Fedora ควบรวมดิสโทร CoreOS เสร็จแล้ว ออกรุ่นทดสอบตัวแรก

หลัง Red Hat ซื้อกิจการ CoreOS ในปี 2018 ก็ประกาศยุบรวมดิสโทร CoreOS Container Linux เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Fedora โดยจะใช้แทน Fedora Atomic Host ที่เลิกทำไปเพราะทับซ้อนกัน

เวลาผ่านมาประมาณปีครึ่ง Fedora CoreOS ทำเสร็จเรียบร้อย เข้าสถานะพรีวิวให้คนทั่วไปทดสอบได้แล้ว

Fedora CoreOS เป็นดิสโทรลินุกซ์ขนาดเบาที่ออกแบบมาเพื่อรันในคอนเทนเนอร์ และมีฟีเจอร์ด้านบริหารจัดการ คอนฟิก อัพเดต เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล VM จำนวนมากๆ ตัวอย่างฟีเจอร์เหล่านี้คือการอัพเดตตัว OS เวอร์ชันใหม่อัตโนมัติ ติดตั้งและรีบูตเองให้เสร็จสรรพ ลดภาระการดูแลของแอดมินลง

No Description

Fedora CoreOS จะแบ่งรอบการอัพเดตเป็น 3 ระยะคือ testing, stable, next ขนานกันไป โดยจะทดสอบ testing เป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนส่งเข้าระยะ stable ต่อไป

ตอนนี้ Fedora CoreOS ยังมีให้ทดสอบเฉพาะรุ่น testing บนสถาปัตยกรรมซีพียู x86_64 เพียงตัวเดียว และมีอิมเมจเฉพาะคลาวด์ AWS กับ OpenStack เท่านั้น คลาวด์ตัวอื่นๆ จะตามมาในระยะถัดไป (สามารถรันบนเครื่องจริง หรือ QEMU/VMware ได้เช่นกัน – ลิงก์ดาวน์โหลด)

Fedora CoreOS จะทดสอบรุ่นพรีวิวเป็นเวลาประมาณ 6 เดือนแล้วจะประกาศสถานะ stable ส่วน CoreOS Container Linux ตัวเดิมจะยังมีให้ใช้ต่อหลังจากนั้นไปอีก 6 เดือนเพื่อการเปลี่ยนผ่าน, Fedora Atomic Host จะมีให้จนถึง Fedora 29 ช่วงเดือนพฤศจิกายน จากนั้นก็จะหยุดให้บริการ เพื่อให้ย้ายมาเป็น Fedora CoreOS เช่นกัน

ที่มา – Fedora

from:https://www.blognone.com/node/111010