Did you know – เมนบอร์ดชิปเซ็ตเหมือนกันทำไมราคาต่างกัน

เพื่อนๆหลายท่านโดยเฉพาะผู้ใช้มือใหม่น่าจะสงสัยกันว่าเมนบอร์ดที่ชิปเซ็ตเหมือนกัน แต่ทำไมราคาต่างกัน บางตัวต่างกันแค่หลักร้อย บางตัวต่างกันถึงหลักหลายพันบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมนบอร์ดที่เป็นชิปเซ็ตระดับท๊อปเช่น AMD X570 ,Intel Z390 ที่มีหลานรุ่น หลายราคาอย่างมาก วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำว่าเมนบอร์ดที่ชิปเซ็ตเหมือนกัน ทำไมราคาต่างกัน

วัสดุ

อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือเรื่องของวัสดุ เมนบอร์ดพื้นฐานทั่วไปมักจะเป็นเพียงแผงวงจรแผ่นใหญ่ๆ ที่มีการบัดกรีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆไว้ แค่เพียงพอสำหรับการใช้งาน แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดที่มีราคาสูงขึ้นมา มักจะมีการเสริมแผงวงจร มีการเคลือบเพื่อความคงทนมากยิ่งขึ้น พอร์ตหรือสล๊อตต่างๆก็จะมีการเสริมโลหะให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น นึกง่ายๆว่า แพงกว่าก็ทนทานมากกว่านั่นเองครับ

ชุดระบายความร้อน

ต่อมาที่สังเกตุเห็นได้อย่างเด่นชัดเลยก็คือ ชุดระบายความร้อน ทั้งแบบฮีทซิงค์ ไปจนถึงจุดระบายความร้อนแบบน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เมนบอร์ดราคาประหยัดอาจจะใส่แค่ฮีทซิงค์ที่ภาคจ่ายไฟ ชิปเซ็ต ขนาดไม่ใหญ่ เพียงพอแค่ระบายความร้อน แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดที่ราคาสูงขึ้นมา จะมีชุดระบายความร้อนที่ครบวงจนมากขึ้น ทั้งฮีทซิงค์ที่ขนาดใหญ่ มีการเชื่อมต่อด้วยฮีทไปป์ หรือบางรุ่นรองรับชุดระบายความร้อนด้วยน้ำอีกด้วย

ไฟ RGB

เมนบอร์ดส่วนใหญ่ราคาถูก มักจะไม่มีไฟ RGB หรือ มีไม่เยอะมาก ทำให้ไม่ค่อยโดดเด่นสวยงามเท่าไร และบางรุ่นก็ไม่มีพอร์ตซิงค์ไฟ RGB กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย แม้อยากจะเล่นไฟ RGB ขนาดไหน แต่ถ้าเมนบอร์ดที่ราคาสูงขึ้นมา นอกจากไฟ RGB จัดเต็มบนเมนบอร์ดแล้ว ยังมีพอร์ตซิงค์ RGB กับอุปกรณ์อื่นๆอีกด้วย ถ้าจะเล่นสายไฟ RGB ก็คงต้องดูเมนบอร์ดที่รองรับด้วยนะครับ

จำนวนพอร์ตเชื่อมต่อ

พอร์ตเชื่อมต่อก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างบนเมนบอร์ด เพราะเมนบอร์ดราคาประหยัดส่วนใหญ่จะมีแค่พอร์ตเชื่อมต่อพื้นฐาน USB แค่ไม่กี่พอร์ต ระบบเสียงก็รองรับแค่ 2.1 Channel หรือพอร์ต SATA ที่อาจจะต่อได้แค่ 4-6 พอร์ตเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดราคาแพง พอรืต USB มีเป็น 10 พอร์ต ระบบเสียงที่ต่อได้ถึง 7.1 Channel รองรับ M.2 จำนวน 2-3 ตัว และยังสามารถต่อพัดลม หรือสาย SATA ได้อีกจำนวนมาก สำหรับท่านที่ต้องต่ออุปกรณ์เยอะๆคงจำเป็นต้องใช้เมนบอร์ดที่ราคาแพงสักหน่อย

ออปชั่นเสริม

ออปชั่นเสริมบนเมนบอร์ดก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของเมนบอร์ดราคาแพงก็ว่าได้ บางอันอาจจะไม่ได้ใช้ บางอันก็จำเป็นต้องใช้ บางอันซื้อพร้อมเมนบอร์ดก็ช่วยให้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องซื้อเพิ่ม และยังช่วยประหยัดเงินในอนาคตได้อีก เช่น

  • รองรับการโอเวอร์คล๊อคจัดเต็ม ซึ่งเมนบอร์ดทั่วไปแม้จะ OC ได้แต่ก็ไม่สามารถปรับได้มาก แต่เมนบอร์ดระดับท๊อปหลายรุ่นสามารถปรับ OC ได้ละเอียดจัดเต็มมาก
  • การ์ด WiFi ในตัว บางบ้านไม่สะดวกต่อ Lan มี WiFi ในตัวก็สะดวกดีไม่ต้องซื้อเพิ่ม อีกทั้งสเปคที่แถมมาส่วนใหญ่ดีกว่ากว่าซื้อแยกอีก
  • ชิปเสียงคุณภาพ ชิปเสียงดีๆก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ขาดไม่ได้ เพราะทำให้เราไม่ต้องไปซื้อการ์ดเสียงดีๆมาใช้ได้เลย
  • ทำ RAID ได้หลากหลาย สำหรับสายเก็บข้อมูลการทำ RAID ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ซึ่งเมนบอร์ดรุ่นใหญ่ส่วนใหญ่ทำได้เกือบทุกรูปแบบ
  • ของแถมจัดเต็ม นอกจากสายเชื่อมต่อพื้นฐาน เมนบอร์ดระดับท๊อปยังมีของแถมจัดเต็ม แบบไม่ต้องซื้ออุปกณณ์เสริมอีกเลย

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของทุกท่านแล้วว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานเมนบอร์ดขนาดไหน ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้เป็นเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเชื่อมต่อเยอะประมารหนึ่ง ไม่ใช่เมนบอร์ดที่ราคาถูกสุดๆไปเลย เพราะถึงเวลาอัพเกรทแล้วไม่มีพอร์ต แล้วต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากๆ โดยเฉพาะสล๊อตแรม สล๊อต PCI Express ไปจนถึง M.2 ที่ควรจะต้องมีให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน

from:https://notebookspec.com/mainboard-chipset-is-the-same-why-the-price-is-different/492175/