คืนทีวีดิจิทัล Spring 26 อีกช่อง! เตรียมดันช่อง Nation 22 อย่างเดียว

ช่อง Spring 26 (ชื่อเดิม NOW26) ภายใต้เครือเนชั่น ประกาศคืนใบอนุญาตตามหลังช่อง Spring News 19 อีกราย ระบุหลังจากนี้เตรียมผลักดันช่อง Nation TV 22 เต็มตัว

ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จากัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติในหลักการให้บริษัท สปริง 26 จากัด (เดิมชื่อบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จากัด) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นสามัญอยู่จานวน 149,900,0002 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นร้อยละ 99.9333 ของหุ้นสามัญที่จาหน่ายได้แล้วทั้งหมด (สปริง) และเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ ชื่อช่องรายการ SPRING 26 (เดิมชื่อช่องรายการ NOW26) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 24 เมษายน 2572 (ใบอนุญาตฯ)

โดยสปริงแจ้งความประสงค์เป็นหนังสือยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอคืนใบอนุญาตฯ ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 โดยการขอคืนใบอนุญาตดังกล่าวถือเป็นการขอยกเลิกใบอนุญาตฯ

ทั้งนี้ ตามประกาศสานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ประกอบกับคาสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม สั่ง ณ วันที่ 11 เมษายน 2562 (กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการคืนใบอนุญาต)

สปริงจะดำเนินการยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์คืนใบอนุญาตฯ ต่อสานักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ซึ่งสปริงจะยังมีหน้าที่ต้องออกอากาศตามที่ได้รับอนุญาต จนกว่าจะได้รับความเห็นชอบในการคืนใบอนุญาตหรือให้ยกเลิกการประกอบกิจการและได้รับแจ้งกำหนดวันยุติการให้บริการรวมทั้งเงื่อนไขการเยียวยาแก่ผู้ใช้บริการก่อนเลิกกิจการจากกสทช.

โดยสำนักงาน กสทช. จะกำหนดค่าชดเชยให้แก่สปริงภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่สปริงยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ และสานักงาน กสทช. จะจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตฯ ให้แก่สปริงภายใน 60 วันนับแต่วันที่สปริงยุติการให้บริการ ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการคืนใบอนุญาต

ความเห็นบอร์ดใหม่ระบุเป็นการแก้ปัญหาความผิดพลาดที่ผู้บริหารเก่าสร้างไว้

คณะกรรมการของบริษัทฯ จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการคืนใบอนุญาต ได้อนุญาตให้สปริงสามารถคืนใบอนุญาตพร้อมกับได้รับค่าชดเชย จะเป็นช่องทางที่จะบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากนโยบายที่ผิดพลาดของอดีตผู้บริหารของบริษัทฯ (ซึ่งคณะกรรมการและผู้บริหารชุดปัจจุบันได้ดาเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ อดีตผู้บริหารต่อสานักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งได้ใช้สิทธิทางกฎหมายฟ้องร้องเป็นคดีต่ออดีตผู้บริหารดังกล่าวด้วย)

และการได้รับคืนค่าชดเชยจะช่วยลดภาระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ปรับปรุงการดารงอัตราส่วนทางการเงินของบริษัทฯ และเป็นส่วนสาคัญเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาทางการเงินในการลดภาระหนี้สินของบริษัทฯ ซึ่งจะทาให้ภาวะเงินทุนหมุนเวียนภายในกลุ่มบริษัทฯ มีสภาพดีขึ้นตามลำดับ

รวมทั้งสอดรับกับนโยบายของบริษัทฯ ที่จะมุ่งเน้นดาเนินการในธุรกิจหลักที่กลุ่มบริษัทฯ มีความรู้และความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง กล่าวคือ สื่อสิ่งพิมพ์ การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ ด้านหมวดหมู่ข่าวสารและสาระที่มีความชานาญ และการผลิตเนื้อหารายการ (contents) รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่มีศักยภาพในการเติบโตและเสริมกับธุรกิจหลักของบริษัทฯ เพื่อให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถดาเนินธุรกิจต่อไปได้

นอกจากนี้ การขอคืนใบอนุญาตฯ จะทาให้กลุ่มบริษัทฯ คงเหลือสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลเพียงช่องเดียวคือ Nation TV (ช่อง 22) ที่นำเสนอรายการประเภทหมวดหมู่ข่าวสารและสาระ (SD) ทาให้บริษัทฯ สามารถระดมกาลังทรัพยากรภายในกลุ่มบริษัทฯ ในด้านต่าง ๆ ให้กับรายการข่าวสารที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่สอดคล้องกับนโยบายการดาเนินธุรกิจหลักของบริษัทฯ

อ่านเนื้อหาเต็มๆ ได้ที่ SET.or.th

 
Source: thumbsup

from:https://thumbsup.in.th/2019/05/spring-26-walked-out-from-thailand-digital-war/