รีวิว realme Buds Air หูฟังไร้สายเอาใจเกมเมอร์ด้วย Gaming Mode ลดเสียงรบกวนรอบข้าง แถมชาร์จไร้สายได้อีกด้วย

หลังจากที่ realme ประเทศไทยได้ทำการเปิดตัว realme Buds Air หูฟังแบบ True Wireless รุ่นแรกของแบรนด์พร้อมกับสมาร์ทโฟน realme 5i อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ทีมงาน @flashfly ก็ได้ realme Buds Air มาทำการทดสอบเป็นที่เรียบร้อย โดยสีจำหน่ายในประเทศไทยนั้นเป็นสีขาวเพียงสีเดียวเท่านั้น 

ซึ่งจุดเด่น realme Buds Air นั้นก็คือมาพร้อมไมโครโฟนคู่ ช่วยลดเสียงรบกวนรอบข้าง รองรับโหมดเกมลดอาการดีเลย์ของเสียง จับคู่กับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย รองรับการชาร์จไร้สาย และยังให้คุณภาพเสียงที่น่าประทับใจ เมื่อเทียบกับราคาเปิดตัว

มาเริ่มทำการแกะกล่องกันก่อนช่นเคย โดยกล่องของ realme Buds Air นั้นเป็นสีเหลืองตามโลโก้ของแบรนด์ที่อยู่มุมขวาบน มีรูปหูฟังสีขาวเด่นมาก พร้อมชื่อรุ่นด้านบน Buds Air ชัดเจน

พลิกมาดูด้านหลังกล่องจะระบุฟีเจอร์เด่นของ Buds Air ไว้ 6 อย่าง ได้แก่ ให้ค่าหน่วงเวลาต่ำ (ให้เสียงดีเลย์น้อยที่สุด), เคสชาร์จรองรับการชาร์จไร้สาย, รองรับ Bluetooth 5.0 พร้อม Google Fast Pair, มีระบบหยุดเล่นอัตโนมัติ เมื่อถอดหูฟังออกจากหู และเล่นต่อทันทีเมื่อสวมกลับเข้าไปในหู, เน้นพลังเสียงเบส รองรับไฟล์เสียงคุณภาพสูง และสุดท้ายคือ มีไมโครโฟนคู่ ช่วยลดเสียงรบกวนรอบข้าง

เมื่อเปิดกล่องออกมา ก็จะพบกับเคสชาร์จสีขาว ถูกห่อหุ้มด้วยแผ่นพลาสติกเพื่อป้องกันริ้วรอย 

ชั้นล่างมีสายชาร์จ USB-C แถมมาให้ พร้อมคู่มือการใช้งานเบื้องต้น

ด้านหน้าเคสชาร์จมีไฟ LED แสดงสถานะการทำงาน 1 ดวง ถัดลงมามีปุ่มกดรูปวงกลม ใช้กดเพื่อจับคู่กับอุปกรณ์ในครั้งแรก

ด้านล่างเคสชาร์จมีพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือจะวางบนอุปกรณ์ชาร์จไร้สายก็ได้เช่นกัน

ด้านหลังเคสชาร์จ จะพบกับข้อความ Designed by realme

เมื่อเปิดฝาเคสจะพบกับตัวหูฟังทั้ง 2 ข้าง เสียบไว้ในเคสอยู่ก่อนแล้ว

ตัวหูฟังใช้สีเดียวกับตัวเคส เป็นสีขาวที่มีพื้นผิวมันเงา ทำมาจากวัสดุโพลิเมอร์ ปลายก้านถูกรัดด้วยวงแหวนสีโครเมี่ยม สวมใส่สบายเพราะออกแบบมาตามหลักสรีรศาสตร์ 

อีกทั้งหูฟังแต่ละข้างยังมีน้ำหนักเพียง 4.16 กรัมเท่านั้น เบากว่าแผ่นกระดาษ A4 (4.3 กรัม) เสียอีก 

ส่วนเคสชาร์จมีน้ำหนัก 42.3 กรัม ขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวกมากๆ

realme Buds Air ได้รับการออกแบบมาให้จับคู่กับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย ตามสโลแกน “ตัวจริงการเชื่อมต่อแบบไร้สาย” แต่การจับคู่ในครั้งแรก ต้องเปิด Bluetooth ของสมาร์ทโฟนก่อน จากนั้นเปิดฝาเคสชาร์จแล้วกดปุ่มด้านหน้าเคสค้างไว้จนไฟ LED สว่างเป็นสีเขียว จะพบรายชื่อ realme Buds Air ในการตั้งค่า Bluetooth ของสมาร์ทโฟน 

เมื่อสมาร์ทโฟนเคยจับคู่กับ realme Buds Air เรียบร้อยแล้ว การใช้งานครั้งต่อไปก็จะจับคู่ได้ง่ายๆ เพียงเปิดฝาเคสชาร์จเท่านั้น สามารถดูแบตเตอรี่ของ realme Buds Air ได้ที่มุมขวาบนของหน้าจอสมาร์ทโฟน

หูฟัง realme Buds Air ติดตั้งไมโครโฟนมาให้ 2 ตัว แต่เราอาจมองเห็นรูไมค์เพียงช่องดียว โดยไมค์อีกตัวติดตั้งไว้แถวปลายก้าน ไมค์ทั้ง 2 ช่วยทำหน้าที่กรองเสียงรบกวนแบบ ENC (Environmental Noise Cancellation) เพื่อให้การสนทนาทางโทรศัพท์มีความชัดเจนมากที่สุด และจะกรองเสียงโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเปิดโหมดตัดเสียงรบกวน

realme Buds Air มีเซ็นเซอร์ออปติคอล ช่วยให้หูฟังตรวจจับได้ว่ากำลังถูกใช้งานอยู่หรือไม่ เมื่อพบว่ามีการถอดออกจากหู จะหยุดเล่นเสียงทันที และจะเล่นต่ออัตโนมัติเมื่อสวมกลับเข้าไป

สำหรับการควบคุมทำได้ด้วยการสัมผัสหรือแตะที่หูฟัง แตะสองครั้งเพื่อรับสาย หรือเล่น/หยุดเพลง, แตะสามครั้งเพื่อข้ามเพลง, แตะค้างไว้ที่ข้างใดข้างหนึ่ง จะเปิดผู้ช่วยดิจิตอล หรือถ้ากำลังสนทนา จะเป็นการวางสาย แต่ถ้ามีสายเรียกเข้าจะเป็นการปฏิเสธสาย และถ้าแตะหูฟังค้างไว้พร้อมกัน 2 ข้าง จะเป็นการเปิดหรือปิด Gaming Mode

realme Buds Air ยังมีจุดเด่นที่ Gaming Mode ที่สามารถเปิดหรือปิดการใช้งานได้ด้วยการแตะหูฟังค้างไว้พร้อมกัน 2 ข้าง เมื่อได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์ แปลว่าเปิด Gaming Mode เรียบร้อยแล้ว โหมดเกมจะช่วยลดค่า Latency หรือค่าความหน่วงเวลาให้ต่ำลงอีก 51% ช่วยลดอาการเสียงดีเลย์ในระหว่างเล่นเกม หรือถ้ากำลังชมวีดีโอ ก็จะให้เสียงตรงกับสัญญาณภาพ

ด้านคุณภาพเสียง realme Buds Air ติดตั้งไดรเวอร์ขนาดใหญ่ 12 มิลลิเมตร พร้อมโซลูชั่น DBB (Dynamic Bass Boost) ที่ได้รับการปรับแต่งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงงและ DJ Master ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เพื่อให้เสียงถูกขับออกมาอย่างมีคุณภาพ

หูฟังแต่ละข้างของ realme Buds Air ให้อายุการใช้งานนาน 3 ชั่วโมง และสามารถขยายอายุการใช้งานได้นานสูงสุด 17 ชั่วโมงเมื่อพกพาเคสชาร์จติดตัวไปด้วย

ที่น่าสนใจที่สุดคือ realme Buds Air รองรับการชาร์จไร้สายแบบ Qi Wireless Charging อีกด้วย รวมถึงการชาร์จผ่านสาย USB Type-C ก็มีสายแถมมาให้ในกล่องเรียบร้อยแล้ว

สรุปแล้ว realme Buds Air ถือเป็นหูฟังไร้สายแบบ True Wireless ที่ออกมาตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างรอบด้าน ทั้งเน้นสนทนา ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม โดยเน้นเทคโนโลยการเชื่อมต่อที่ง่ายดายและรวดเร็ว จากชิป R1 พร้อม Bluetooth 5.0 และ Google Fast Pair อีกทั้งยังรองรับการชาร์จไร้สายที่หาได้ยากในราคาระดับนี้

from:https://www.flashfly.net/wp/280808