NVIDIA – เตรียมถล่มตลาดอย่างต่อเนื่องกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Hopper ที่จะออกต่อจาก Ampere

ยังไม่ทันที่จะได้เห็นกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Ampere จากทาง NVIDIA ทว่าข้อมูลของชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมถัดไปอย่าง Hopper ก็ได้มีการเผยข้อมูลออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันแล้ว โดยจากข้อมูลล่าสุดนั้นจะเห็นได้ว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Hopper นั้นจะมาพร้อมกับดีไซน์แบบ MCM หรือ multi-chip module ซึ่งเป็นลักษณะการดีไซน์รูปแบบเดียวกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ของทาง AMD ที่กำลังตีตลาดหน่วยประมวลของทาง Intel ในปัจจุบันนี้

ผู้ที่พบสิทธิบัตรการดีไซน์ของตัวชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Hopper นี้นั้นคือคุณ ‘kopite7kimi ซึ่งได้มีการเผยเอาไว้ว่าชื่อ Hopper นั้นมาจากชื่อของ Grace Hopper ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอรชื่อดังที่ได้ทำการเสนอไอเดีย machine-independent programming languages เอาไว้เมื่อนานมาแล้ว ซึ่ง ณ เวลาที่เธอนำเสนอไอเดียดังกล่าวนั้นเธอได้ใช้ภาษา COBOL ซึ่งเป็นภาษาชั้นสูงในการพัฒนา(ซึ่งในปัจจุบันนั้นหาได้ยากทว่าอาจจะยังสามารถที่จะพอหาเจอได้จากโปรแกรมของธนาคารในบางท้องที่)

จริงๆ แล้วนั้นนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินเรื่องที่ทาง NVIDIA แอบพัฒนาการออกแบบดีไซน์ชิปกราฟิกแบบ MCM นี้เนื่องจากว่าย้อนกลับไปในปี 2017 นั้นเคยมีข่าวลือหลุดออกมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยลักษณะของการดีไซน์ MCM นั้นจะอยู่ในรูปแบบของการที่ตัวชิปโมดูลของการประมวลผลกราฟิกจะแบ่งออกเป็นหลายๆ ชิปภายใน SoC ซึ่งนั่นจะเป็นผลทำให้ตัวชิปกราฟิกนั้นสามารถที่จะทำให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้นั้นอย่าพึ่งดีใจไปว่าเราจะได้เห็นชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Hopper ออกวางจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ในระดับทั่วไปเนื่องจากเชื่อกันว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Hopper นั้นน่าจะถูกนำไปใช้กับกราฟิกการ์ดที่เน้นเรื่องของการใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงก่อนเป็นหลักก่อนที่จะมีการเปลี่ยนมาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้มีโอกาสได้ทำการซื้อหามาใช้งานกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลังจากนี้ทาง AMD และ Intel เองนั้นก็คงไม่ยอมที่จะให้ NVIDIA นำไปมากกว่านี้โดยหลังจากในปี 2020 แล้วนั้นคาดว่าทั้ง AMD และ Intel ก็น่าจะมีการเปิดตัวชิปกราฟิกที่มาพร้อมกับการออกแบบในรูปแบบ MCM เช่นเดียวกัน

ที่มา : tweaktown

from:https://notebookspec.com/nvidia-next-gen-hopper-gpu-arrives-after-ampere-to-smash-intel-amd/504580/