Review – Lenovo Tab M7 แท็บเล็ต Android ใส่ซิมราคาเบา ๆ เพื่อลูกหลานในช่วงปิดเทอม

ช่วงปิดเทอมปีนี้นับเป็นช่วงที่แปลกไปจากทุก ๆ ปี ด้วยสถานการณ์ของ COVID-19 ที่ทำให้หลายคนต้องอยู่บ้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คงมีพ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านที่อยากหาอุปกรณ์มาแก้เบื่อให้กับเด็ก ๆ ในบ้าน โดยแท็บเล็ตคงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีคนนึกถึงมากที่สุด ด้วยอรรถประโยชน์หลายอย่าง ทั้งสามารถใช้เพื่อการเรียนรู้ รวมถึงใช้เพื่อความบันเทิงในยามผ่อนคลายได้ ซึ่งในบทความนี้เราก็มีแท็บเล็ตราคาเบา ๆ อีกรุ่นมาแนะนำครับ นั่นคือ Lenovo Tab M7 แท็บเล็ต Android ใส่ซิมได้ในราคาไม่ถึง 4,000 บาท

Lenovo Tab M7 เครื่องที่เราได้รับมานี้ ที่หน้ากล่องจะมีระบุว่าเป็นแบบ Exclusive Gift Pack ครับ ซึ่งภายในจะมีแถมเคสใส และก็ฟิล์มกันรอยหน้าจอมาให้ครบถ้วน ทำให้สามารถหิ้วกล่องเดียวกัลบบ้านมาใช้ได้ทันที

สเปคของ Lenovo Tab M7 มาพร้อมกับสเปคระดับพื้นฐานสำหรับการใช้งานแท็บเล็ต ได้แก่

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT8765B (4 คอร์ ความเร็ว 1.3 GHz) พร้อมชิปกราฟิก Mali-T720
  • แรม 2 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB รองรับ MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 128 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 7″ ความละเอียด 1024 x 600
  • Android 9.0
  • กล้องหลัง 2MP
  • กล้องหน้า 2MP
  • มีช่องใส่นาโนซิม รองรับ 4G LTE
  • WiFi 802.11 a/b/g/n
  • แบตเตอรี่ 3590 mAh
  • พอร์ตชาร์จแบบ Micro USB
  • ราคา 3,690 บาท

โดยรวม ๆ แล้ว สเปคของ Lenovo Tab M7 อาจจะไม่ค่อยสูงมากนัก แต่ถ้ามองจากราคาค่าตัว ก็ต้องถือว่าคุ้มค่าอยู่พอสมควร กับงานประกอบในแบบอินเตอร์แบรนด์ ทำให้เหมาะกับการใช้เป็นแท็บเล็ตสำหรับบุตรหลานในครอบครัว ด้วยความทนทาน และประสิทธิภาพที่รองรับการใช้งานพื้นฐานได้ดี

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องก็จะมีทั้งอุปกรณ์พื้นฐานคือ อะแดปเตอร์ สายชาร์จแบบ Micro USB เอกสารคู่มือเบื้องต้น เข็มจิ้มถาดใส่ซิม ฟิล์มกันรอยหน้าจอพร้อมอุปกรณ์ช่วยติดตั้ง และก็เคส TPU ใส

รูปร่างหน้าตาของ Lenovo Tab M7 ก็จะเป็นแท็บเล็ตทรงยาว ๆ หน่อยครับ หน้าจอขนาด 7″ อัตราส่วน 16:9 ขอบจอแม้จะหนาพอประมาณ แต่ก็มีจุดดีอยู่อย่างหนึ่งคือทำให้สามารถจับเครื่องได้ถนัดมือกว่า โดยเฉพาะการพักปลายนิ้วขณะถือเครื่อง ด้านบนจะมีช่องลำโพงและกล้องหน้าอยู่ ส่วนหน้าจอ UI รูปร่างไอคอนต่าง ๆ จะเป็นในแบบฉบับของ Android 9 เลย นอกจากนี้ยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงปุ่ม 3 ปุ่มที่แถบด้านล่าง (ย้อนกลับ, โฮม และปุ่ม recent apps) หรือจะใช้เป็นแบบ gesture ปัดหน้าจอแบบใน Android รุ่นใหม่ ๆ ก็ได้ แล้วแต่ความถนัดของผู้ใช้งาน

เทียบขนาดเครื่องระหว่าง Lenovo Tab M7 หน้าจอ 7″ กับ iPhone 11 หน้าจอ 6.1″ ครับ ขนาดตัวเครื่องจัดว่าอยู่ในระดับที่เด็กถือใช้งานได้สบาย หรือใครที่อยากได้แท็บเล็ตโทรได้ก็กำลังเหมาะเลย

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า Lenovo Tab M7 เป็นแท็บเล็ตโทรได้ ใส่ซิมได้ ซึ่งจากที่รีวิวมา ตัวเครื่องสามารถใช้ในการโทรศัพท์ รับ/ส่ง SMS ได้ในลักษณะเดียวกับมือถือเลย แต่ทั้งนี้ ตัวเครื่องจะรองรับแค่ซิมเดียวแบบไม่รองรับ VoLTE นะครับ (ใช้งาน 4G LTE ได้ตามปกติ)

ส่วนความรู้สึกในการใช้งาน ก็ต้องบอกว่า Lenovo Tab M7 นั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับสมาร์ตโฟนในปัจจุบันไม่น้อยเหมือนกัน ด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดนึง น้ำหนักค่อนข้างเบา สามารถถือเครื่องด้วยมือเดียวได้ไม่ลำบากนัก เหมาะกับการให้เด็กใช้งานเป็นแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ เพื่อความบันเทิง หรือจะให้ผู้ใหญ่ใช้ก็ได้เช่นกัน ในลักษณะของมือถือจอใหญ่กว่าปกติ โทรได้ รับสายได้ ส่วนระบบเสียงก็ให้มาเป็น Dolby Audio ที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับเสียง ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง รวมถึงยังสามารถปรับ EQ เสียงได้อีกด้วย

ฝาหลังใช้วัสดุเป็นพลาสติกที่มีพื้นผิวลื่นมือเล็กน้อย ดีไซน์แบบเรียบ ๆ ไม่เน้นลวดลายมากนัก มีเพียงโลโก้ Lenovo และโลโก้ของระบบเสียง Dolby Audio เท่านั้น ส่วนแถบบาร์โค้ด แถบตราครุฑด้านล่างนั้นเป็นสติกเกอร์ครับ สามารถลอกออกได้ถ้าต้องการ แต่ทางที่ดีก็ติดเครื่องไว้ดีกว่า เพราะมันมีเลข serial number ประจำเครื่องด้วยนั่นเอง

มุมซ้ายบนก็จะมีกล้องหลังอยู่ 1 ตัวยกสูงขึ้นมาจากผิวฝาหลัง โดยมีกรอบโลหะช่วยเสริมความแข็งแรงให้

บริเวณข้าง ๆ โลโก้ Lenovo ก็จะมีช่องถาดใส่ซิมครับ ภายในจะมีช่องใส่นาโนซิม 1 ช่อง และช่องใส่ MicroSD อีก 1 ช่อง

ด้านบนของ Lenovo Tab M7 จะมีช่อง 3.5 มม. สำหรับเสียบแจ็คหูฟังได้สะดวก ส่วนด้านล่างก็มีช่อง Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และก็ช่องรับเสียงของไมค์สนทนา

ฝั่งซ้ายมีถาดใส่ซิม ส่วนฝั่งขวามีปุ่ม Power และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง อยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้พอดี

ของแถมอีกชิ้นที่ให้มาในกล่องก็คือเคส TPU นิ่มแบบใสครับ ฟิตตัวเครื่องพอดี ใส่แล้วก็ทำให้จับเครื่องได้กระชับมือยิ่งขึ้น ทำให้ฝาหลังไม่ลื่นมือแล้วด้วย

Lenovo Tab M7 มาพร้อมกับ Android 9 (Pie) ส่วนแอปติดเครื่องส่วนใหญ่ก็จะเป็นแอปจากทาง Google เกือบทั้งหมดครับ มีเสริมมาก็เช่น เกม Candy Crush แอปฟังวิทยุ FM รวมถึงมีตัวช่วยปรับตั้งค่าระบบเสียง Dolby Audio มาให้ด้วย ส่วนของฟังก์ชัน Kid’s Mode ก็จะเป็นการสร้าง user สำหรับใช้งานเพิ่มมาในเครื่อง ส่วน user หลักที่เป็น admin จะสามารถกำหนดการใช้งานแบบต่าง ๆ ได้ เช่น ระยะเวลาการใช้งานในแต่ละรอบ ระยะเวลาเบรก เป็นต้น ส่วนเนื้อหาที่อยู่ภายใน Kid’s Mode ก็จะเป็นกลุ่มที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาการเด็ก เป็นต้น ส่วนการสลับไปใช้งาน user ก็ทำได้ที่หน้าจอล็อกสกรีนได้ทันที

สำหรับกล้องของ Lenovo Tab M7 ให้ความละเอียดสูงสุด 2 ล้านพิกเซล โดยตัวกล้องจะเป็นแบบ fixed focus ที่ไม่สามารถแตะเลือกจุดโฟกัสได้ครับ ได้เพียงแค่แตะเพื่อวัดแสงและชดเชยแสงเท่านั้น ส่วนการใช้งานก็จะค่อนข้างเหมาะกับการถ่ายภาพกลางแจ้งมากกว่าครับ

 

สรุปปิดท้ายรีวิว Lenovo Tab M7

Lenovo Tab M7 นับเป็นแท็บเล็ตที่ตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาแท็บเล็ตระดับเริ่มต้นเพื่อให้บุตรหลานใช้งานได้ค่อนข้างดี ด้วยขนาดตัวเครื่องที่กะทัดรัด มีความทนทาน พร้อมฟังก์ชัน Kid’s Mode ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถสอดส่องและกำหนดระยะเวลาการใช้งานให้กับลูกได้ด้วย หรือจะเป็นโจทย์ของคนที่กำลังมองหาแท็บเล็ตใส่ซิมได้ โทรได้ซักเครื่องในราคาเบา ๆ อุปกรณ์ครบเครื่องพร้อมใช้งาน แม้ว่าประสิทธิภาพอาจจะไม่สูงมากนัก แต่ก็จัดว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานขั้นพื้นฐานแบบเบา ๆ ไม่เน้นการเล่นเกมมากนักครับ ด้านของแบตเตอรี่ ถ้าเป็นการใช้งานเบา ๆ ทั่วไปก็สามารถอยู่ได้จนหมดวัน ข้ามไปวันถัดไปได้สบาย แต่ถ้ามีการใช้งานด้านกราฟิกติดต่อกันนาน ๆ ระยะเวลาก็อาจจะลดลงมาหน่อยครับ

สามารถสั่งซื้อได้ที่

from:https://notebookspec.com/review-lenovo-tab-m7-tablet-android/517640/