Google เตือนช่องโหว่ร้ายแรงบน macOS จนถึงตอนนี้ยังไม่มีแพตช์

Jann Horn และ Ian Beer สองนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Google Project Zero ออกมาแจ้งเตือนถึงช่องโหว่ความรุนแรงระดับ High บนระบบปฏิบัติการ macOS ของ Apple พร้อมโค้ด PoC สำหรับ Exploit ซึ่งช่วยให้แฮ็กเกอร์สามารถบายพาสฟังก์ชัน Copy-on-write (COW) เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงไม่พึงประสงค์บน Memory และก่อให้เกิด Memory Corruption ได้ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีแพตช์อุดช่องโหว่แม้จะเกิน 90 วันไปแล้ว

ช่องโหว่นี้ค้นพบบน macOS XNU Kernel ซึ่งช่วยให้แฮ็กเกอร์สามารถยุ่งกับ Filesystem Images โดยไม่มีการแจ้งเตือนไปยังระบบปฏิบัติการ จนในที่สุด แฮ็กเกอร์หรือมัลแวร์จะสามารถบายพาสฟีเจอร์ Copy-on-write (COW) เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงไม่พึงประสงค์บน Memory ที่แชร์ระหว่าง Process ก่อให้เกิดการโจมตีแบบ Memory Corruption ได้

นักวิจัยทั้งสองค้นพบว่า เมื่อ Filesystem Image ที่เมาท์อยู่ถูกเปลี่ยนรูปโดยตรง (เช่น โดยการเรียก pwrite() บน Filesystem Image) ข้อมูลนี้จะไม่ถูกถ่ายทอดไปใน Filesystem ที่เมาท์อยู่ ส่งผลให้มัลแวร์หรือแฮ็กเกอร์สามารถทำการเปลี่ยนแปลงบน Pages ที่ถูกขับออกมาจาก Page Cache บนดิสก์ได้โดยไม่มีการแจ้งไปยัง Vitual Management Subsystem และหลอก Process ปลายทางให้โหลด Content อันตรายเข้าสู่ Memory

นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบช่องโหว่บายพาส Copy-on-write คล้ายๆ กัน (CVE-2019-6208) โดยหลอกใช้อีกฟังก์ชันหนึ่งบนระบบปฏิบัติการ macOS อีกด้วย

Horn และ Beer ได้รายงานช่องโหว่เหล่านี้ไปยัง Apple ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 ซึ่งทางบริษัทฯ ก็ได้รับทราบปัญหาแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ เลยกำหนดเวลา 90 วัน Apple ก็ยังไม่ออกแพตช์มาเพื่ออุดช่องโหว่ ทีมนักวิจัยเลยตัดสินใจเผยแพร่ช่องโหว่นี้สู่สาธารณะพร้อมระบุว่ามีอันตรายระดับ “High Severity” คาดว่า Apple คงรีบออกแพตช์ใหม่เร็วๆ นี้

รายละเอียดเชิงเทคนิค: https://bugs.chromium.org/p/project-zero/issues/detail?id=1726&q=

ที่มา: https://thehackernews.com/2019/03/cybersecurity-macos-hacking.html

from:https://www.techtalkthai.com/google-discloses-unpatched-high-severity-vulnerability-on-macos/