[วิเคราะห์] ความร่วมมือ SCB x 7 ELEVEN ทำไมต้องฝากถอนผ่าน Banking Agent

เรื่องราวของ Banking Agent เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นในช่วงปีสองปีมานี้ จากแนวโน้มที่แบงก์เริ่มลดจำนวนสาขาลง แต่ความต้องการบริการธุรกรรมต่างๆ กำลังเพิ่มขึ้น สำหรับคนในเมืองที่มีตู้เอทีเอ็มเยอะ ใช้งานโมบายแบงกิ้งกันเป็นปกติ หรือสามารเข้าห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีสาขาแบงก์อยู่อาจนึกภาพไม่ออก

แต่ในต่างจังหวัด สาขาแบงก์ยังเป็นที่ต้องการ แต่การจะเปิดสาขาใหม่ก็ดูจะขัดกับนโยบายลดค่าใช้จ่ายของธนาคาร ดังนั้น Bank Agent จึงกลายเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด และ 7 ELEVEN ที่มีอยู่ 11,000 สาขาทั่วประเทศ ก็ถือเป็นพันธมิตรสำคัญ

SCB x 7 ELEVEN การจับมือครั้งสำคัญ

ก่อนหน้านี้ธนาคารต่างๆ ชิงประกาศเปิดตัว Banking Agent กันออกมาเรื่อยๆ เช่น ไปรษณีย์ไทย ที่เป็น Agent ให้เกือบทุกแบงก์ (ให้ความรู้สึกเหมือนไปใช้บริการธนาณัติในอดีต) รวมถึงที่ Super Market, Hyper Market แต่ทุกแห่งที่กล่าวมา เราก็ไม่ได้เข้าไปใช้บริการทุกวัน หรือไม่ได้มีกระจายตัวมากมาย เข้าถึงง่ายที่สุด

เท่ากับ 7 ELEVEN ที่บางตลาดก็มีมากกว่า 1 แห่ง บางถนนก็มีมากกว่า 2 สาขาด้วยซ้ำ

ดังนั้นการประกาศความร่วมมือ SCB x 7 ELEVEN จึงกลายเป็นการชิงความได้เปรียบเรื่อง Banking Agent อยู่พอสมควร

นอกจากเข้าถึงง่าย คุ้นเคยกับการใช้บริการ ถ้า SCB จะลดลงสาขาจาก 1,000 แห่งเหลือ 400 สาขา และลดจำนวนพนักงานจาก 27,000 คน เหลือ 15,000 คน ภายในเวลา 3 ปี แต่จุด Touch Point สำหรับผู้ใช้บริการกลับเพิ่มขึ้น 11,000 แห่ง

กุศโลบาย ดึงคนเข้าสู่ดิจิทัล คุ้นเคยการใช้งาน

เรื่องการมาทดแทนสาขาที่ลดลง และเพิ่ม Touch Point ให้กับผู้ใช้บริการอาจเป็นเรื่องที่มองเห็นได้ง่าย แต่สิ่งที่ SCB ต้องการจากเรื่องนี้อีกอย่าง คือ การดึงคนเข้าสู่บริการดิจิทัลแบบไม่แนบเนียน

SCB บอกว่านี่คือบริการฝาก/ถอนเงินสดแบบดิจิทัล หรืออธิบายง่ายๆ ว่า ไปที่เซเว่นฯ เปิดแอพ SCB Easy ขึ้นมาเลือกเมนู สแกน QR Code สามารถฝาก/ถอนเงินสดได้เลย ไม่ต้องแจ้งเลขที่บัญชี

จะแจ้งเลขที่บัญชีแบบเดิมๆ ก็ได้ไม่ติดขัด แต่สะดวกกว่าด้วย QR Code แต่จะแสดง QR Code ได้ก็ต้องมี SCB Easy และต้องเรียนรู้การใช้งานสักเล็กน้อย แต่ผลที่ได้คือ ฝาก-ถอน ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เซเว่นฯ

เรื่องนี้ SCB บอกว่า ปัจจุบันผู้ใช้ SCB Easy อยู่ระดับ 10 ล้านราย ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมาสูงมาก แต่เป้าหมายของ SCB คือ ทำให้ผู้ใช้ใกล้ชิดกับดิจิทัลมากขึ้น “คุ้นเคย” กับการใช้งานในหลายๆ มิติ จนวันหนึ่งอาจกลายเป็นซูเปอร์แอพฯ ที่คนเปิดใช้งานได้ทุกวัน

เตรียมขยายบริการในอนาคต

การใช้บริการที่ 7 ELEVEN เสียค่าธรรมเนียมให้กับเคาเตอร์เซอร์วิส 15 บาทต่อรายการ ซึ่งค่าธรรมเนียมมีการแบ่งกันระหว่าง เคาเตอร์เซอร์วิสกับธนาคาร ไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่สิ่งที่แบงก์จะผลักดันให้เกิดต่อไปในอนาคตกับบริการผ่าน Banking Agent เช่น การโอนลอย หรือโอนเงินแล้วไปรับได้ที่เซเว่นฯ (ซึ่งต้องมี SCB Easy เพื่อไปรับเงิน) หรือการปล่อยกู้แบบ Digital Lending ที่สามารถรับเงินที่เซเว่นฯ ได้ รวมถึงธุรกรรมอื่นๆ

เพราะผู้ใช้ไม่ได้ต้องการธนาคารอีกแล้ว แต่ต้องการเพียงแค่บริการของธนาคารเท่านั้น

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

from:https://brandinside.asia/why-scb-7eleven-banking-agent/