LG – UltraFine 4K มอนิเตอร์สีมาตรฐาน P3 ระดับมืออาชีพรุ่นใหม่ ที่มาเปลี่ยนทิศทางได้มากถึง 280 องศา

หน้าจอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์ในซีรีย์ UltraFine ทั้งรุ่นที่มาพร้อมกับความละเอียด 5K และ 4K ของทาง LG นั้นถือว่าเป็นมอนิเตอร์ซีรีย์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการใช้งานเพื่อการทำงานในระดับมืออาชีพ โดยถึงแม้ว่าเจ้ามอนิเตอร์ซีรีย์ UltraFine นั้นจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac ของทาง Apple มากกว่า

ทว่าผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฎิบัติการ Windows ก็ยังคงสามารถที่จะใช้งานร่วมกับหน้าจอซีรีย์ UltraFine ได้อย่างง่ายดาย ล่าสุดกับ UltraFine รุ่นใหม่นั้นถือว่า LG ได้ก้าวไปอีกขึ้นด้วยการออกแบบฐานตั้งใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะมันสามารถที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถหมุนหน้าจอไปมาได้มากถึง 280 องศาเลยทีเดียว

สิ่งหนึ่งที่ยังคงสไตล์ของหน้าจอซีรีย์ UltraFine Ergo รุ่นใหม่บนหน้าจอรุ่นใหม่นั้นก็คือการใช้สีที่ยังคงมาพร้อมกับสีดำสนิทซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้อาจจะเกิดความเบื่อได้บ้าง(แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าสีดำนั้นถือว่าเป็นสีมาตรฐานของการออกแบบหน้าจอมอนิเตอร์ไปเป็นที่เรียบร้อยด้วยความที่มันดูคลาสสิก) ฐานตั้งของ UltraFine Ergo นั้นจะใช้วิธีการติดตั้งแบบยึดเข้ากับทางโต๊ะ(ดังรูป) ซึ่งทำให้ทาง LG สามารถที่จะสร้างจุดเด่นให้กับ UltraFine Ergo ด้วยการเปิดอิสระในการหมุนหน้าจอได้ถึง 280 องศานั่นเอง

UltraFine Ergo รุ่นใหม่นั้นจะมาพร้อมกับขนาดจอที่ 32 นิ้วรองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K โดยมี refresh rate อยู่ที่ 60 Hz พร้อมยังรองรับเทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD อีกด้วย สำหรับความสว่างสูงสุดที่ UltraFine Ergo สามารถจะทำได้นั้นจะอยู่ที่ 350 nits ช่วงกว้างของสีแบบ P3 ที่รองรับนั้นก็มากถึง 95% ทว่าสิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นข้อเสียสำหรับนักออกแบบแล้วล่ะก็คงหนีไม่พ้นการที่ตัวหน้าจอมีขนาดใหญ่จนทำให้จุด pixel นั้นค่อนข้างที่จะมีความหนาแน่นที่ต่ำทำให้เมื่อมองใกล้ๆ แล้วนั้นอาจจะรู้สึกว่าแย่กว่าหน้าจอความละเอียด 4K ที่มีขนาดหน้าจอเล็กมากกว่านี้

ตัวหน้าจอนั้นมาพร้อมกับพอร์ต USB Type-C ที่เอาไว้ใช้สำหรับการให้พลังงานแก่ตัวหน้าจอโดยที่ยังสามารถจะใช้เพื่อทำการส่งสัญญาณภาพจากภาพคอมพิวเตอร์ได้ อย่างไรก็ตามทาง LG ได้เพิ่มพอร์ตการเชื่อมต่อในรูปแบบอื่นเพื่อที่จะส่งสัญญาณภาพเข้ามาอีกไม่ว่าจะเป็น HDMI และ DisplayPort ซึ่งนั่นทำให้ UltraFine Ergo นั้นเปิดกว้างในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ มากขึ้นกว่าเดิมไม่เหมือนกับซีรีย์ UltraFine ในรุ่นเก่าที่เคยเป็นมา

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่า UltraFine Ergo นั้นดูเหมือนจะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับการใช้งานร่วมกับ Mac เพียงอย่างเดียวเท่านั้นทำให้ UltraFine Ergo รุ่นใหม่นี้ไม่ได้มาพร้อมกับพอร์ต Thunderbolt 3 อีกต่อไป แถมในการเชื่อมต่อกับเครื่อง MacBook Pro ผ่านทางพอร์ต USB Type-C นั้นก็ไม่สามารถที่จะทำการชาร์จ MacBook Pro ได้เหมือนกับบนซีรีย์ UltraFine ในรุ่นก่อนๆ ด้วย ด้วยความที่ตัวหน้าจอนั้นยังไม่มีการเผยตัวเป็นๆ อย่างเป็นทางการทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่า UltraFine Ergo นั้นจะมาพร้อมกับปุ่มภายนอกสำหรับการปรับความสว่างของหน้าจอด้วยตัวผู้ใช้เองโดยไม่ต้องผ่านซอฟต์แวร์หรือไม่

ทั้งนี้ทาง LG จะนำเอา UltraFine Ergo รุ่นใหม่นี้ไปแสดงตัวจริงๆ เป็นครั้งแรกในงาน CES 2020 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ นอกไปจากนั้นแล้วทาง LG ยังได้เตรียมหน้าจอสำหรับการเล่นเกมแบบ ultrawide รุ่นท๊อปเอาไว้ถึงอีก 3 โมเดลนำไปเปิดตัวในงาน CES 2020 อีกด้วย ซึ่งรุ่นที่น่าสนใจนั้นคงหนีไม่พ้นโมเดล 38WN05C ที่จะมาพร้อมกับขนาดจอ 38 นิ้วรองรับความละเอียดที่ 3840 x 1600 pixels พาเนลหน้าจอเป็นแบบ nano IPS รองรับ refresh rate ที่ 144 Hz และมี response time อยู่ที่ 1 ms ตามมาด้วยการรองรับ VESA DisplayHDR 600 และสนับสนุนเทคโนโลยี G-Sync ของทาง NVIDIA โดยที่ตัวหน้าจอนั้นจะมาพร้อมกับพอร์ต Thunderbolt 3 อีกด้วย

ที่มา : theverge

from:https://notebookspec.com/lgs-latest-ultrafine-4k-monitor-has-a-unique-swiveling-hinge/505556/