตกลงกัน

กรณีการอัพเกรทพีซี ทำได้เยอะทั้งเพิ่ม SSD แรม เปลี่ยนการ์ดจอ แน่นอนครับว่าเปลี่ยนหรือเพิ่มอุปกรณ์ไหน ควรทำแค่อุปกรณ์นิั้น ไม่ควรไปยุ่งหรือเปลี่ยนอุปกรณ์อื่น เพราะเคยเจอบางร้าน ไปเพิ่มแรม หรือแค่ไปลงวินโดวส์ใหม่ใส่ SSD แต่บอกว่าการ์ดจอเก่าแล้วเล่นเกมไม่ไหว ใส่การ์ดจอแยก เพิ่มแรม เพิ่มพัดลมนั่นนี่ บางครั้งไม่บอก แต่ใส่มาแล้วละมาคิดเงิน เพระาฉะนั้นก่อนอื่นต้องตกลงราคา เช็คอุปกรณ์ที่อัพเกรทก่อนว่าตรงไหม ราคาเท่าไร รวมไปถึงประกันด้วยครับ เพราะบางร้านชอบไปซื้อของมือ 2 มาอัพเกรทให้เครื่องลูกค้า ถ้าของมือ 1 ต้องมีใบเสร็จด้วยจะดีมาก หรือเช็คในเว๊บแล้วประกันยังรันไปไม่นาน

สุดท้ายไม่ใช่ทุกร้านที่จะหากินไม่สุจริต หรือค้ากำไรเกินควร ร้านคอมส่วนใหญ่ผมเชื่อมว่าเป็นร้านที่ดี แต่เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องควรพูดกันตรงไปตรงมา ซ่อม/เปลี่ยน อะไร คิดค่าแรงเท่าไรยังไง รวมถึงเจ้าของเครื่องสงสัยตรงไหนให้พูดคุยสอบถามกันเลย อย่าเก็บไว้ รวมถึงเก็บหลักฐานการรับประกันหรือใบเสร็จไว้เผื่อมีปัญหา

from:https://notebookspec.com/how-to-repair-upgrade-pc-dont-let-the-shop-fool/521196/