Wearable – นักวิจัยพัฒนาสายรัดข้อมือที่มาพร้อมกับความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้

ในวันที่โลกของเรานั้นร้อนขึ้นทุกวันๆ แบบนี้นั้นแน่นอนครับว่าหลายๆ ท่านย่อมหาวิธีที่จะทำให้เราได้อยู่ในสภาวะที่เย็นสบายกันอย่างแน่นอน ทว่าบางครั้งการอยู่ในห้องที่ปรับอากาศให้เย็นลงนั้นก็อาจจะไม่ใช้วิธีการแก้ปัญหาที่ดีนักเท่าไรเนื่องจากว่ามันทำให้ร่างกายของเรานั้นมีอุณหภูมิลดตามไปด้วย ด้วยสาเหตุดังกล่าวนั้นทำให่นักวิจัยจาก University of California San Diego ได้ทำการพัฒนาสายรัดข้อมืออัจฉริยะที่มาพร้อมกับความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายเราได้ออกมาครับ

เจ้าสายรัดข้อมืออัจฉริยะดังกล่าวนี้นั้นจะมาพร้อมกับ thermoelectric nodes หรือโหนดควบคุมอุณหภูมิรูปทรงสี่เหลี่ยมติดตั้งอยู่บนสายรัดข้อมือครับ เจ้าโหนดควบคุมอุณหภูมินี้นั้นจะทำงานโดยใช้หลักการเพิ่มกระแสไฟเข้าไปยังผิวของผู้ใช้งานในระดับที่ปลอดภัยเพื่อทำการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิให้กับผิวหนังของเราตามที่ผู้สวมใส่ต้องการโดยบนตัวสายรัดข้อมือนั้นจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ที่ทำการตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายรวมไปถึงตรวจวัดอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมครับ

หลักการนั้นก็ง่ายๆ ครับในคือส่วนของโหนดควบคุมอุณหภูมินั้นไม่พบว่าผู้ใช้ต้องการให้คุณหภูมิร่างกายเย็นขึ้นมันก็จะทำหน้าที่ในการถ่ายโอนความร้อนจากร่างกายของเรามาด้านนอก ส่วนหากต้องการที่จะเพิ่มอุณหภูมิให้กับร่างกายนั้นเจ้าโหนดความคุมอุณหภูมิก็จะทำงานโดยการสั่นะเพื่อทำให้เกิดความร้อนแล้วถ่ายเทความร้อนดังกล่าวเข้ามาในร่างกายของผู้ใช้ครับ

อย่างไรก็ตามครับสายรัดข้อมือปรับอุณภูมิดังกล่าวนั้นยังถือว่าอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ทว่านี่ก็ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากและสามารถที่จะนำมาต่อยอดได้อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบนเสื้อผ้าเป็นต้นครับ

ที่มา : bgr

from:https://notebookspec.com/scientists-invented-a-wearable-band-that-controls-your-body-temperature-like-a-personal-thermostat/481604/